Tuổi Kim Lâu là gì? Cách tính và cách hóa giải như thế nào?

  • 30/11/2021
  • 465 Lượt xem

Mục lục nội dung

Bạn hiểu như thế nào về tuổi Kim Lâu? Khái niệm này được nhắc đến rất nhiều trong những cuộc trò chuyện liên quan đến vấn đề cưới xin, nhưng thực tế không mấy ai nắm rõ.

Cách tính tuổi Kim Lâu, hay cách hóa giải tuổi Kim Lâu vẫn là những thắc mắc mà nhiều gia đình muốn tìm hiểu khi con gái mình bước vào độ tuổi đủ “chín” để lập gia đình. Để am hiểu hơn về chủ đề này, các bạn đừng bỏ qua thông tin chia sẻ của team Đệm Xinh Luxury nhé.

1. Tuổi Kim Lâu là gì?

Khái niệm tuổi Kim Lâu ban đầu được giới khoa học cổ Phương Đông đưa ra nhằm phục vụ cho những vấn đề liên quan đến cưới xin, làm sao để các đôi yêu nhau có thể thuận lợi kết hôn và có cuộc sống hạnh phúc lâu bền.

Theo quan niệm dân gian truyền tụng, tuổi Kim Lâu là năm xấu, không thích hợp cho việc kết hôn, và tính theo tuổi của nữ (đã cộng thêm tuổi mụ). Theo đó, những cô gái cố tình kết hôn vào năm có tuổi Kim Lâu thì sẽ giống như tự rước xui xẻo vào người, đồng thời ảnh hưởng đến cả nửa kia và cả con cái, thậm chí là vật nuôi, gia súc gia cầm của nhà.

Tuổi Kim Lâu là gì?

Tuổi Kim Lâu được chia thành 4 loại: Kim Lâu Thân (kỵ bản thân), Kim Lâu Thê (kỵ vợ), Kim Lâu Tử (kỵ con), Kim Lâu Súc (kỵ gia súc).

Liên quan đến tuổi Kim Lâu, ở Việt Nam tính đến nay vẫn lưu truyền nhiều lời đồn khác về tuổi Kim Lâu. Nhiều người cho rằng, câu chuyện Kim Lâu xuất phát từ thời phong kiến, khi các dòng tộc vua chúa, quý tộc thường cho con cái mình kết hôn vào tuổi Kim Lâu để đạt được sung túc, hạnh phúc, giàu sang thịnh vượng một cách vẹn toàn.

Đương nhiên, việc này chỉ được diễn ra trong tầng lớp thượng lưu, con gái của dân đen không được phép kết hôn vào những tuổi này. Quy định cho vua chúa, quý tộc ban hành bởi họ lo lắng nếu con gái thường dân cũng kết hôn vào những tuổi trên thì phía giới giàu sang sẽ đổi vận, mất tiền tài.

Dù chưa biết chính xác nguồn gốc của tuổi Kim Lâu, chúng ta vẫn không thể phủ nhận một hiện thực là ở Việt Nam ngày nay đa phần mọi người đều vẫn đặc biệt quan tâm đến vấn đề tuổi Kim Lâu. Con gái bước vào tuổi trưởng thành khi muốn kết hôn đều được gia đình đi xem ngày, tránh tuổi Kim Lâu.

Tham khảo: Năm 2022 là tuổi gì, mệnh gì và những tuổi nào hợp năm 2022

2. Hướng dẫn cách tính tuổi Kim Lâu

Liên quan đến vấn đề tính tuổi Kim Lâu, trong dân gian tương truyền nhiều cách tính khác nhau. Dưới đây là một số cách tính phổ biến bạn đọc có thể tham khảo:

Hướng dẫn cách tính tuổi Kim Lâu

Cách 1: Tính theo tuổi mụ

Nếu cô gái nào có số tuổi hàng đơn vị là 1 – 3 – 6 – 7 thì cô gái đó được xem là đang trong tuổi Kim Lâu. Ví dụ, các bạn nữ sinh năm 1995 vào năm 2022 sẽ có tuổi mụ là 28, được khuyên không nên kết hôn vào năm này.

Cách 2: Tính theo công thức “tuổi mụ chia cho 9”

Lấy tuổi mụ của bạn nữ chia cho 9, nếu kết quả không dư, hoặc số dư khác nhóm 1 – 3 – 6 – 8 thì bạn nữ đang không trong năm tuổi Kim Lâu.

Cách 3: Tính theo Hoang Ốc

Bạn tính tổng các con số trong tuổi mụ của mình để ra kết quả cuối cùng là con số nhỏ hơn 9. Nếu số này không thuộc nhóm 1 – 3 – 6 – 8 thì bạn đang không trong tuổi Kim Lâu.

Ví dụ nữ 1994 năm 2021 có tuổi mụ là 28, ta có phép tính 2+8=10 và 1+0=1, thuộc nhóm 1 – 3 – 6 – 8, như vậy các bạn nữ 1994 đang trong tuổi Kim Lâu.

Lưu ý: Cách tính tuổi Kim Lâu thường chỉ áp dụng với nữ giới dưới 30 tuổi, ở những cô gái ngoài 30 thì tuổi Kim Lâu sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Ở độ tuổi này, gia đình hai bên chỉ cần trao đổi để thống nhất chọn ngày cưới đẹp là có thể tổ chức.

Xem thêm: Sinh con trai năm Nhâm Dần 2022 có tốt không?

3. Tuổi nào phạm vào Kim Lâu?

Từ 3 cách tính tuổi Kim Lâu như trên, người ta tính toán được rằng nữ giới trong độ tuổi từ 18 đến 30 sẽ có những năm phạm tuổi Kim Lâu sau rơi vào các tuổi như 19, 21, 24, 26, 28, 30 (tính cả tuổi mụ).

Nếu bạn là người có tín ngưỡng hay niềm tin mạnh mẽ vào phong thủy thì không nên kết hôn vào những độ tuổi nói trên. Năm 23 – 25 – 27 – 29 tuổi là 4 thời điểm tốt nhất để tổ chức hôn lễ.

4. Những tuổi này không lo phạm tuổi Kim Lâu

Người xưa tính tuổi Kim Lâu dựa vào nguyên lý của Kinh Dịch, Hậu Thiên Bát Quái kết hợp bản đồ Lạc Thư Cửu Cung. Hay nói một cách dễ hiểu hơn, để tính được tuổi Kim Lâu chính xác thì ít nhiều phải có am hiểu về Dịch Học.

Theo tính toán của người xưa, có 8 tuổi không lo phạm vào tuổi Kim Lâu gồm Nhâm Thân, Tân Mùi, Canh Dần, Nhâm Dần, Kỷ Sửu, Tân Sửu, Kỷ Mùi và Canh Thân. Điều đó có nghĩa là nữ giới sinh vào những năm này đều có thể lập gia đình bất kể thời điểm nào bản thân sẵn sàng.  

Tuy nhiên, để đảm bảo tránh được tối đa hạn vận xui xẻo thì nên tính tuổi theo Hoang Ốc và Tam Tai.

Xem thêm:  Mua Đệm Foam Chính Hãng, Nệm Foam Giảm Tới 40%

5. Cách hóa giải tuổi Kim Lâu để cưới xin thuận lợi

Mặc dù tuổi Kim Lâu được cho là mang đến nhiều điều xui rủi khiến người trong năm tuổi này làm gì cũng khó thành công. Tuy nhiên theo nhiều kinh nghiệm dân gian, có nhiều phương pháp để hóa giải tuổi này. Phổ biến nhất có thể kể đến:.

Cách hóa giải tuổi Kim Lâu để cưới xin thuận lợi

Mượn tuổi khi muốn mua xe, xây nhà

  • Bạn “mượn tuổi” của một người thân trong gia đình mình, người này thay thế bạn thực hiện các nghi thức lấy xe, động thổ nhà... Đương nhiên, khi hỏi mượn tuổi, bạn phải chắc chắn rằng người cho mượn tuổi không thuộc tuổi Kim Lâu nhé.

Hóa giải tuổi Kim Lâu khi kết hôn

  • Xin dâu 2 lần: Nhà trai xin rước dâu 2 lần, điều này nhằm hóa giải nguy cơ vợ chồng bị “đứt gánh giữa đường” về sau.
  • Chọn các ngày Đông Chí (những ngày cuối tháng 12 âm lịch): Theo quan niệm dân gian, sau những ngày này, cô dâu hết tuổi Kim Lâu, có thể tiến hành cưới hỏi bình thường.
  • Chờ qua sinh nhật âm lịch: Hai bên gia đình có thể xem ngày đẹp sau thời gian sinh nhật âm lịch của cô dâu, thống nhất ngày hoàng đạo để tổ chức đám cưới.

Tạm kết

Xét về khoa học, chưa có nghiên cứu nào chứng minh tuổi Kim Lâu là thật, đây đều là truyền thống mà ông cha xưa để lại. Trên thực tế ngày nay cũng có nhiều bạn trẻ không quá quan trọng tuổi Kim Lâu, vẫn tiến hành cưới hỏi khi bản thân đã sẵn sàng và có điều kiện kinh tế. Điều họ quan tâm hơn là vợ chồng có yêu thương, thông hiểu và gắn bó với nhau được hay không.

Vậy nên, có nên tin vào tuổi Kim Lâu hay không phụ thuộc vào suy nghĩ, niềm tin riêng của mỗi người. Đệm Xinh Luxury hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc có thêm những thông tin, kiến thức thú vị trong cuộc sống. Đặc biệt, nếu bạn có dự định cưới xin trong thời gian tới, đừng quên ghé Đệm Xinh Luxury mua chăn ga gối đệm chất lượng cao nhé.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận