Uống nước cam trước khi đi ngủ không tốt như bạn nghĩ!

  • 13/10/2021
  • 246 Lượt xem

Rất nhiều người có thói quen ăn cam, uống nước cam sau bữa ăn tối và cho rằng như vậy sẽ làm “sạch miệng”, giảm mùi thức ăn trong hơi thở. Tuy nhiên, đa phần không biết rằng uống nước cam trước khi đi ngủ không hề tốt cho giấc ngủ lẫn sức khỏe về lâu dài.

Cụ thể như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo ngay những thông tin chia sẻ dưới đây:

Mục lục nội dung

1. Nước cam có lợi ích gì với sức khỏe?

Trong nước cam tươi có chứa các chất chống oxy hóa và flavonoid. Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, hàm lượng dồi dào vitamin C có trong cam tươi cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Uống nước cam giúp cải thiện làn da, giảm cân và sức khỏe đôi mắt.

Nước cả rất tốt cho sức khỏeNước cả rất tốt cho sức khỏe

Các hợp chất limonoid có trong nước cam tươi còn giúp cơ thể được bảo vệ khỏi nguy cơ bị các bệnh về ung thư miệng.

Quả cam tươi có nhiều chất xơ, giúp con người ngăn ngừa viêm loét dạ dàng và cải thiện chứng khó tiêu.

Vì thế, cam chính là một trong những nguồn dinh dưỡng dồi dào và rất an toàn, là món quả tráng miệng rất được ưa thích tại Việt Nam.

Xem thêm:

2. Vì sao uống nước cam trước khi đi ngủ không tốt?

Mặc dù quả cam mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu các bạn có thói quen uống nước cam trước khi đi ngủ vào buổi tối thì nên thay đổi bởi việc này có thể dẫn tới một số hậu quả ngoài mong muốn.

Gây mất ngủ

Uống nước cam gây mất ngủ

Nước cam tuy có khả năng làm mát nhưng lại có tính lợi tiểu. Nếu bạn uống vào buổi tối, nhất là trước giờ đi ngủ thì rất dễ bị mất giấc liên tục vì tiểu đêm. Về lâu dài sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phá hỏng men răng

Khi ngủ, nước bọt không tiết nhiều như lúc thức nên nếu bạn uống nước cam trước khi ngủ mà không vệ sinh răng miệng cẩn thận, sạch sẽ thì lượng axit còn bám trên răng sẽ tấn công làm hỏng men răng của bạn.

Vấn đề này rất dễ xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Vì thế các bố mẹ nên thay đổi thói quen dinh dưỡng cho con cũng như tập cho bé vệ sinh răng miệng từ sớm trước khi đi ngủ.

Gây tăng cân, tăng nguy cơ sỏi thận

Như đã chia sẻ ở trên, trong cam có chứa hàm lượng khoáng chất dồi dào, thích hợp để bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động. Do đó hoàn toàn không phù hợp nếu uống nước cam vào buổi tối – vốn là thời điểm cần cho cơ thể nghỉ ngơi thư giãn.

Khi tiêu thụ nước cam buổi đêm trước khi ngủ, cơ thể sẽ bị dư thừa năng lượng bởi sự tích tụ khoáng chất, làm gia tăng nguy cơ tăng cân, béo phì.

Ngoài ra, khoáng chất dư thừa ứ đọng do uống nước cam mỗi ngày trước khi đi ngủ còn khiến cơ thể có nguy cơ bị sỏi thận.

3. Thời điểm nên và không nên uống nước cam

Rất nhiều thứ là “con dao 2 lưỡi”, có mặt tích cực và cũng có nguy cơ gây hại nếu sử dụng không đúng cách. Với nước cam cũng như vậy.

Thay vì thưởng thức một cách vô tội vạ, các bạn nên chọn thời điểm uống nước cam phù hợp để cam phát huy tốt nhất công dụng của mình. Vậy thời điểm nào là nên hoặc không nên uống nước cam?

Thời điểm nên uống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất mà chúng ta nên uống nước cam là trong khoảng 1 – 2 tiếng sau bữa ăn sáng.

Chỉ nên uống khoảng 200ml nước cam mỗi ngày.

Thời điểm “cực độc” không nên uống

Không nên uống nước cam trước khi đi ngủ buổi tối nếu bạn không muốn thức giấc liên tục để “đối phó” với tính lợi tiểu mà nước cam mang lại.

Nếu bạn chưa ăn sáng thì không được uống nước cam vì gây ra các bệnh về đường ruột và làm tăng nguy cơ bị lở loét dạ dày. Cũng không uống ngay sau khi ăn.

Tuyệt đối không ăn cam hoặc uống nước cam nếu bạn vừa thưởng thức một bữa ăn có món chế biến từ củ cải. Hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau làm hình thành chất sulfate, sau khi chuyển hóa sẽ sinh ra axit thioxianic cực hại với tuyến giáp.

Không uống nước cam trước khi đánh răng để tránh làm tổn thương men răng.

Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh thì không nên uống nước cam vì 2 loại này kết hợp với nhau sẽ làm hỏng cấu trúc của thuốc kháng sinh, khiến thuốc mất tác dụng. Bên cạnh đó, uống nước cam khi đang dùng kháng sinh cũng làm tăng khả năng nhiễm khuẩn.

Không nên uống nước cam sau khi uống sữa vì axit tartaric và vitamin C trong cam sẽ phản ứng với protein tạo hợp chất ức chế thức ăn tiêu hóa, gây chướng bụng, tiêu chảy.

4. Để có giấc ngủ ngon và sâu mỗi tối

Cam và nước cam là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là uống nước cam trước khi ngủ.

Vì thế, nếu bạn không phải là người dễ ngủ, bạn dễ bị thức giấc, ngủ không sâu thì tuyệt đối không nên hình thành thói quen tiêu thụ cam sau bữa ăn tối. Người chăm sóc bệnh nhân đau ốm cũng nên lưu ý vấn đề này để người bệnh có giấc ngủ ngon hơn trong thời gian dưỡng bệnh.

Ngoài ra, để có giấc ngủ ngon và sâu mỗi tối, các bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây:

Dùng tinh dầu hương cam

 tinh dầu hương cam

Mặc dù uống nước cam trước khi đi ngủ không tốt cho thời gian nghỉ ngơi của bạn, nhưng tinh dầu hương cam lại được chứng minh có khả năng giảm lo lắng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Vì thế bạn có thể dùng đèn xông tinh dầu hương cam đặt trong phòng ngủ và chạy chế độ nhỏ nhẹ nhàng để cơ thể thư giãn, dễ ngủ hơn.

Tắm nước ấm vào buổi tối

Nước ấm có khả năng kích hoạt trạng thái “chậm” giúp cơ thể được thả lỏng, thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ. Vì thế bạn nên tắm nước ấm, mùa hè trời nóng thì có thể điều chỉnh mức ấm vừa phải để không bị cảm giác bỏng rát nhé.

Sử dụng chăn êm, đệm ấm

Giường đệm, chăn ga gối ấm áp, êm ái mang đến sự thoải mái dễ chịu hơn hẳn cho chúng ta khi bắt đầu khoảng thời gian nghỉ ngơi buổi tối. Vì thế, hãy thường xuyên giặt vệ sinh và thay mới chăn ga gối để đảm bảo bạn có môi trường ngủ chuẩn sạch, thơm tho.

Chất lượng đệm cũng rất quan trọng đảm bảo sự trọn vẹn của giấc ngủ. Nếu bạn thấy đệm nhà mình đã quá cũ, dùng lâu năm, hãy đổi ngay tấm đệm mới xịn hơn, êm ái hơn để cải thiện chất lượng nghỉ ngơi của gia đình.

Đệm Xinh Luxury đang có chương trình “Đổi đệm cũ lấy đệm mới” cực ưu đãi, các bạn có thể tậu ngay một “bạn đồng hành” mới cho giấc ngủ ngon và sâu hơn mỗi tối.

Dùng đèn ngủ có ánh sáng vàng ấm áp

Khoa học đã công nhận một số luồng ánh sáng có màu sắc ấm áp như vàng, cam...sẽ tạo cảm giác thư giãn cho con người, giúp con người dễ ngủ hơn vào buổi tối.

Vì thế, để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn có thể chọn mua những bộ đèn xông tinh dầu hương cam có gắn đèn ánh sáng vàng để thay thế cho đèn ngủ, giúp bản thân và gia đình có thời gian nghỉ ngơi trọn vẹn.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải thích vì sao không nên ăn cam trước khi đi ngủ cũng như gợi ý những mẹo hay để bạn có giấc ngủ ngon nếu là một tín đồ của “Cam”. Đệm Xinh Luxury chúc bạn luôn ngủ ngon mỗi ngày và có sức khỏe dồi dào.

 

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận