Cao su thiên nhiên là gì? Đặc tính và ứng dụng

  • 13/04/2019
  • 4513 Lượt xem

Nệm cao su thiên nhiên, gối cao su thiên nhiên là những sản phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường, tuy nhiên khi hỏi về chất liệu liệu cao su thiên nhiên là gì không phải ai cũng biết và hiểu rõ về chất liệu tuyệt vời này. Nhằm giúp người dùng có cái nhìn chuẩn xác nhất về chất liệu cao su thiên nhiên cùng với đặc tính và ứng dụng phổ biến nhất của chất liệu này trong đời sống hàng ngày, hôm nay Đệm Xinh sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích nhất về chất liệu cao su tự nhiên.

Mục lục nội dung

Cao su thiên nhiên là gì?


Cao su thiên nhiên là loại vật liệu được sản xuất trực tiếp từ mủ của cây cao su. Vật liệu này thuộc loại Polyterpene với công thức phân tử C5H8n.

Vật liệu đàn hồi này được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất lốp các phương tiện giao thông, dây thun đến sản xuất đệm, các loại gối.

Hiện nay châu Á là khu vực dẫn đầu thế giới về việc tiêu thụ cao su tự nhiên bằng việc chiếm 69,7% tổng nhu cầu tiêu thụ lượng cao su tự nhiên trên toàn thế giới. Tiếp đến là các nước châu Âu và Bắc Mỹ.

Lịch sử phát triển


Cao su thiên nhiên lần đầu tiên được phát hiện và sử dụng vào thế kỷ 16 tại Nam Mỹ sau đó nó được đem gieo trồng tại Anh và phát triển mạnh tại khu vực châu Âu. Mặc dù vậy chất liệu cao su chỉ được sử dụng phổ biến khi quá trình lưu hóa chất liệu này chính thức được các nhà khoa học tìm ra vào năm 1839. Lúc này người ta đã biến mủi cao su dạng lỏng thành dạng khối với độ đàn hồi cao hơn.

Quy trình sản xuất


Tiếp nhận và xử lý nguyên liệu

Mủ cao su sẽ được kiểm tra và đánh giá chất lượng bằng mủ cảm quang sau đó đưa vào kho chưa mủ được làm bằng nền xi măng, khô thoáng. Tiếp đến là phân loại mủ và trộn đều rồi tiếp đến quá trình gia công cơ.

Gia công cơ học

Mủ cao su được đưa lên băng tải qua máy cán giúp làm giảm kích thước khối mủ bằng cách phân chia thành những khối mủ cao su nhỏ hơn để giúp tách bỏ tạp chất.

Khối mủ cao su sau khi cắt sẽ cho rơi xuống hồ quậy để trộn rửa sau đó đưa vào máy cán.

Sau đó mủ sẽ được chuyển vào máy băm liên hợp để xé thành dạng cốm tơi xốp.

Gia công nhiệt

Các hạt mủ cao su sẽ được xếp vào thùng sấy để gia tăng độ tơi xốp và đúng khối lượng. Sau đó thùng mủ sẽ được đẩy lên trước lò sấy rồi chờ đến khi ráo nước để đưa vào lò sấy.

Khi mủ cao su ra lò phải lấy nhanh chóng và xếp lên bàn phân loại để làm nguội trước khi đưa vào éo.

Cân ép và cho nguyên liệu vào bao

Sau khi cân mủ người ta sẽ đưa vào hộc ép của các máy ép. Bánh mủ sau khi ép xong phải cho vào túi PE.

Đóng gói và bảo quản

Túi đựng cao su tự nhiên được trải 2 lớp thảm nilon trong đó lớp trong trải thảm trong còn lớp ngoài dùng thảm đục.

Đặc tính


Cao su thiên nhiên mang trên mình nhiều đặc tính như:

Ưu điểm

Độ đàn hồi cao

Đây là đặc tính nổi bật nhất của cao su thiên nhiên.Sau khi kéo căng độ dài gấp 9 lần trạng thái ban đầu thì cao su thiên nhiên vẫn có thể phục hồi về nguyên trạng thái ban đầu. Để có được đặc tính này thì các phân tử trong cao su thiên nhiên luôn luôn chuyển động và trong quá trình này thì các phân tử nhỏ luôn luôn co kéo lẫn nhau vì thế các phân tử hợp lại với nhau thành một mớ dây hỗn loạn nên khi kéo căng các chuỗi phân tử này sẽ căng ra rồi khi loại bỏ lực chúng lại trở về trạng thái nguyên vẹn ban đầu.

Độ đàn hồi cao

Tham khảo: Chăn ga gối đệm Hanvico đầy đủ màu sắc tại Đệm Xinh Luxury

An toàn

Cao su thiên nhiên được làm 100% từ mủ cao su tự nhiên không chứa các loại hóa chất độc hại vì thế nó an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng.

Khi sử dụng các sản phẩm từ cao su thiên nhiên như đệm, chăn ga gối người dùng sẽ không phải đối mặt với các tình trạng như bệnh ngoài da hay bệnh đường hô hấp do vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập vào và gây ra bất cứ rắc rối nào.

Kháng khuẩn

Cao su thiên nhiên vốn là chất có khả năng kháng khuẩn tự nhiên chính vì thế khi sử dụng sản phẩm từ chất liệu này những loại vi khuẩn, mầm bệnh sẽ không có cơ hội tấn công và gây ra bất kỳ rắc rối nào.

Độ bền cao

Một sản phẩm được làm từ cao su thiên nhiên như đệm cao su hay gối cao su thường có tuổi thọ kéo dài hàng chục năm liền. Chính vì thế khi đầu tư một sản phẩm bất kỳ làm từ chất liệu này bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng mà không phải lo lắng bất kỳ sự cố hay hỏng hóc nào xảy đến.

Thân thiện với môi trường

Đặc tính của cao su thiên nhiên là có thể tự phân hủy sau khi hết tuổi thọ. Điều này có ý nghĩa bảo vệ môi trường quan trọng, tránh tồn đọng các chất thải rắn gây hại cho hệ sinh thái.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên thì đệm cao su thiên nhiên vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm như

Giá thành của cao su tự nhiên khá đắt so với cao su nhân tạo. Bên cạnh đó sản lượng cao su tự nhiên hiện nay cũng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều trên thế giới.

Quy trình sản xuất cao su thiên nhiên vẫn còn gây tranh cãi vì gây ô nhiễm môi trường do các chất thải tạo ra từ quá trình này vẫn chưa được xử ký một cách triệt để.

Cao su thiên nhiên cũng dễ bị oxy hóa bởi môi trường xung quanh do quá trình sản xuất không dùng thêm bất kỳ chất bảo quản nào.

Do tình trạng khan hiếm nên hiện nay cao su thiên nhiên giả bị làm nhái rất nhiều nhất là những sản phẩm chăn ga gối đệm nên bạn cần phải cảnh giác nếu muốn mua được sản phẩm chất lượng nhất,

Ứng dụng


Cao su tự nhiên là một chất liệu quen thuộc được ứng dụng đa ngành trên thế giới. Trong đó các ứng dụng phổ biến nhất của chất liệu này phải kể đến:

Sản xuất đệm

Hiện nay đệm cao su thiên nhiên là sản phẩm rất được ưa chuộng. Có thể kể đến những thương hiệu cao su thiên nhiên nổi tiếng như Liên á, Dunlopillo, Lotus, Everon hoặc Dreamland. Tất cả những thương hiệu này đều ứng dụng thành công chất liệu cao su thiên nhiên vào sản phẩm của mình.

Đệm cao su Dunlopillo

Dunlopillo là thương hiệu giường ngủ danh tiếng số 1 trên thế giới hiện nay. Không chỉ ghi dấu ấn với những chiếc nệm lò xo cao cấp, dòng  đệm cao su thiên nhiên trong bộ sưu tập Latex World đạt chuẩn tiêu chí sống xanh của thương hiệu này cũng được người dùng đặc biệt quan tâm.

Với nguyên liệu cao su thiên nhiên cùng các công nghệ sản xuất đệm độc quyền như DTECH - Comfort, DTECH - Support, Nanobionic,... Dunlopillo đã mang đến những tấm đệm hoàn hảo vừa chăm sóc giấc ngủ lại vừa mang lại vừa bảo vệ sức khỏe người dùng một cách trọn vẹn.

Đệm cao su thiên nhiên với độ đàn hồi vượt trội, an toàn thân thiện sức khỏe, độ bền cao cùng khả năng kháng khuẩn tuyệt vời chắc chắn sẽ mang đến cho bạn giấc ngủ ngon nhất và trọn vẹn nhất.

Đệm cao su Lotus

Lotus là thương hiệu chăn ga gối đệm hàng đầu của Thái Lan. Nổi tiếng với dòng đệm 100% cao su non, Royal Nodic của Lotus chính là chọn lựa hoàn hảo cho giấc ngủ của cả gia đình bạn. Được sản xuất từ 100% cao su thiên nhiên thân thiện tuyệt đối với sức khỏe người nằm nên chiếc đệm giúp nâng đỡ cơ thể tuyệt đối ở trong mọi tư thế.

Đệm cao su Lotus

Royal Nodic được thiết kế một cách tối ưu nhất với tác dụng nổi bật đó là nâng đỡ các đường cong sinh lý của cơ thể chính vì vậy khi nằm ngủ trên chiếc đệm này cột sống của bạn sẽ luôn thẳng đúng chuẩn, tình trạng đau lưng và các bệnh xương khớp không hề có cơ hội xảy đến.

Đặc biệt, Lotus còn ứng dụng những cải tiến công nghệ mới nhất vào chiếc đệm cao su của mình để giảm thiểu áp lực cơ thể lên đến 300% so với các dòng đệm thông thường.

Đệm cao su Liên Á Ứng dụng 100% cao su thiên nhiên những chiếc đệm cao su Liên Á đạt độ đàn hồi tối ưu cùng độ thông thoáng tuyệt đối giúp người dùng cảm nhận trọn vẹn sự êm ái trong từng giấc ngủ. Điều đặc biệt ở những chiếc đệm cao su Liên Á chính là việc sử dụng công nghệ làm mát Cool Adapt làm mát  tiên tiến tạo sự thoáng khí tối ưu trong quá trình sử dụng và mang đến cảm giác mát mẻ bất ngờ.

Đệm cao su Everhome

Mặc dù mới góp mặt vào phân khúc đệm cao su trên thị trường nhưng những sản phẩm đệm cao su thiên nhiên Everhome đã nhanh chóng chiếm được cảm tình từ phía người dùng nhờ chất lượng tuyệt vời cùng giá thành hợp lý phù hợp với túi tiền của người dùng.

Đệm cao su Everhome

Đệm cao su Everhome được thiết kế với cấu trúc thông minh, phần lõi đệm liên kết chặt chẽ được ép với tỉ trọng cao siêu đàn hồi giúp bề mặt đệm luôn bằng phẳng và không bị xẹp lún trong quá trình sử dụng. Thiết kế đệm dạng bọt hở với hàng triệu lỗ thống khí tạo sự thông thoáng tuyệt đối khi nằm ngủ.

Đệm được thiết kế đặc biệt nâng đỡ cơ thể một cách hoàn hảo nhất, ôm sát các đường cong cơ thể giúp tuần hoàn máu trơn tru mang đến sự thoải mái tuyệt vời nhất cho cơ thể ở mọi tư thế nằm.

Đệm cao su Hanvico

Đệm cao su Hanvico sử dụng nguyên liệu cao su thiên nhiên nhập khẩu từ Bỉ. Đây là nguyên liệu cao su thiên nhiên nguyên chất an toàn tuyệt đối với cơ thể người dùng. Với độ đàn hồi lý tưởng bậc nhất hiện nay, đệm cao su Hanvico được đánh giá cao cho sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích một giấc ngủ êm ai, trọn vẹn.

Đệm cao su Hanvico

Với thiết kế hàng ngàn lỗ thông hơi trên bề mặt đệm đảm bảo giấc ngủ sẽ luôn thông thoáng nhất. Bên cạnh đó chiếc đệm này còn có khả năng chống khuẩn hữu hiệu giúp tiêu diệt hết các loại mầm bệnh gây hại.

Bên cạnh đó đệm cao su Hanvico còn được tích hợp công nghệ chống thấm tránh ẩm mốc hữu hiệu, sử dụng lớp vải bọc kháng cháy đem lại cho bạn giấc ngủ an toàn nhất. Gối cao su

Bên cạnh đó, cao su thiên nhiên cũng là nguyên liệu để sản xuất gối. Các loại gối cao su cũng có độ đàn hồi cao cùng độ bền vượt trội mang đến cho bạn những chiếc gối êm ái, thoải mái và vô cùng dễ chịu. Đặc biệt gối cao su cũng rất an toàn và lành tính với sức khỏe người dùng nên chúng ta có thể hoàn toàn an tâm sử dụng.

