Hay bị tỉnh giấc giữa đêm – Nguyên nhân và cách khắc phục

Mục lục nội dung

Nhiều người hay bị tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ lại và rơi vào tình trạng thiếu ngủ dài ngày, vô cùng khó chịu. Cùng Đệm Xinh tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này.

1. Thức giấc giữa đêm liên tục không hề tốt

Ngủ là giai đoạn nghỉ ngơi của phần lớn cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Đây cũng là lúc làm việc của một số cơ quan như não, gan... Nếu một người hay bị tỉnh giấc giữa đêm, cơ thể sẽ không được tạo điều kiện một cách tốt nhất để thực hiện các chức năng của mình.

Thức giấc giữa đêm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏeThức giấc giữa đêm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Thức giấc liên tục trong đêm và kéo dài trong nhiều ngày khiến chất lượng giấc ngủ kém, gây ra tác động tiêu cực cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Có thể điểm qua một số ảnh hưởng xấu của tình trạng này:

  • Tăng huyết áp
  • Làm gia tăng thêm các nguy cơ bị đột quỵ
  • Gây tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch
  • Tâm trạng xuống dốc, dễ cáu kỉnh bực tức.
  • Phát triển các chứng trầm cảm và rối loạn lo âu
  • Gây các triệu chứng giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung

2. Nguyên nhân khiến bạn hay bị tỉnh giấc giữa đêm

Đa phần mọi người đều thức dậy 1 hoặc 2 lần trong đêm, nhưng không phải tất cả đều nhanh chóng quay trở lại giấc ngủ. Thậm chí có nhiều người tỉnh giấc nhiều hơn 2 lần, mỗi lần như vậy lại mất một khoảng thời gian dài nằm trằn trọc, lúc sau ngủ cũng không sâu. Tình trạng này xảy ra liên tục khiến bản thân người bị vô cùng mệt mỏi.

Tưởng chừng như đó là một việc bình thường, nhưng các chuyên gia sức khỏe đã nghiên cứu và chỉ ra rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hay bị tỉnh giấc giữa đêm. Và không phải nguyên nhân nào cũng nhẹ nhàng và có thể phớt lờ.

Nguyên nhân từ thói quen

Một số thói quen sinh hoạt của bạn có thể khiến cho giấc ngủ của bạn không được xuyên suốt và làm cho bạn bị “đánh thức” nhiều lần:

Rối loạn lịch trình giấc ngủ: Bạn thường xuyên thay đổi thời điểm đi ngủ và thời gian tỉnh dậy khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn, cơ thể khó hoạt động một cách chính xác.

Dùng thiết bị điện tử: Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính... sẽ ức chế việc sản xuất Hormone gây ngủ Melatonin của não bộ, làm giảm chất lượng ngủ, ngủ không sâu.

Tham khảo: Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe như thế nào?

Uống nhiều nước trước khi đi ngủ: Trong vòng 1 giờ trước khi ngủ, nếu bạn uống nước liên tục thì chắc chắn bạn sẽ khó có giấc ngủ sâu liền mạch vì phải dậy thường xuyên để đi tiểu tiện.

Uống rượu, cà phê vào buổi tối: Uống một ly rượu trước khi ngủ có thể giúp bạn nhanh chìm vào giấc ngủ nhưng khi nó tan dần thì bạn sẽ bị thức giấc, nó gần như ngăn bạn đến với giai đoạn giấc ngủ REM. Cà phê lại là chất kích thích có thể mất tới 8h để hết tác dụng.

Hút thuốc: Trong thuốc lá có chứa Nicotine, là chất kích thích khiến chúng ta khó ngủ ngon. Có không ít người bị tỉnh giấc quá sớm, khi cơ thể bắt đầu “thèm thuốc”.

Nguyên nhân từ sức khỏe

Một số bệnh có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêmMột số bệnh có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm

Nhiều người đang có vấn đề sức khỏe thể chất cũng hay bị tỉnh giấc giữa đêm do các triệu chứng trở nặng vào buổi đêm. Dưới đây là một số những lý do điển hình:

Đau: do suy tim, viêm khớp, ung thư, thiếu máu hồng cầu hình liềm...

Khó thở: do bị hen suyễn, viêm phế quản, hoặc các vấn đề khác liên quan đến phổi.

Mắc vấn đề về tiêu hóa: do mắc hội chứng ruột kích thích, đau và ho do trào ngược axit.

Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ thường hay bị tỉnh giấc giữa đêm do ảnh hưởng của sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trong thời gian mãn kinh hoặc xung quanh kỳ kinh nguyệt.

Mắc bệnh về não và thần kinh: Điển hình là Parkinson và Alzheimer.

Phụ nữ mang thai: mẹ bầu trong suốt 9 tháng thai kỳ phải đối mặt với tình trạng mất ngủ liên tục vì phải thức dậy đi tiểu nhiều lần trong đêm.

Nguyên nhân về tâm lý

Những người đang trong tình trạng căng thẳng, stress cũng khó để có giấc ngủ ngon như mong muốn. Stress khiến giấc ngủ bị nông, con người không thể đi vào giai đoạn ngủ sâu cũng như chu kỳ ngủ REM.

Những vấn đề sức khỏe tâm lý khác cũng dễ gây ra tình trạng liên tục tỉnh giấc giữa đêm như: rối loạn lo âu, phiền muộn, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt.

Nguyên nhân từ môi trường ngủ

Bên cạnh các nguyên nhân từ chính bản thân con người thì môi trường ngủ không đảm bảo cũng gây ra hiện tượng hay bị tỉnh giấc giữa đêm. Điển hình có thể kể đến:

Đệm không thoải mái: Đệm quá cứng, hoặc quá lún mềm, gây đau mỏi cơ thể, đệm chống rung kém cũng làm mất giấc mỗi khi người nằm cạnh trở mình.

Đệm quá cứng hay quá mền sẽ khiến bạn không thoải máiĐệm quá cứng hay quá mền sẽ khiến bạn không thoải mái

Nhiệt độ phòng quá thấp hoặc quá cao: Bạn sẽ dễ giật mình mất giấc nếu cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh, nếu không được điều chỉnh thì rất khó để ngủ tiếp.

Tiếng ồn: Tiếng ồn từ xe cộ bên ngoài, tiếng cười đùa phòng bên/nhà bên, tiếng cãi vã, tiếng nhạc, tiếng chó sủa/mèo kêu, tiếng trẻ con khó/nô đùa...đều là những loại âm thanh “độc hại” làm giấc ngủ của bạn bị gián đoạn.

Nhiều ánh sáng: Bạn cũng khó lòng ngủ sâu khi phòng ngủ quá sáng sủa. Trong trường hợp bất đắc dĩ không thể tắt điện phòng vì ảnh hưởng đến người khác, hãy tự sắm cho mình một chiếc bịt mắt.

Các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác góp phần làm cho con người hay bị tỉnh giấc giữa đêm và khó tiếp tục giấc ngủ đã được các chuyên gia chỉ ra:

  • Rối loạn nhịp điệu giấc ngủ do tuổi tác hoặc thời gian làm việc.
  • Mắc các hội chứng ngưng thở lúc ngủ.
  • Mắc hội chứng tay chân bồn chồn.
  • Bị rối loạn vận động tay chân định kỳ.
  • Vị trí ngủ không phù hợp.

Tham khảo: 5 Thói quen nên làm trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon

3. Cách khắc phục tình trạng tỉnh giấc lúc nửa đêm

Hay bị tỉnh giấc giữa đêm thực sự là nỗi ám ảnh kinh hoàng khiến con người rơi vào tình trạng căng thẳng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Bạn cũng không thể dùng thuốc hỗ trợ giấc ngủ liên tục vì để lại tác dụng phụ.

Để ngủ ngon suốt đêm, hãy thử áp dụng một số giải pháp dưới đây nhé:

Thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh trước giờ đi ngủ

  • Không uống rượu bia, không uống cà phê trước giờ đi ngủ.
  • Uống các loại trà tốt cho giấc ngủ.
  • Nghe nhạc nhẹ trước khi đi ngủ, nhưng tránh nghe các loại nhạc quá tâm trạng và u buồn.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị điện tử có màn hình.
  • Không hút thuốc lá vào buổi tối, trước khi ngủ.

Thư giãn cơ thể của bạn

  • Tắm thư giãn trước giờ ngủ khoảng 1h – 1,5h giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu, thả lỏng.
  • Tập Yoga nhẹ nhàng cũng giúp làm dịu căng thẳng và thư giãn cơ khớp để ngủ ngon hơn.
  • Năng tập thể dục, nhưng hãy tập vào giờ chiều tối và tập luyện có khoa học.

Ổn định đồng hồ sinh học

  • Chỉ nên đi ngủ khi bạn cảm thấy buồn ngủ.
  • Nên hạn chế thói quen ngủ nhiều vào ban ngày.
  • Tạo thói quen thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Refresh môi trường ngủ

  • Đổi một chiếc đệm phù hợp nếu bạn thường xuyên tỉnh giấc vì khó chịu với chiếc đệm quá cứng, hay quá mềm, hay đã dùng quá lâu, có mùi hôi ẩm.
  • Dùng bộ chăn ga gối mềm, hút ẩm tốt.
  • Hạn chế tối đa ánh sáng xanh trong phòng ngủ.
  • Sử dụng tinh dầu thơm tạo hương thơm nhẹ dịu cho phòng ngủ để mang đến cảm giác thư giãn.
  • Tìm cách loại bỏ tiếng ồn từ xung quanh để ngủ ngon hơn.

Sử dụng thuốc điều trị

  • Với những người hay bị tỉnh giấc giữa đêm do gia tăng triệu chứng của các bệnh lý đang mắc phải thì nên tuân thủ liệu trình điều trị, uống thuốc điều trị theo tư vấn, lời khuyên của bác sĩ để bệnh tình được cải thiện và có hiệu quả tích cực hơn với giấc ngủ mỗi đêm.

Tạm kết

Hay bị tỉnh giấc giữa đêm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của bản thân mà đôi khi còn làm phiền người nằm cạnh, nếu bạn ngủ cùng người khác. Vì thế, hãy xác định rõ nguyên nhân của tình trạng thức giấc nửa đêm mà bản thân đang gặp phải để có giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời.

Đệm Xinh hy vọng với thông tin chia sẻ trong bài, các bạn sẽ nắm bắt được những vấn đề mấu chốt và thành công lấy lại giấc ngủ liền mạch suốt đêm.

Đánh giá của bạn:
Bình luận