[HỎI-ĐÁP] Vải đũi là gì? Có nên sử dụng vải đũi hay không?

  • 13/04/2019
  • 16859 Lượt xem

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại vải may mặc khác nhau như: vải ren, vải đũi, vải thô, vải bố, vải kaki, … Các loại vải này đều được áp dụng phổ biến trong may mặc. Vào mùa hè, người tiêu dùng lại chọn ra những loại vải có nguồn gốc thiên nhiên mang đến cảm giác mát mẻ, thoáng khí thích hợp để may quần áo cho gia đình.

Một trong những loại vải được người tiêu dùng yêu thích nhất trong năm nay đó là vải đũi. Vậy vải đũi là gì? Có nên sử dụng vải đũi hay không? Bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin về vải đũi hữu ích và chính xác nhất đến bạn.

Xem thêm: Nệm cao su 1m6x2m với đa dạng mẫu mã 

Mục lục nội dung

Vải đũi là gì?


Áo làm từ vải đũi

Vải đũi thực chất là một loại lụa tơ tằm. Nó được gọi với cái tên khác là vải lanh vì được dệt bằng sợi lanh và được nhuộm bằng trái mặc nưa tự nhiên nên cho ra những sản phẩm rất tự nhiên, mộc mạc, mang lại cho người mặc một khí chất sang trọng nhưng quá không diêm dúa, khoe khoang. Nó còn có một cái tên tiếng Anh là Linen. Có thể bạn sẽ thấy chất liệu của nó giống với vải thô và vải bố nhưng vải đũi lại mềm mịn hơn nhiều.

Quy trình sản xuất vải đũi


Bước 1: Nấu sợi đũi

Quy trình sản xuất vải đũi được thực hiện theo những công đoạn truyền thống. Vải đũi được dệt trực tiếp từ đũi tằm, còn được gọi là lụa thô. Lụa thô được tạo nên từ kén của tằm dâu giống như lụa, tuy nhiên sợi đũi sẽ to hơn. Sợi đũi tằm hay còn gọi là lụa thô được làm từ chất liệu đặc biệt được nấu từ các kén tằm nấu kỹ, sao cho sợi kén mềm ra.

Bước 2: Kéo thành sợi

Sau khi sợi đũi được nấu kỹ, thợ dệt sẽ dùng tay để kéo thành sợi vải trong một chậu nước và công đoạn này gọi là kéo cũi, cũng là công đoạn quan trọng nhất trong quy trình sản xuất vải đũi.

Vải đũi kéo sợi

Bước 3: Phơi sợi đũi

Sau khi kéo xong sợi, đũi được kéo guồng lại từng vun sợi sợi dài sau đó được đem phơi khô. Đến khi sợi đũi khô hoàn toàn người thợ dệt sẽ mang sợi vào và tiến hành công đoạn tiếp theo.

Cách phơi vải đũi kéo sợi

Bước 4: Dệt vải đũi

Sau khi phơi, thợ dệt dùng vun đũi để dệt thành vải đũi. Từ vải đũi họ chế tạo thành những chiếc khăn đũi hoặc các sản phẩm khác từ đũi rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Xem thêm: Chăn ga đẹp chính hãng, giá rẻ 

Đặc điểm của vải đũi


Tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái

Khi mặc vải đũi, người dùng sẽ cảm thấy rất thoải mái và nhẹ nhàng, không bám dính vào người gây khó chịu, cũng không tích điện và không có cảm giác thô ráp như các chất liệu vải thô, vải bố.

Vải đũi có tác dụng làm mát

Các trang phục, quần áo được làm từ vải đũi cực kì mát do được làm từ các chất liệu sợi tự nhiên có tác dụng giải nhiệt tốt.

Trang phục làm từ vải đũi có tác dụng làm mát

Cần cẩn thận trong việc giặt và bảo quản

Vải đũi không khó giặt nhưng cần cẩn thận trong từng công đoạn từ sử dụng, giặt giũ đến bảo quản nếu không sẽ rất nhanh hỏng. Ngược lại nếu bạn biết cách sử dụng và bảo quản đúng cách thì vải đũi sẽ càng mặc càng đẹp, càng mát hơn.

Thành phần hoàn toàn tự nhiên

Vải đũi được cấu tạo từ các thành phần 100% sợi tự nhiên từ trái mặc nưa nên sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Vải đũi được sử dụng để chụp ảnh cưới

Do đặc tính mỏng, nhẹ của vải đũi, dễ dàng tạo kiểu và bay rất đẹp trong gió nên thường được các cặp vợ chồng sử dụng để chụp ảnh cưới. Thường sẽ sử dụng các bộ quần áo đũi màu trắng, quần áo bà ba đến các trang phục trẻ trung, năng động.

Ứng dụng của vải đũi trong sản xuất thời trang, may mặc

Phân loại


Hiện nay vải đũi được phân thành nhiều loại khác nhac để người dùng dễ dàng lựa chọn trong công cuộc chọn mua loại vải phù hợp nhất cho mình:

Vải đũi thô

là một biến thể của của vải đũi rất được ưa chuộng trong ngành công nghiệp thời trang hiện đại được sử dụng may các loại trang phục như quần shorts, váy liền, sơ mi, quần thắt nơ,...

Vải đũi xước

Với đặc điểm mềm mịn và cực mát nên vải đũi xước thường được sử dụng trong việc may các loại áo như áo sơ mi, áo dài.

Vải đũi thêu hoa

Bên cạnh những màu sắc trơn thì vải đũi thêu hoa cũng được nhiều người ưa chuộng nhờ có tính thẩm mỹ tuyệt vời và có thể thiết kế nhiều loại trang phục khác nhau.

Các loại vải đũi khác

Bên cạnh 3 nhóm vải đũi phổ biến kể trên thì trên thị trường hiện nay còn xuất hiện rất nhiều loại vải đũi khác nhau cho bạn lựa chọn như vải đũi nhật, vải đũi thái, vải đũi chun, vải đũi cotton,...

Xem thêm: Chăn ga hanvico chính hãng, cao cấp 

Ưu điểm


Đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã

Quần áo làm từ vải đũi rất đa dạng các mẫu mã và màu sắc để các khách hàng dễ dàng lựa chọn và có nhiều các phương án để thay thế cho lựa chọn ban đầu.

Đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã

Dễ dàng trong việc chọn lựa

Không khó khăn như các loại vải khác, vải đũi rất dễ chọn chỉ bằng 1 mẹo nhỏ mà ai cũng có thể làm được. Hãy soi vải dưới ánh sáng để xem vải có đều sợi và khít nhau hay không? Hãy vò nhẹ vải, nếu nhăn nhiều là vải đũi không pha thêm nilon.

Dễ dàng trong việc chọn lựa

Nhược điểm


Vải đũi nhăn

Vải đũi là loại vải được làm từ 100% các nguyên liệu tự nhiên nên rất dễ bị nhăn và nhăn nhiều hơn các loại vải khác.

Có nhiều sản phẩm pha trộn

Vải đũi là 1 trong số các loại vải có nhiều sản phẩm pha trộn nhất trên thị trường. Thường vải đũi sẽ pha với nilon và bán tràn lan trên thị trường vải, may mặc, gấu bông. Nếu bạn mua vải đũi, khi vò nhẹ mà nó không nhăn chứng tỏ vải đũi đã pha thêm thành phần là nilon hoặc sợi tổng hợp. Thành phần pha thêm vào sẽ gây nóng và bí cho người mặc.

Xem thêm >>>  đệm lò xo chính hãng giá tốt nhất Hà Nội

Những sản phẩm thích hợp sử dụng vải đũi


Khi biết đến 1 loại vải, câu hỏi mà mọi người thắc mắc nhiều nhất đó là: Quần áo làm bằng vải đũi mặc trong trường hợp nào?

Vậy phải đũi thích hợp để may đồ gì, để mặc đi đâu?

Vải đũi là 1 loại vải vô cùng thích hợp cho mùa hè, không những hợp để mặc ở nhà, đi tập thể thao hay đi chơi với bạn.

Dù là quần đũi, áo đũi cỡ dài, ngắn hay lửng thì đều khiến người dùng cảm thấy thoáng mát, dễ chịu, dễ dàng trong các hoạt động diễn ra hàng ngày.

Quần áo thời trang phù hợp được làm từ vải đũi

Vải đũi còn hợp để may đồ mặc ở nơi công sở với các kiểu dáng sang trọng, quý phái.

Bạn có thể sử dụng vải đũi để may 1 chiếc áo sơ mi dáng rộng, toát lên vẻ phóng khoáng mà vẫn đầy nữ tính.

Hãy may cho mình những chiếc quần short, quần thêu hoa, thêu các họa tiết khác nhau trẻ trung, năng động đều thích hợp để sử dụng vải đũi.

Vải đũi hợp để may quần chun, quần dài rút.

Có 1 lưu ý khi may quần có cạp đó là nên dặn thợ may may quần cạp cứng và là ủi đúng nếp trước khi mặc

Nếu bạn muốn may áo váy thì hãy chọn kiểu váy mềm mại, dễ sử dụng, phù hợp với nhiều dàng người như kiểu váy suôn, áo cổ tròn, áo bo gấu, … Lý do là vải đũi rất dễ nhăn và không giữ được dáng chuẩn suốt 1 ngày dài.