Để mua được những chiếc đệm và gối cao su chất lượng nhất hãy đến với Đệm Xinh Luxury - hệ thống chăn ga gối đệm lớn nhất Hà Nội và chọn mua những chiếc đệm, gối cao su làm từ cao su thiên nhiên chăm sóc giấc ngủ cả gia đình. Đệm Xinh Luxury cam kết 100% các sản phẩm làm từ chất liệu cao su thiên nhiên, chính hãng và có thời gian bảo hành dài hạn nhất.

Sản xuất lốp xe

Đây là ứng dụng phổ biến nhất của nhựa cây cao su. Tất cả những loại lốp xe trên thế giới hiện nay đều sử dụng chất liệu cao su. Chỉ riêng ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm này đã chiếm đến 70% sản lượng cao su tự nhiên của toàn thế giới.

Sản xuất lốp xe

Cao su trong ngành xây dựng

Trong lĩnh vực này cao su tự nhiên được ứng dụng để tạo ra những sản phẩm như cao su giảm chấn, cao su ốp cột, cao su lót sàn, thảm cao su, ống cao su chịu nhiệt, đắp, bọc và trục cao su, cao su chèn khe hở công trình, cao su bảo vệ cột góc tường, đệm chống và nhà kho,...

Cao su ngành thủy lợi, thủy điện

Các sản phẩm được dùng đó là gioăng cao su chèn bê tông, các loại băng chặn nước, thiết bị chống thấm đến cao su củ tỏi, cao su diềm chắn than,..

Cao su ngành y tế

Những sản phẩm cao su y tế phổ biến phải kể đến như găng tay cao su, nút cao su...

Cách vệ sinh, bảo quản


Cách xử lý vết bẩn trên đệm cao su

Với những vết bẩn thông thường xuất hiện trên đệm cao su chúng ta không thể xả nước trực tiếp mà phải pha bột giặt với nước rồi dùng khăn bông sạch chà nhẹ lên vết bẩn. Phải kiểm soát các lực ở tay vừa phải, không tác động quá mạnh sẽ khiến đệm bị rách.

Sau khi loại bỏ các bết bẩn hãy dùng quạt sấy khô, tránh sử dụng đệm lúc ướt vì sẽ gây hiện tượng ẩm mốc. Ưu tiên sử dụng những loại bột giặt dịu nhẹ, tránh chất tẩy mạnh như xăng hoặc dầu.

Với các loại bụi bẩn tích tụ trong lỗ thoáng khí bằng cách dùng máy hút bụi mini để hút sạch những loại bụi bẩn có vướng trên bề mặt đó. Tuyệt đối không sử dụng vật nhọn chọc vào đệm.

Để loại bỏ các loại mùi hôi khó chịu trê đệm hãy hòa bột baking soda với nước sau đó vấy đều lên bề mặt đệm để trong khoảng 30 phút thì làm khô bằng máy hút bụi. Sau đó dùng khăn bông ẩm trải lên bề mặt đệm cao su và làm sạch.

Phơi đệm cao su đúng chuẩn

Để làm khô đệm cao su nên chọn chỗ phơi khô thoáng, có gió, tránh ánh nắng trực tiếp vì sức nóng từ ánh nắng mặt trời có thể làm chất liệu cao su thiên nhiên bị co lại, tuổi thọ đệm bị sa sút trầm trọng.

Tìm hiểu các chất liệu khác


Để hiểu về các chất liệu khác trong ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối đệm, Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp đầy đủ các chất liệu tại bảng sau:

Vải Ren Vải Lanh Vải Kaki
Vải Kate Vải Lụa Vải Bamboo
Vải Modal Vải Satin Vải Gấm
Chất liệu Foam Vải Jacquard Vải Polyester
Vải Tencel Lông vũ Vải Cotton
Vải Đũi Vải Jeans Vải Nỉ
Vải Voan Vải TC Vải Acrylic
Vải Len Vải Thô Vải Thun
Vải Spandex Vải không dệt Vải Cashmere
Vải Visco Vải Acrylic Vải Nylon

Tổng kết


Trên đây chính là những thông tin chia sẻ hữu ích nhất về chất liệu cao su thiên nhiên. Để được tư vấn mua đệm cao su và gối cao su thiên nhiên chính hãng hãy nhanh tay liên hệ Đệm Xinh Luxury để được đặt hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận