Vải satin là vải gì? Chất liệu satin và những điều ít ai biết tới

  • 17/09/2022
  • 9354 Lượt xem

Satin là một loại vải dệt được tạo ra bằng hình thức đan xen giữa các sợi ngang và sợi dọc. Đặc trưng nhất của loại sợi này chính là bề mặt mịn màng, bóng bẩy. Ở thời trung cổ satin được tạo ra chính từ tơ lụa nhưng ở thời điểm hiện tại nó được dệt từ nhiều chất liệu khác như tơ tằm, nylon hoặc thậm chí là polyester. Tùy theo mục đích sử dụng mà vẻ ngoài của vải satin có thể được điều chỉnh khác nhau với các đặc tính láng mịn, bóng hoặc thô mờ. Những cảm nhận mà Satin mang lại cũng rất đa dạng từ mềm mịn đến thô cứng.

Mục lục nội dung

Vải satin là vải gì?


Satin hay có tên gọi khác là Satanh là một loại vải được đặc trưng bởi bề mặt bóng mịn, bắt mắt. Vải satin được tạo ra bằng cách áp dụng kỹ thuật dệt vân đoạn tạo nên sự đan kết chặt chẽ giữa các sợi ngang và sợi dọc.

Trong kỹ thuật dệt vân đoạn, sợi ngang sẽ chui xuống dưới 1 sợi dọc sau đó lại đè lên trên ít nhất sợi dọc và cứ tiếp tục như vật. Sợi ngang tiếp theo sẽ dịch qua phải ít nhất là 2 sợi dọc và lên trên một.

Vải satin là gì?

Cách dệt này tạo cho mặt trên có nhiều sợi ngang song song, mặt sau nhiều sợi dọc giúp sáng bóng mặt trên và thô mờ mặt dưới.

Nguyên liệu sản xuất


Để tạo ra chất liệu satin chúng ta có thể ứng dụng nhiều loại vải khác nhau nhưng được sử dụng nhiều nhất vẫn là sợi polyester, sợi tơ tằm và sợi viscose vì những chất liệu này sẽ làm tăng độ bóng của sản phẩm.

Lịch sử phát triển


Vải Satin đã xuất hiện từ thời Trung cổ. Từ khoảng 2.000 năm trở về trước việc trồng tơ đã rất phổ biến nên những người phụ nữ nông thôn đã sử dụng rơ tằm để tạo ra vải satin. Lúc này, các vật phẩm từ satin và lụa như quần áo, tư trang vốn chỉ những người ở tầng lớp thượng lưu mới được sử dụng.

Ở châu Á, vải satin lần đầu xuất hiện Trung Quốc ngay từ sớm nhưng mãi về sau này những bí mật về chất liệu thượng hạng này mới được hé lộ và dần lan rộng ra khắp đại lục đến các quốc gia ở khu vực lân cận.

Vải satin được tạo ra bằng kỹ thuật dệt vân đoạn                

  Vải satin được tạo ra bằng kỹ thuật dệt vân đoạn

Vào thế kỷ 12 Ý là quốc là quốc gia đầu tiên ứng dụng Satin để may trang phục đến thế kỷ 14 hầu hết các nước châu Âu đều ứng dụng chất liệu này. Tuy nhiên chất liệu đắt tiền này chỉ dành riêng cho tầng lớp quý tộc và những người trong giới thượng lưu.

Đến những năm cuối thế kỷ 19 satin đã trở thành loại vải sẵn có được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc, đồ đạc và giường ngủ. Không khó để bắt gặp chất liệu này trong các sản phẩm áo sơ mi, áo cưới, mũ, dây buộc đến các bộ chăn ga gối đệm. Sang trọng là tinh thần chủ đạo được thể hiện trong những sản phẩm này.

Tham khảo:  Đệm Hanvico chính hãng giảm giá đến hơn 20%

Vải satin có mấy loại?


Để tạo ra vải satin người ta áp dụng cách dệt vân đoạn để tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các sợi ngang và sợi dọc. Trong cách dệt này thì các sợi ngang sẽ nằm dưới một sội dọc và sau đó đè lên ít nhất là 2 sợi dọc. Quy trình này được lặp lại liên tục trên toàn bộ diện tích tấm vải.

Tất cả những biến thể của vải satin này đã được dệt để tạo nên bề ngoài bóng láng và thu hút. Trong quy trình dệt vải satin, các sợi dọc luôn chiếm ưu thế. Trong số các đó, các loại vải chất liệu satin đình đám nhất được ứng dụng thường xuyên trong ngành công nghiệp chăn ga gối đệm phải kể đến:

Vải Lụa satin 

Đây là chất liệu được dệt bằng tơ tằm chất lượng cao nên sở hữu độ óng ả, bóng đẹp hoàn hảo nhất.

Việc kết hợp cả 2 chất liệu cao cấp đã giúp lụa satin thường hưởng tất cả những ưu điểm từ sự mềm mịn của lụa đến độ bóng đẹp mượt mà của satin.

Lụa vải satin được dệt từ sợi tơ tằm cao cấp

Lụa satin được dệt từ sợi tơ tằm cao cấp

Lụa satin có trọng lượng vô cùng nhẹ nên khi sử dụng các sản phẩm từ chất liệu này chúng ta đều cảm nhận rõ sự mềm mại, mát mẻ khi mùa hè đến và đặc biệt tình trạng tích điện vào mùa đông sẽ không xảy ra như sử dụng các chất liệu khác.

Hiện nay chăn ga gối được làm từ lụa satin thường có vẻ ngoài rất bắt mắt và thu hút vì bên cạnh những gam màu trơn thì các nhà sản xuất còn in rất nhiều loại hoa văn trên đó để tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Xem thêm:  Mua Đệm Cao Cấp Chính Hãng, Mua Nệm Giảm Tới 50%

Vải Cotton Satin 

Cotton Satin là thực chất là loại vải cotton truyền thống nhưng lại được dệt và định hình dệt theo kiểu satin. Vải cotton satin có mật độ các sợi cotton ít hơn vải cotton truyền thống để tạo sự thông thoáng và hút ẩm vượt trội nhất

Cotton satin có sự pha trộn giữa độ láng bóng của satin và độ mềm mượt, thông thoáng của cotton. Với cách dệt satin thì chất liệu cotton satin sẽ không còn tồn tại tình trạng bị nhăn hay nhàu nát mỗi khi giặt, độ bền của sản phẩm cũng luôn được duy trì ở mức ổn định nhất mang lại những cảm nhận trọn vẹn cho người sử dụng.

Cotton satin vừa láng bóng lại vừa mềm mại, nhẹ nhàng, thấm hút mồ hôi tốt

Cotton Satin có sợi vải rất nhỏ với mật độ sợi dày đặc lên đến 300 sợi/inch vuông chính vì thế mà vải này có độ bền cực cao, khả năng thấm hút cực tốt, không bị lẫn tạp chất đồng thời cực kỳ thân thiện với làn da của người sử dụng.

Vải Chiffon satin

Vải Chiffon satin là sự kết hợp của nhiều loại sợi tổng hợp khác nhau như nylon, polyester, satin… Loại này có đặc điểm là chất liệu nhẹ, mỏng, không co giãn, không nhăn, nhìn xuyên thấu. Vì vậy, chất liệu này thường được sử dụng để may áo lót, váy dài hay đầm.

Một số loại vải satin hiện có khác

Satin Antique: Là loại vải được dệt, khi sờ vào thấy nặng hơn, bề mặt bóng mờ, thường được dùng để may rèm.

Satin Baronet: Màu sắc rực rỡ, đa dạng, thường được dùng để bọc, may chăn, ga, gối satin.

Satin Duchess: Chất vải dày dặn, độ bóng thấp, giữ dáng tốt nên dùng may váy cưới.

Satin Messaline: vải sáng màu, bề mặt mềm làm bằng lụa có độ bóng cao, hàng may mặc thời trang cao cấp.

Satin Polyester: Với kiểu dệt satin truyền thống, các sản phẩm làm từ chất liệu này có độ bền cao, cách nhiệt và chống nhăn tốt. Tuyệt vời để may váy và áo khoác.

Giá vải satin hiện có mức giá bao nhiêu?

Vải satin là một trong những chất liệu phổ biến và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Tùy theo đặc tính, chất lượng của từng loại, xuất xứ và nhà cung cấp mà vải satin sẽ có giá thành khác nhau. Dưới đây là một số tham khảo giá vải satin tốt nhất hiện có trên thị trường

- Giá vải lụa satin cao cấp dệt từ chất liệu lụa cao cấp có thể đắt tiền. Giá trung bình 350k - 450k / khổ / 1,5m.

- Giá vải sateen pha sợi cotton dưới 130k - 150k / size.

- Giá vải voan satin 130k / khổ 1,5m.

Đặc tính 


Ưu điểm

Đặc trưng nổi bật nhất của chất liệu satin chính là độ bóng tạo nên sức hút khó cưỡng cho bất kỳ sản phẩm nào được làm từ chất liệu này. Độ bóng của satin càng được thể hiện rõ nét trong môi trường đủ ánh sáng.

Sự linh hoạt trong tính năng như ấm áp vào mùa đông và mát mẻ trong mùa hè đã giúp satin trở thành chất liệu được ứng dụng rộng rãi từ may mặc đến chăn ga gối đệm.

Bên cạnh đó, chất liệu satin cũng rất đa dạng về màu sắc, dễ tạo hoa văn thu hút giúp chúng ta dễ dàng lựa chọn những gam màu thực sự ấn tượng đúng theo ý thích của mình.

Nhược điểm

Tuy nhiên, vải satin vẫn tồn tại một số nhược điểm khó khách phục là dễ bị rách, khó may tạo kiểu để ứng dụng và rất khó giữ nếp.

Loại vải này phải giặt tay chứ không nên giặt máy vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng.

Vải satin không sáng bóng ở cả 2 mặt vì thế gây ra hạn chế trong nhiều thiết kế.

Nó không sáng bóng ở cả hai bên - có mặt bóng và mặt xỉn. Điều này có thể hạn chế các thiết kế được sử dụng.

Ứng dụng


Sản xuất các mặt hàng thời trang

Từ xa xưa, vải satin được vua louis XIV dùng để bọc các đồ nội thất trang trí trong cung điện Versailles của mình. Lúc đầu chất liệu nàu không hề được sử dụng trong lĩnh vực may mặc. Cho đến những năm 1800, satin lần đầu được ứng dụng trong may mặc với sản phẩm đồ lót gợi cảm của nữ giới. Cho đên tận thế kỷ 21 chất liệu này mới được ứng dụng rộng rãi c cho hàng may mặc.

Satin thường được sử dụng trong trang phục: áo khoác bóng chày satin, quần short thể thao, đồ lót phụ nữ, váy cưới, mũ, kính, áo ngủ, áo cánh và áo choàng buổi tối, nhưng cũng có trong quần short, áo sơ mi của nam giới.

Nó cũng được sử dụng trong sản xuất giày mua ba lê, giày dép thời trang hoặc các loại túi xách.

Sản xuất chăn ga gối

Cho đến nay, satin và cotton satin còn được ứng dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp chăn ga gối đệm. Một trong những thương hiệu thường xuyên sử dụng chất liệu này nhất chính là Everon, Hanvico. Quý khách hàng có thể lựa chọn một số mẫu chăn ga gối chất lượng từ satin và cotton satin như:

Bộ sưu tập chăn ga gối Everon 2019

Đây là bộ sưu tập chăn ga gối mới nhất của Everon. Bằng việc sử dụng chất liệu Cotton Satin cao cấp bộ sản phẩm đã đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của người dùng về tính thẩm mỹ của một bộ chăn ga gối. Không những vậy Cotton Satin còn có độ bền vượt trội nên màu sắc và họa tiết sản phẩm luôn được duy trì trong suốt quãng thời gian sử dụng.

Bạn có thể tham khảo một số mẫu chăn ga gối Cotton Satin trong bộ sưu tập chăn ga gối Everon 2019 như:

Bộ chăn ga gối Everon EPC 19043

Bộ chăn ga gối Everon EPC 19043

Bộ chăn ga gối Everon EPC 19055

Bộ chăn ga gối Everon EPC 19055

Bộ chăn ga gối Everon EPC 190556

Bộ chăn ga gối Everon EPC 190556

Bộ sưu tập chăn ga gối Everon 2018

Bên cạnh các mẫu chăn ga gối trong bộ sưu tập mới nhất. Everon ứng dụng thường xuyên chất liệu Cotton satin trong những mẫu chăn ga gối khác như:

Bộ chăn ga Everon ES 1807

ES 1807 mang trên mình màu xanh dịu nhẹ rất phù hợp với những ai yêu thích phong cách thiết kế đơn giản nhưng không kém phần thanh lịch và sang trọng.

Bộ chăn ga Everon ES 1807 Bộ chăn ga Everon ES1807

Bằng việc sử dụng satin cao cấp 100% sắc xanh tươi mát cùng họa tiết hoa đào độc đáo trên bộ chăn ga gối này hiển thị vô cùng sắc nét và bóng đẹp. Bạn có thể an tâm sử dụng Everon ES 1807 trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau mà vẫn cảm nhận được sự thông thoáng hoàn hảo.

Bộ chăn ga gối Everon EP1725

Bộ chăn ga gối Everon EP1725 sử dụng 100% chất liệu cotton satin thoáng mát và mềm mại như lụa. Sự kết hợp màu sắc hoàn hảo trên bộ sản phẩm này mang đến một tổng thể vô cùng đẹp mắt cho người dùng.

Bộ chăn ga gối Everon EP 1725Bộ chăn ga gối Everon EP 1725

Nền chăn màu trắng sữa và nền ga màu tím nổi bật có điểm tô những đóa hoa thược dược đang thu nhau khoe sắc. Bộ chăn ga gối này vừa mang đến sự nhẹ nhàng, dễ chịu nhưng lại không kém phần sang trọng. Bộ chăn ga này chính là lựa chọ hoàn hảo cho các cặp uyên ương hoặc những bạn trẻ yêu thích sự tươi mới, năng động.

Bộ chăn ga gối Everon ES 1719

Tình trạng mùa hè nóng nực hiện nay thì một bộ chăn ga gối mềm mại và mát mẻ như ES 1719 chính là chọn lựa hoàn hảo nhất. Việc sử dụng chất liệu Tencel Satin đã tăng thêm giá trị cho bộ sản phẩm này.

Bộ chăn ga gối Everon ES 1719

Bộ chăn ga gối Everon ES 1719

Gam màu ghi nhẹ cùng họa tiết hoa bắt mắt chắc chắn sẽ khiến căn phòng mùa hè của bạn trở nên vô cùng sống động, hấp dẫn.

Bộ chăn ga gối Everon EP 1831

EP 1831 sở hữu cho mình thiết kế gần gũi, bình dị và gam màu sắc hài hòa đem lại ấn tượng mạnh mẽ nhất trong lòng người dùng. Ghi trắng sang trọng là tone màu chủ đạo trên bộ chăn ga gối này kết hợp với những họa tiết tự nhiên, quý phái và vô cùng gần gũi giúp người dùng cảm thấy thư giãn tuyệt đối.

Bộ chăn ga gối Everon EP1831Bộ chăn ga gối Everon EP1831

Đặc biệt, việc sử dụng 100% cotton satin đã mang đến sự êm ái và mềm mại tuyệt đối  cho người nằm. Sản phẩm ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại nên còn có khả năng kháng khuẩn và chống bụi bẩn xâm nhập hiệu quả.

Ngoài ra, Một số mẫu chăn ga cotton satin được ưa chuộng nhất hiện nay phải kể đến: Bộ chăn ga gối Everon Sheep, Bộ chăn ga Everon EP1829, Bộ chăn ga Everon EP1828.

Bên cạnh đó, tại Đệm Xinh Luxury - hệ thống chăn ga gối đệm lớn nhất Hà Nội còn rất nhiều mẫu chăn ga chính hãng đa dạng về kích thước mẫu mã, màu sắc, họa tiết để quý khách lựa chọn cho căn phòng ngủ của mình. Đến với Đệm Xinh Luxury quý khách sẽ sớm chọn được bộ sản phẩm chăn ga gối ưng ý nhất cho mình.

Vệ sinh và bảo quản


Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn tăng tuổi thọ của hàng may mặc satin của bạn.

Giặt khô là phương pháp ưu tiên để chăm sóc cho tất cả các loại sản phẩm từ satin.

Hầu hết các mặt hàng làm từ vải satin có thể được ủi hoặc là ở mức nhiệt thấp. Tuy nhiên bạn cần sử dụng một tấm bảo vệ bằng cotton trên bề mặt vải.

Satin hàng may mặc không nên vắt sau khi giặt. Thay vào đó, hãy để chúng khô tự nhiên trên móc áo, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Tìm hiểu các chất liệu khác


Để hiểu về các chất liệu khác trong ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối đệm, Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp đầy đủ các chất liệu tại bảng sau:

Vải Ren Vải Lanh Vải Kaki
Vải Kate Vải Lụa Vải Bamboo
Vải Modal Vải Satin Vải Gấm
Chất liệu Foam Vải Jacquard Vải Polyester
Vải Tencel Lông vũ Vải Cotton
Vải Đũi Vải Jeans Vải Nỉ
Vải Voan Vải TC Vải Acrylic
Vải Len Vải Thô Vải Thun
Vải Spandex Vải không dệt Vải Cashmere
Vải Visco Vải Acrylic Vải Nylon
Vải Linen Vải nhung Vải bố
Vải dạ Vải Muslin Vải borip
Vải xô Vải lông cừu Loại vải khác

Tổng kết


Như vậy có thể khẳng định chất liệu satinvà cotton satin là những nguyên liệu không thể vắng bóng trong đời sống của chúng ta hiện nay. Để chọn lựa những sản phẩm chăn ga gối ấn tượng, thu hút từ chất liệu này hãy nhanh chóng liên hệ đến hệ thống chăn ga gối đệm lớn nhất Hà Nội - Đệm Xinh Luxury sẽ chọn được sản phẩm ưng ý nhất nhé.

Đánh giá của bạn:

Bình luận