Chăn ga đệm bị xù lông do đâu, khắc phục như thế nào?

  • 17/01/2022
  • 624 Lượt xem

Mục lục nội dung

Chăn ga gối đệm là những món đồ tác động trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của con người. Tuy nhiên, rất nhiều gia đình gặp tình trạng chăn ga đệm bị xù lông sau một thời gian sử dụng mà không biết nguyên nhân do đâu và khắc phục như thế nào cho hiệu quả.

Để giải mã hiện tượng có vẻ “khó chịu” này ở chăn ga đệm, mời bạn đọc tham khảo thông tin do Đệm Xinh Luxury chia sẻ dưới đây:

1. Nguyên nhân khiến chăn ga gối đệm bị xù lông

Trên thị trường hiện nay, chăn ga gối đệm được sản xuất xuất từ rất nhiều chất liệu khác nhau, phân khúc giá thành đa dạng. Những bộ sản phẩm cao cấp, giá thành đắt đỏ thường mang đến trải nghiệm sử dụng vượt trội nhờ chất liệu thượng hạng. Những bộ chăn ga gối đệm bình dân hơn, giá thấp hơn cũng rất phong phú.

Sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng có thể dễ nhận thấy chất lượng thực sự của sản phẩm. Khá nhiều bộ chăn ga đệm có hiện tượng vải xù lông, gây mất thẩm mỹ và khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Nếu các bạn cho rằng tình trạng này là do vải đểu thì không hoàn toàn chính xác bởi ngoài nguyên nhân này, chăn ga đệm bị xù lông còn do 2 nguyên nhân khác là thói quen sử dụng và cách bảo quản.

Nguyên nhân khiến chăn ga gối đệm bị xù lông

Do cách dệt, may dễ khiến vải bị xù

Nhiều người không biết rằng kiểu dệt sợi ngắn dễ khiến cho vải bị xù lông. Những chất liệu dệt từ sợi ngắn như len, polyester hay acrylic thường dễ bị xù hơn so với chất liệu vải dệt từ những sợi dài tự nhiên như tơ lụa, lanh, cotton satin, cotton. Ngoài ra, một số loại vải dệt theo kiểu lỏng lẻo, ví dụ như dệt kim knit cũng dễ khiến cho vải nhanh bị xù lông hơn kiểu dệt chặt như denim.

Do thói quen sử dụng hàng ngày

Chăn ga gối đệm khi đưa vào sử dụng, những vùng vải chịu ma sát thường xuyên sẽ dễ bị xù lông hơn những phần khác.

Bạn có thể quan sát kỹ để nhận thấy mặt trên của gối tiếp xúc với đầu, cổ của chúng ta, mặt dưới của chăn khi chúng ta đắp, và bề mặt ga trải giường, hoặc bề mặt đệm khi chúng ta nằm trực tiếp lên, đây là những vùng dễ bị xổ lông vải.

Tần suất sử dụng càng cao thì tình trạng chăn ga đệm bị xù lông càng xảy ra sớm và rõ rệt. Ngoài ra, việc giặt giũ chăn ga gối thường xuyên cũng khiến vải nhanh bị xù.

Do cách vệ sinh, bảo quản không đúng

Mỗi loại chất liệu sẽ có cách vệ sinh và bảo quản khác nhau. Tuy nhiên không phải người nào cũng nắm được cách xử lý đúng, dẫn tới tình trạng giặt giũ phơi phóng tùy ý, làm chăn ga đệm bị xù lông, ví dụ như:

  • Giặt quá thường xuyên
  • Vò chăn ga quá mạnh
  • Dùng bàn chải chà xát lên bề mặt đệm, chăn ga
  • Giặt trong nước nóng
  • Vắt quá mạnh tay

Xem thêm: Tuyệt chiêu tẩy vết mốc chăn ga gối đệm đơn giản, hiệu quả bạn nên biết

2. Mẹo khắc phục tình trạng chăn ga đệm bị xù lông

Xù lông vải ở chăn ga đệm không chỉ làm mất form dáng, thẩm mỹ trên chính phụ kiện mà còn làm giảm tuổi thọ sản phẩm, và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí còn gây kích ứng da và mũi ở những người cơ địa nhạy cảm.

Vì vậy, khi chăn ga đệm đã dùng lâu và có hiện tượng bị xù lông, các bạn nên khắc phục ngay để đảm bảo an toàn cho giấc ngủ và sức khỏe của mọi người, bằng cách:

Chọn chế độ giặt phù hợp

Đa phần các gia đình hiện nay đều bận rộn, nên việc giặt giũ quần áo, chăn ga đều sử dụng máy giặt. Nhưng máy giặt cũng là một tác nhân khiến chăn ga bị xù lông vì lực quay và vắt rất mạnh. Nên nếu máy có chế độ giặt riêng cho chăn ga hoặc chế độ giặt nhẹ thì nên chọn chế độ đó nhé.

Chọn chế độ giặt phù hợp

Không nên giặt chung chăn ga và vỏ đệm với quần áo trong cùng một lần vì quá nhiều món đồ sẽ làm gia tăng ma sát, khiến cho vải dễ bị xù hơn, nhất là những chất liệu vải có kết cấu sợi lỏng.

Chọn chế độ giặt bằng nước lạnh sẽ giữ cho vải có độ bền cao hơn. Bột giặt, nước giặt dùng cho chăn ga cũng không nên chọn loại có chất tẩy quả mạnh. Nhìn chung, nếu có thời gian rảnh, bạn nên cố gắng giặt tay để các món đồ này ít bị xù hơn.

Dùng máy sấy tóc để sấy khô vải cũng là thói quen của nhiều người khi giặt vào thời tiết nồm ẩm. Tuy nhiên chính cách này lại dễ khiến chăn ga đệm bị xù lông. Các bạn chỉ nên bật quạt gió để giúp những món đồ này nhanh khô hơn, như vậy vẫn giữ cho vải ổn định.

Tham khảo: [Tư vấn] Bao lâu nên giặt chăn ga gối?

Xử lý cắt lông xù trên chăn ga đệm

Nếu chăn ga đệm bị xù nhiều, không chỉ lông mà còn cả những viên bông li ti thì bạn cần nhanh chóng loại bỏ bằng một thiết bị chuyên dụng. Hiện nay trên thị trường có bán những chiếc máy cắt lông xù chăn ga, bạn có thể sắm một chiếc để xử lý cho những tình huống này.

Xử lý cắt lông xù trên chăn ga đệm

Trong trường hợp bị xù ít, bạn có thể mua dao cạo râu để xử lý, cũng mang lại hiệu quả khá tốt. Nhưng cách này chỉ khuyến khích nếu bạn khéo tay nhé.  Tuyệt đối không dùng tay kéo và ngắt bỏ những phần lông xù, viên bông nhỏ li ti vì sẽ làm ảnh hưởng đến các sợi đang ổn định khác, dẫn tới rách vải.

Chọn thương hiệu chăn ga đệm chất lượng để hạn chế rủi ro vải bị xù lông

Nếu chăn ga gối của bạn đã sử dụng quá lâu, không chỉ bị xù lông mà vải còn bị mài mòn, mất cảm giác mềm mại, cách tốt nhất là bạn nên thay một bộ mới thay vì tìm cách xử lý khắc phục.

Chọn thương hiệu chăn ga đệm chất lượng để hạn chế rủi ro vải bị xù lông

Hiện nay, chăn ga gối đệm Hanvico là thương hiệu sản xuất chăm ga gối sử dụng chất liệu vải tốt, độ bền cao, ít bị xù lông như cotton, cotton lụa, tencel, modal, lụa tơ tằm...

Đệm cũng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua, nên chọn sản phẩm có áo bọc may từ vải xịn để hạn chế rủi ro bị xù lông.

Để mua chăn ga gối đệm tốt, bạn có thể đến hệ thống Đệm Xinh Luxury tại Hà Nội hoặc đặt mua trực tiếp tại website này.

3. Chất liệu chăn ga gối đệm nào ít bị xù lông bạn nên chọn?

Vải cotton

Vải cotton 100% nguyên chất là loại vải dệt theo tiêu chuẩn, kết cấu sợi chắc chắn, độ bền cao nên rất ít khi bị xù lông (trừ 2 nguyên nhân khách quan từ người sử dụng). Ngoài ra, cotton còn có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, độ thông thoáng cao.

Bề mặt vải cotton có phần hơi thô so với vải cotton pha lụa nên có thể tạo cảm giác hơi khó chịu ở da, nếu bạn là người không quá mẫn cảm với độ mềm mịn tương đối của cotton thì nên chọn chăn ga may từ vải này.

Vải cotton khi giặt dễ bị nhăn, có khả năng bị co rút trong lần giặt đầu tiên nên bạn cần chọn chế độ giặt nhẹ và chỉ chọn nước lạnh, tuyệt đối không dùng nước ấm.

Vải cotton satin

Vải cotton satin rất mềm, mật độ sợi dày gấp đôi so với vải cotton thuần nên cho cảm giác ấm áp, được ưa chuộng vào mùa đông. Loại vải này hiếm khi bị đổ lông khi giặt vệ sinh nên sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những người thích dùng đồ chất lượng và dùng lâu dài.

Vải lụa tơ tằm

Lụa tơ tằm không chỉ có diện mạo bóng đẹp, mềm mại mà còn rất ít bị xù lông trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, các thao tác giặt là cũng không làm cho vải bị vón cục nên giữ được form dáng lâu dài. Nhược điểm duy nhất của vải là dễ bị phai màu và sợi tơ dễ bị yếu đi khi gặp nhiệt độ cao. Nên nếu mua chăn ga từ vải này thì nên cẩn thận trong việc giặt giũ phơi phóng. 

Đệm Xinh Luxury vừa chia sẻ cho bạn đọc nguyên nhân khiến nệm bị xù lông và cách khắc phục. Hy vọng thông tin trong bài sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc sử dụng và bảo quản chăn ga gối đệm gia đình.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận