Cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em mẹ nên biết

  • 04/01/2022
  • 329 Lượt xem

Mục lục nội dung

Đổ mồ hôi đầu ở trẻ em là tình trạng phổ biến đặc biệt là trẻ sơ sinh thường xảy ra khi bé vui chơi hoặc lúc bé đi ngủ. Hầu hết, tình trạng đổ mồ hôi này là bình thường nhưng có một số trường hợp cảnh báo vấn đề về sức khỏe.

Do đó việc tìm ra nguyên nhân và cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em là giải pháp cần thiết. Các mẹ đừng nên bỏ qua những cách trị đổ mồ hôi hiệu quả ở trẻ chi tiết trong bài viết.

Trị đổ mồ hôi trộm ở trẻ em

Đổ mồ hôi đầu ở trẻ em có nguy hiểm không? 

Mồ hôi tiết ra có vai trò làm mát và điều hòa thân nhiệt ở trẻ, đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Toát mồ hôi giúp cơ thể bé luôn duy trì được ở mức độ nhiệt độ cơ thể ổn định nhất.

Mồ hôi của trẻ tiết ra nhiều nhất khi bé đùa nghịch, vận động hoặc xuất hiện khi trẻ nghỉ ngơi hoặc nằm ngủ. Bởi hệ thần kinh của trẻ vẫn chưa hoàn thiện nên việc đổ mồ hôi đầu sẽ tiết ra nhiều hơn và là một trong những hiện tượng bình thường, không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhưng trong một số trường hợp mồ hôi đầu của trẻ tiết ra quá nhiều ngay cả trong lúc bé nằm nghỉ ngơi ở không gian thoáng mát nhưng mồ hôi đầu vẫn toát ra rất nhiều. Lúc này báo hiệu cơ thể bé xuất hiện một số vấn đề về sức khỏe. 

Có một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng bệnh lý đổ mồ hôi đầu ở trẻ như: bé thiếu canxi, thiếu Vitamin D, còi xương hoặc suy dinh dưỡng. Đây là những vấn đề ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Vậy nên khi thấy các dấu hiệu bất thường về tuyến mồ hôi của bé, các bậc phụ huynh nên quan tâm và chú ý để trẻ nhiều hơn. Nếu bé gặp các vấn đề bệnh lý nên tìm giải pháp để trị đổ mồ hôi hiệu quả là điều rất cần thiết.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn gối cao su Liên Á cho bé

Nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi đầu của trẻ

Hiện tượng toát mồ hôi là cách giúp bé điều hòa nhiệt độ cơ thể. Trong trường hợp hệ thống thần kinh và các cơ quan trong cơ thể của bé đã được phối hợp nhịp nhàng thì việc đổ mồ hôi đầu ở trẻ sẽ dần biến mất đi.

Lúc này thì các trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ là không cần thiết nữa. Nhưng để tìm hiểu rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng này là sinh lý bình thường hay bệnh lý là điều vô cùng cần thiết. 

Các nguyên nhân nội sinh 

Trong những năm đầu đời tuyến mồ hôi của bé sẽ tiết ra nhiều, nguyên nhân bắt nguồn từ chính cơ thể của bé. 

Hệ thần kinh của bé chưa được hoàn thiện 

Hệ thống thần kinh trong cơ thể con người là một mạng lưới rộng và phức tạp. Chúng trải dài khắp cơ thể với nhiệm vụ truyền thông tin, mệnh lệnh từ não và tủy sống đến các bộ phận khác trên cơ thể. Để hoàn thiện hệ thống thần kinh này cần mất một khoảng thời gian để hoàn thiện. 

Vậy nên, khi hệ thống thần kinh được hoàn thiện thì cơ thể có thể thực hiện toàn bộ các chức năng cần thiết. Trong đó bao gồm các việc như điều hòa nhiệt độ, làm mát và cân bằng nhiệt trong mọi trường hợp khác nhau.

Nhưng với đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ khi hệ thần kinh chưa được hoàn thiện nên không thể điều hòa thân nhiệt. Do đó gây ra hiện tượng đổ mồ hôi đầu ở trẻ em.

Nguyên nhân trẻ bị tốt mồ hôi đầu

Do tuyến mồ hôi trên cơ thể bé

Đối với cơ thể người trưởng thành thì các tuyến mồ hôi đã hoạt động ổn định. Mồ hôi có thể tiết ra ở khắp các bộ phận của cơ thể. Nhưng ở trẻ em thì khác, tuyến mồ hôi vẫn chưa được hoàn thiện.

Đặc biệt ở một số bộ phận như nách vẫn chưa thể tiết ra mồ hôi. Do đó tuyến mồ hôi ở đầu là vị trí hoạt động nhiều nhất. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đổ mồ hôi đầu ở trẻ em.

Các nguyên nhân bên ngoài 

Bên cạnh các nguyên nhân nội sinh thì có các nguyên nhân từ bên ngoài dẫn tới tình trạng đổ mồ hôi ở trẻ. Trong đó có hai nguyên chính phổ biến phải kể đến như nhiệt độ môi trường xung quanh và bé được bế trong một thời gian dài.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn chăn ga gối đệm trẻ em chất lượng

Do nhiệt độ môi trường 

Khi nhiệt độ ở môi trường tăng cao, đặc biệt là vào thời điểm mùa hè, bé rất dễ đổ mồ hôi. Đặc biệt với những phòng ngủ có không gian nhỏ bí bách, hẹp thì việc mồ hôi đầu của trẻ xuất hiện nhiều hơn cũng là vấn đề không đáng lo ngại.

Bên cạnh đó có một số trường hợp khi nhiệt độ thời tiết mát mẻ, bố mẹ lo lắng con sẽ bị lạnh nên cố gắng mặc cho bé những bộ quần áo dày dặn, che kín khắp cơ thể. Và đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mồ hôi đổ nhiều ở vị trí đầu của bé. 

Do bé được bế trong thời gian dài

Đối với trẻ nhỏ như trẻ sơ sinh thường xuyên được mẹ bế trên tay ở một tư thế lâu thường xuyên xảy ra tình trạng đổ mồ hôi. Vậy nên việc bế trẻ như vậy cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị nóng, đổ mồ hôi. Bên cạnh đó nhiệt độ cơ thể của mẹ truyền sang cho bé cùng nhiệt độ môi trường khiến bé dễ bị đổ mồ hôi đầu. 

Trẻ bị tăng tiết mồ hôi 

Khi bé ở khu vực có nhiệt độ ổn định, mát mẻ nhưng vẫn bị đổ mồ hôi thì có thể trẻ mắc các vấn đề tăng tiết tuyến mồ hôi. Đây là vấn đề nguyên phát, đổ mồ hôi không phải do bệnh lý nào gây ra mà do cơ thể tăng hoạt động bài tiết mồ hôi.

Hiện tượng này có thể hết hoàn toàn khi trẻ lớn hơn. Chỉ có một số ít trường hợp vẫn có thể tiếp diễn. Lúc này bố mẹ có thể nghĩ đến việc điều trị cho trẻ nếu thấy có những bất tiện trong cuộc sống.

Nguyên nhân bên ngoài của việc toát mồ hôi đầu ở trẻ em

Do bé bị còi xương 

Với các bé bị còi xương thì vấn đề đổ mồ hôi đầu thường xuyên xảy ra, bên cạnh vấn đề bé bị còi xương có thể thêm các dấu hiệu:

  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, giấc ngủ không yên, thường xuyên bị giật mình khi ngủ
  • Bé rụng nhiều tóc hình vành khăn ở phía sau gáy
  • Bé có các bất thường ở xương đầu: thóp rộng, mềm, thóp không đầy và phập phồng theo nhịp thở. 
  • Mọc răng chậm
  • Bé chậm phát triển vận động như: chậm lẫy, bò, đi, đứng,... 

Trẻ mắc bệnh tim

Nếu bé không chỉ đổ mồ hôi ở khu vực đầu mà còn đổ mồ hôi nhiều khi thực hiện các hoạt động đơn giản thì có thể bé mắc các bệnh về tim mạch. Với các hoạt động đơn giản như khi trẻ bú, lúc ngủ hay vận động nhẹ. Bởi do tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu nên cơ thể trẻ dễ đổ nhiều mồ hôi.

Cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em hữu hiệu 

Hiện nay có rất nhiều cách giảm tình trạng đổ mồ hôi đầu ở trẻ em, nhưng cách để có thể khắc phục dứt điểm và hiệu quả thì bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bởi khi hiểu được nguyên nhân sẽ tìm được phương pháp điều trị phù hợp và mang đến hiệu quả cao.

Đảm bảo không gian thoáng đãng, mát mẻ

Khi điều kiện thời tiết nóng bức thì việc mang đến cho bé không gian thoáng mát là điều vô cùng cần thiết. Bởi khi bé ở trong không gian bí bách, nóng bức sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và thường xuyên quấy khóc.

Ngoài ra, nếu để nhiệt độ phòng quá cao sẽ khiến sẽ dễ bị ốm yếu. Vậy nên, cần đảm bảo một không gian thoáng mát, sạch sẽ giúp bé hạn chế việc đổ mồ hôi đầu và còn hỗ trợ bé rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe.

Đảm bảo giường ngủ của trẻ hợp lý thoáng mát

Lên một thực đơn ăn uống đầy đủ cho bé 

Việc thay đổi thực đơn vào những ngày nắng nóng là một trong những cách trị mồ hôi hiệu quả. Thay vì để trẻ ăn những món ăn có tính chất nóng thì mẹ nên chọn những thực phẩm có tính thanh mát và giàu vitamin như rau xanh, hoa quả tươi. Bên cạnh đó bạn cũng nên cho trẻ uống đủ nước cần thiết trong một ngày.

Ngoài ra có thể tăng cường bổ sung Vitamin D cho bé bằng cách cho bé tắm trong vào khoảng thời gian thích hợp ví dụ như vào buổi sáng sớm. Lưu ý cần cho trẻ tắm nắng đều đặn mỗi ngày trước 8h sáng. Và khi cho trẻ tắm nắng không nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu và mắt của con.

Xem thêm: Các cách hay giúp bé ngủ sớm ngon giấc hơn

Sử dụng giấm táo 

Giấm táo có tác dụng cân bằng độ PH trong cơ thể nó có tác dụng giảm bài tiết mồ hôi của cơ thể. Với các bé lớn hơn mẹ có thể sử dụng giấm táo để trị đổ mồ hôi theo cách sau:

  • Lau đầu cho bé bằng khăn giấy đã nhúng vào giấm táo hữu cơ ngày 2 lần
  • Trộn 10ml giấm táo với nước ấm và một ít mật ong cho trẻ uống hàng ngày.
  • Lưu ý không nên sử dụng cách này với trẻ sơ sinh

Sử dụng giấm táo trị đổ mồ hôi đầu cho trẻ em

Sử dụng trà xô thơm

Đây là loại trà có thể giảm lượng mồ hôi cơ thể tiết ra. Việc ngăn ngừa đổ mồ hôi của loại trà này còn có thể giúp loại bỏ mùi hôi của cơ thể.

Với cách này mẹ chỉ cần sử dụng cây xô thơm đun với nước sôi cho trẻ uống 3-4 lần/ngày. Lưu ý cách này chỉ nên áp dụng với trẻ lớn không áp dụng với trẻ sơ sinh.

Xem thêm: Tư vấn bí quyết chọn đệm cho giường tầng trẻ em

Một số mẹo khác trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em

  • Giữ cho cơ thể bé luôn mát mẻ, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để đảm bảo không gian thoáng mát, rộng rãi
  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên cho bé
  • Cho bé uống đủ nước mỗi ngày
  • Cho bé ngủ đủ giấc mỗi ngày bằng cách chọn đệm, gối ngủ phù hợp với cơ địa
  •  Tránh để bé ăn no quá 30 phút trước khi đi ngủ
  • Sử dụng khăn mềm lau khô vùng thường xuyên đổ mồ hôi, tránh cho bé bị cảm lạnh
  • Thường xuyên cho bé ăn rau xanh, trái cây hàng ngày. Nên hạn chế các thực phẩm có tiêu tỏi, ớt vì có tình nóng khiến bé đổ mồ hôi nhiều hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích lý giải về nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả vấn đề đổ mồ hôi đầu ở trẻ em. Mong rằng với bài viết này có thể giúp ích cho gia đình có con nhỏ yên tâm phần nào và có cách khắc phục hiệu quả đổ mồ hôi trộm của bé.

Đánh giá của bạn:

Bình luận