Vải đũi có khó giặt không?


Trong các loại vải thì vải lụa là loại vải cần phải rất cẩn trọng trong khâu giặt giũ. Vải đũi thì không như vậy. Vải đũi không cần sử dụng hay giặt là quá cẩn trọng. Bạn có thể giặt nhẹ nhàng và ủi đồ ở nhiệt độ vừa phải. Vải đũi sẽ không bị mất dáng sản phẩm, biến dạng hay giảm chất lượng.

Hướng dẫn cách giặt vải đũi

Trang phục đũi khi mới mua về, bạn nên giặt qua 1 lần. Việc làm này nhằm mục đích để vải co hết cỡ rồi mới đem đi sửa nếu vẫn quá dài. Vải đũi co theo thớ dọc, khi mua nên mua đồ dài hơn số đo 1 chút để khi giặt co đi sẽ dễ sửa hơn.

Tốt nhất là nên giặt tay. Có thể giặt máy nhưng nên cho vào túi giặt.

Khi phơi hãy giũ mạnh cho thẳng trang phục.

Khi cất vào tủ quần áo cũng nên treo thẳng.

Cách bảo quản quần áo bằng vải đũi


Hãy lưu ý một số điểm không nên dưới đây để trang phục từ vải đũi được bền đẹp theo thời gian.

Vải đũi không nên giặt bằng máy vì máy giặt sẽ làm vải đũi nhanh hỏng, rách, xô, dịch đường dệt vải vì vải đũi hoàn toan 100% là tự nhiên. Nếu không thể giặt bằng tay thì bạn cũng nên để trong túi lưới trước khi cho vào máy giặt.

Không phơi trang phục đũi dưới trời nắng gắt trên 40 độ C.

Không nên ngâm vải đũi trong nước nóng hay nước tẩy.

Không nên là ủi ở nhiệt độ quá nóng.

Quần áo bằng vải đũi không hợp để mặc khi chơi các hoạt động thể thao.

Xem thêm :  đệm cao su chính hãng giá tốt nhất tại hà nội 

Cách chọn vải đũi


Vải đũi có cách chọn rất dễ, ngay cả những người nghiệp dư, mới vào nghề hay người tiêu dùng không có kiến thức chuyên sâu về vải đũi cũng có thể sử dụng cách này, rất hiệu quả.

Hãy soi vải dưới ánh sáng, bạn sẽ nhìn thất các sợi vải đan vào nhau, nên chọn loại vải đều sợi, các sợi khít vào nhau.

Bạn có thể dùng tay vò nhẹ, nếu vải bị nhăn nhiều thì đó là vải không pha nilon thường tạo cảm giác nóng nực và gây bí cho người sử dụng.

Cách chọn vải đũi

Giá của vải đũi


Trong ngày hè nắng nóng như thế này, mặt hàng vải đũi được bán rất chạy tại các địa điểm chợ buôn vải lớn như chợ Vạn Phúc, chợ Ninh Hiệp, …Giá của vải đũi từ 100.000 – 250.000 đồng/ 1 mét tùy theo chất lượng của các loại vải khác nhau.

Đối với những của hàng bán đồ may sẵn, 1 chiếc quần, áo hay váy được may bằng vải đũi có giá dao động từ 300.000 – 500.000 đồng với những mẫu mã đơn giản và thanh lịch, rất thích hợp sử dụng trong môi trường công sở.

Tìm hiểu các chất liệu khác


Để hiểu về các chất liệu khác trong ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối đệm, Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp đầy đủ các chất liệu tại bảng sau:

Vải Ren Vải Lanh Vải Kaki
Vải Kate Vải Lụa Vải Bamboo
Vải Modal Vải Satin Vải Gấm
Chất liệu Foam Vải Jacquard Vải Polyester
Vải Tencel Lông vũ Vải Cotton
Vải Đũi Vải Jeans Vải Nỉ
Vải Voan Vải TC Vải Acrylic
Vải Len Vải Thô Vải Thun
Vải Spandex Vải không dệt Vải Cashmere
Vải Visco Vải Acrylic Vải Nylon
Vải Linen Vải nhung Vải bố
Vải dạ Vải Muslin Vải borip
Vải xô Vải lông cừu Loại vải khác

Trên đây là những thông tin mà https://demxinh.vn đã tìm hiểu, cập nhật và chia sẻ. Mong rằng các bạn sẽ sử dụng những thông tin hữu ích này và tìm cho mình một loại vải thật ưng ý để may trang phục.

Đánh giá của bạn:

Bình luận