Tư thế ngủ sau sinh an toàn cho sinh thường và sinh mổ các mẹ nên biết

  • 25/12/2021
  • 2900 Lượt xem

Mục lục nội dung

Dù là đẻ thường hay đẻ mổ thì sau khi sinh nở, cơ thể của phụ nữ đều rất yếu, dễ bị thương tổn bởi tác động từ bên ngoài. Chưa kể, trẻ sơ sinh thường dễ quấy khóc đêm nên giấc ngủ buổi tối luôn là mơ ước của nhiều bà mẹ. Mọi phụ nữ sau sinh đều ước có thể ngủ ngon sau mỗi lần vất vả ru con, chăm con.

Để đảm bảo sức khỏe, các mẹ cần thật sự cẩn trọng trong mọi hoạt động. Đặc biệt, chọn tư thế ngủ sau sinh đúng với hình thức sinh nở sẽ giúp các mẹ không gặp phiền toái đau mỏi trong lúc nằm ngủ. Như vậy sẽ hạn chế được một phần cảm giác mệt mỏi, tủi thân khi giấc ngủ bị gián đoạn, phải dậy chăm ru con.

Xem thêm: Mua nệm cao su 1m2 tại Đệm Xinh Luxury

1. Tư thế nằm ngủ cho mẹ sau sinh thường

Để đẩy nhanh quá trình hồi phục, xoa dịu cảm giác đau đớn sau khi trải qua hành trình sinh con vất vả, các mẹ có thể tham khảo 4 tư thế ngủ sau sinh dưới đây, rất phù hợp với người sinh thường:

Nằm ngửa

Đây được coi là tư thế nằm tốt nhất cho người đẻ thường, có thể giúp sản phụ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Tư thế này giúp mẹ thoải mái, giảm tối đa áp lực lên vết thương. Ở tư thế này, các mẹ có thể kê thêm một chiếc gối mềm dưới đầu gối.

Tư thế nằm ngủ cho mẹ sau sinh thường - nằm ngửa

Tuy nhiên, tư thế này không được khuyến khích với người có huyết áp lên xuống thất thường. Ngoài ra, nếu nằm ngửa sau khi sinh, các mẹ trước khi ngồi dậy cần chuyển tư thế, nghiêng người nhẹ sang 1 bên, chống tay và từ từ nhấc người dậy để giảm cảm giác đau.

Tham khảo: [Hỏi Đáp] Các giải pháp hữu ích cho mẹ bầu đau lưng

Xem thêm: Mẫu chăn ga gối đệm đẹp, giá rẻ

Nằm nghiêng

Đây là tư thế ngủ sau sinh tốt nhất không chỉ cho sinh thường mà còn cho các trường hợp đẻ mổ. Nằm nghiêng giúp sản phụ chuyển động dễ dàng hơn, khi muốn di chuyển có thể dùng khuỷu tay để làm lực chống đỡ.

Nằm nghiêng

Ở tư thế này, các bác sĩ khuyên sản phụ nên nằm nghiêng về bên trái vì sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, kích thích cải thiện lưu thông tuần hoàn máu. Để tăng cảm giác êm ái dễ chịu, các mẹ có thể đặt thêm gối mềm dưới vùng bụng và hông.

Nằm cao phần thân trên

Nằm cao phần thân trên

Đây cũng là tư thế ngủ sau sinh được các bác sĩ khuyến khích vì có thể giúp sản phụ ngủ ngon và sâu hơn. Nằm cao phần thân trên sẽ giúp mẹ bầu hô hấp dễ dàng hơn, nhờ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngủ ngồi

Bí quyết để phục hồi sức khỏe nhanh chóng của nhiều bà mẹ sau sinh thường là bên cạnh giấc ngủ buổi tối, buổi ngày những lúc có thể nghỉ ngơi đều chọn ngủ ngồi, dựa lưng vào ghế và “chợp mắt”.

Tuy nhiên nếu phải ngồi ngủ quá lâu, các mẹ cũng sẽ dễ thấy đau vùng hông nên có thể kê thêm gối mềm ở sau lưng để tăng cảm giác thoải mái. Như vậy ngay cả khi ngồi lâu cho bé bú cũng không lo bị mỏi.

Xem thêm: Mẹ bầu dùng đệm gì tốt?

2. Tư thế ngủ sau sinh mổ an toàn

Nhiều người lầm tưởng rằng với vết mổ ở bụng dưới khi sinh con, các mẹ phải nằm ngửa để không ảnh hưởng đến vết thương.

Thực chất nằm ngửa là tư thế ngủ sau sinh nên kiêng kỵ với người đẻ mổ vì sẽ khiến cơ thể thấy đau hơn nhiều do tử cung co thắt.

Tư thế ngủ sau sinh mổ an toàn

Các mẹ sau sinh mổ nên nằm nghiêng và kê một chiếc gối mềm sau lưng, khi chuyển động cũng nên chuyển động từ từ để hạn chế tối đa tác động lên vết mổ. Đặc biệt trong ngày đầu tiên sau sinh mổ, mẹ nên nằm nghiêng theo tư thế duỗi thẳng người.

Mẹ sinh mổ càng không nên nằm sấp vì sẽ kích ứng đến vùng bụng thương tổn do mổ. Nhìn chung, với người đẻ mổ thì được khuyên không nên nằm ngủ quá lâu vì sẽ khiến nước ối bị tích tụ ở tử cung. Các mẹ nên ngồi dậy, chịu khó vận động nhẹ nhàng, như vậy có thể giúp tránh bị tắc ruột và các mạch máu.

Xem thêm: 

3. Gợi ý 3 đệm tốt cho phụ nữ sau sinh

Nhìn chung, chọn đúng tư thế ngủ sau sinh là yếu tố quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe của sản phụ. Tuy nhiên, nếu nằm trên một chiếc đệm chất lượng kém, không phù hợp thì dù có ngủ đúng tư thế cũng sẽ khó mang đến hiệu quả như mong muốn.

Các bác sĩ khuyên mẹ sau sinh không nên nằm đệm mềm, nhưng cũng không thể nằm trên giường không mà không có đệm vì cảm giác thô cứng quá mức của giường sẽ làm gia tăng cảm giác đau, đệm quá mềm lại không nâng đỡ được phần khung xương bị ảnh hưởng do trải qua thời gian mang thai nặng nhọc.

Vì thế, đệm bông ép với đặc tính là cứng chắc, áo bọc mềm là dòng đệm được khuyến khích dùng nhiều cho phụ nữ sau sinh. Đệm foam và đệm lò xo loại cứng cũng là dòng sản phẩm có thể dùng được vì độ mềm lún thấp, có thể nâng đỡ tốt và cho cảm giác dễ chịu khi nằm.

Xem thêm:  chăn ga phòng cưới everon cao cấp

Dưới đây là 3 sản phẩm đệm tốt phù hợp với phụ nữ sau sinh, bạn đọc có thể tham khảo:

Đệm Oyasumi Tancho

Đệm Oyasumi Tancho

  • Độ dày: 23cm
  • Kích thước: 120200, 140200, 160200, 180200, 200200, 200220 (cm)
  • Độ êm: Mềm vừa phải, không bị quá cứng, độ lún khoảng 3 – 4cm khi nằm.
  • Phù hợp với cả phụ nữ sinh thường và sinh mổ.
  • Giá niêm yết: Từ 16.200.000 đồng

Xem chi tiết sản phẩm tại: https://demxinh.vn/dem-oyasumi-tancho.html

Đệm lò xo Canada Remember

Đệm lò xo Canada Remember

  • Độ dày: 21cm
  • Kích thước: 140200, 160200, 180200, 200200, 200220 (cm)
  • Độ êm: Độ mềm tương đối, độ lún khoảng 2cm khi nằm.
  • Phù hợp với cả phụ nữ sinh thường và sinh mổ.
  • Giá niêm yết: Từ 7.900.000 đồng

Đệm bông ép Nano Ares Hanvico

Đệm bông ép Nano Ares Hanvico

  • Độ dày: 21cm
  • Kích thước: 120190, 150190, 160200, 180200, 200200, 200220 (cm)
  • Độ êm: bề mặt cứng chắc, không bị lún xuống khi nằm.
  • Phù hợp với phụ nữ sinh thường.  
  • Giá niêm yết: Từ 7.900.000 đồng

Xem chi tiết sản phẩm tại: https://demxinh.vn/dem-doc-quyen-nano-ares-hanvico.html

Cả 3 sản phẩm đệm nói trên đang được bán tại hệ thống phân phối Đệm Xinh Luxury. Các bạn có thể mua trực tiếp nếu ở Hà Nội, hoặc đặt mua online trên website demxinh.vn.

Hy vọng thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn am hiểu hơn về các tư thế ngủ sau sinh phù hợp, an toàn cho mẹ sinh thường và mẹ sinh mổ.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận