Nên nằm gối cao hay thấp và cao bao nhiêu tốt cho sức khỏe?

  • 12/01/2023
  • 2128 Lượt xem

Mục lục nội dung

Đa số người dân Việt Nam đều có thói quen nằm ngủ với gối. Tuy nhiên, có người thích nằm gối thấp, lại có người thích nằm gối cao, chất liệu gối ngủ cũng khác nhau tùy vào sở thích, thể trạng hay nhu cầu của mọi người.  

Đến nay, nên nằm gối cao hay thấp để bảo vệ sức khỏe vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi vì sở thích nằm gối của mỗi người là khác nhau. Để có câu trả lời chính xác nhất cho chủ đề này, mời các bạn tham khảo thông tin do Đệm Xinh Luxury chia sẻ dưới đây nhé.

Xem thêm: Nệm bông ép cao cấp

1. Gối đầu cao khi ngủ có tốt không?


Khá nhiều người có thói quen nằm ngủ với một chiếc gối cao chắc chắn. Tuy nhiên theo các chuyên gia về sức khỏe, nằm gối cao nhiều không tốt, sẽ gây ra tình trạng đau vẹo cổ nếu nằm lâu hoặc không may nằm sai tư thế. Thậm chí, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên nằm gối cao làm gia tăng nguy cơ bị gù, biến dạng cổ, dáng đi trở xấu.

Gối đầu cao khi ngủ có tốt không?

Ngoài ra, nằm gối quá cao (trên 15cm) còn có hại cho tim vì máu từ tim lên não bị hạn chế, đồng thời cản trở hô hấp và gây ra hiện tượng ngáy to.

Người có thói quen ngủ với tư thế nằm nghiêng còn không thích hợp với những chiếc gối quá cao vì đó là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ.  Nằm gối cao lâu ngày còn dẫn đến nhiều triệu chứng khác như đau cổ, chóng mặt, tăng nhịp tim, tê đau, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Như vậy, có thể thấy nằm gối cao khi ngủ không mang lại lợi ích nào cho sức khỏe.

Xem thêm: Ga chun chính hãng, cao cấp

2. Nằm gối quá thấp có tốt không?


Có vẻ đọc tới đây nhiều người nghĩ rằng đã có câu trả lời cho vấn đề nên nằm gối cao hay thấp. Nhưng các bạn hãy tiếp tục theo dõi để biết trong trường hợp nằm gối thấp thì sức khỏe của bạn sẽ chịu ảnh hưởng tốt hay xấu nhé.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, "nằm gối quá thấp (dưới 7cm) sẽ làm cho lượng máu lên não bị quá nhiều, dễ dẫn tới nguy cơ xung huyết mạch máu, làm sưng mặt và gây ra hiện tượng “mắt húp” vào sáng hôm sau".

Nằm gối quá thấp có tốt không?

Liên tục nằm gối thấp khi ngủ còn dẫn đến tình trạng chùng cơ cổ, cong xương sống, làm cổ bị đau, cứng khớp. Ngủ trên một chiếc gối quá thấp khiến bạn gặp tình trạng hoa mắt chóng mặt khi ngủ dậy.

Hoặc một số người thậm chí còn không dùng gối, chỉ kê tay khi ngủ. Thói quen này rất có hại cho đốt sống cổ, khiến các dây thần kinh ở tay bị chèn ép, làm chúng ta có cảm giác bị tê nhức tay khi tỉnh giấc.

Vậy, nằm gối quá thấp khi ngủ cũng không tốt cho sức khỏe.

Tham khảo: Chọn gối cho người nằm nghiêng dễ ngủ, giảm đau nhức

3. Khi ngủ nên nằm gối cao hay thấp?


Nằm gối quá cao hoặc quá thấp khi ngủ đều không tốt cho sức khỏe của con người. Vì thế, hãy kiểm tra lại chiếc gối mà bạn đang sử dụng. Nếu nó không đạt tiêu chuẩn để mang đến một giấc ngủ ngon cho bạn thì Đệm Xinh Luxury khuyên bạn đổi một chiếc gối mới.

"Mua một chiếc gối chất liệu an toàn, có độ êm mềm vừa phải, chiều cao từ 8cm đến tối đa 15cm, chiều rộng khoảng 30 – 45cm và chiều ngang khoảng 60 – 75cm, sẽ hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong suốt thời gian nghỉ ngơi".

Một số lưu ý khác: Người bị rối loạn tiền đình “gối đầu cao khi ngủ có thể chữa bệnh chóng mặt tư thế kịch phát” cụ thể là những người bị rối loạn tiền đình kê gối cao giúp đầu nâng lên vị trí cao hơn 45 độ so với mặt giường giảm được tình trạng chóng mặt và rung giật nhãn cầu một cách đáng kể so với những người chỉ gối đầu thấp.

Trên thị trường, đa phần các thương hiệu chăn ga gối đệm đều sản xuất gối ngủ. Gối không chỉ đa dạng về chất liệu mà còn cả về kích thước, độ cao. Đương nhiên các thương hiệu uy tín đều tối ưu kích cỡ gối sao cho đạt tiêu chuẩn về chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe.

Các bạn có thể tham khảo gối của các thương hiệu sau: Liên Á, Oyasumi, Hanvico, D'lavish...

Ngoài ra, gối ngủ dù đạt chuẩn về chiều cao nhưng bạn cũng nên chú ý về thời gian sử dụng. Nếu dùng gối thường xuyên, bạn chỉ nên sử dụng gối đó từ 1 năm đến 3 năm. Gối bình dân, chất liệu bình thường nên được thay mới sớm vì sẽ nhanh bị lún xẹp do nằm nhiều.

Trong trường hợp gối lún quá nhanh so với dự kiến vì nhiều lí do khác nhau, bạn cũng nên đổi gối mới để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Xem thêm: Đệm bông ép hanvico cao cấp 

4. Hướng dẫn cách chọn gối ngủ tốt cho sức khỏe 


Bên cạnh chú ý đến độ cao thấp của gối, bạn cũng nên cân nhắc đến các yếu tố khác cũng đóng vai trò không kém quan trọng để lựa chọn gối ngủ phù hợp cho mình và gia đình.

4.1 Độ cứng của gối 

Để chọn được gối ngủ tốt, bạn cần chú ý đến độ cứng sản phẩm không nên lựa chọn gối quá mềm hoặc quá cứng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến vùng cổ của bạn, gây đau nhức hơn sau mỗi giấc ngủ. Do đó bạn nên chọn sản phẩm có độ mềm vừa đủ, giúp khi nằm xuống gối có thể nâng đỡ trọn vẹn đường cong của cổ. 

4.2 Độ dày của gối 

Sử dụng gối dày trong một thời gian dài sẽ làm bạn mắc phải tình trạng đau cổ mãn tính, gây khó khăn trong việc hít thở, khiến bạn ngáy ngủ, tương tự như việc nằm gối quá mỏng. Đây là lý do khi nằm gối quá dày hoặc quá mỏng sẽ làm lệch phần cột sống với cổ. Do đó bạn nên sử dụng gối có độ dày từ 12-14cm và có kích thước 30x60cm để có được giấc ngủ ngon. 

4.3 Kích thước của gối 

Để chọn được gối có kích thước phù hợp bạn nên chọn gối ngủ vừa với kích cỡ đầu và vai. Bên cạnh đó bạn cũng không nên chọn loại gối quá cao hoặc quá thấp. Kích thước gối nằm quá thấp làm cho bạn không được thoải mái mà còn gây hại đối với sức khỏe. Bởi nằm ngủ lâu trên gối thấp khiến máu bị dồn nhiều về não sẽ gây ra tình trạng khó ngủ. Bên cạnh đó, phần xương cổ không đúng vị trí sẽ gây ra tình trạng đau đầu và vai gáy. 

4.4 Chú ý đến màu sắc của gối 

Màu sắc của gối khi ngủ cũng đóng vai trò ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc bởi màu sắc gối có thể kích thích giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ như: vàng nhạt, hồng, các gam màu canh. Lưu ý không nên chọn hai gam màu sắc tương phản nhau trên cùng một chiếc gối nếu bạn không muốn giấc ngủ của mình bị cản trở. Bởi vì chúng khiến cho mắt và trí óc của bạn trở nên kích thích hoạt động nhiều hơn mà không bị thư giãn. 

Hiện nay kích thước gối nằm tiêu chuẩn gồm: 40x60cm, 45x65cm, 50x70cm. Trong đó, kích thước gối nằm 40x60cm phù hợp với đa số mọi người sử dụng. Về độ cao của gối lý tưởng nhất là 12cm nâng đỡ cổ trọn vẹn và tránh đau mỏi vai gáy. 

5. Những loại gối ngủ tốt cho sức khỏe?


Sau khi biết nên nằm gối cao hay gối thấp, nên chọn gối cao bao nhiêu, bạn cũng nên tìm hiểu về chất liệu gối để chọn loại phù hợp. Gối ngủ trên thị trường được sản xuất từ nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, 4 loại dưới đây được đánh giá tốt cho sức khỏe.

5.1 Gối lông vũ D'lavish 

Gối lông vũ

  • Gối lông vũ D'lavish được làm từ chất liệu tự nhiên thân thiện với người sử dụng, đến 80% các gia đình ở phương Tây, Hàn Quốc và Nhật Bản sử dụng.
  • Đặc tính chất liệu có ưu điểm thấm hút cao nên sử dụng thông thoáng, không bị hầm nóng, bí bách khi sử dụng, phù hợp sử dụng quanh năm. 
  • Loại gối này có độ căng phồng và độ đàn hồi tốt, có thể sử dụng lâu dài không lo bị xẹp, tuổi thọ trung bình gối từ 7-10 năm nếu bảo quản đúng cách. 
  • Chất liệu gối êm ái và ôm đầu tránh tình trạng ngủ sai tư thế gây một số vấn đề về cổ gáy. 
  • Nằm gối lông vũ cũng rất êm, thường được thiết kế theo độ cao tiêu chuẩn để không gây khó chịu và đau mỏi khi nằm. Gối này còn an toàn tuyệt đối với sức khỏe, không gây kích ứng da vì đã được loại bỏ hoàn toàn các hại khuẩn.

Xem thêm: Bật mí cách chọn gối cho người đau cổ bạn nên biết

5.2 Gối Hanvico Micro

Gối bông

  • Ruột gối Hanvico Micro được làm hoàn toàn từ sợi bông nên có đặc tính êm ái và mềm mại. Chất liệu bông êm ái nên có ưu điểm tùy chỉnh dễ dàng theo hình dáng cơ thể thích ứng với mọi chuyển động, sản phẩm hỗ trợ ở nhiều tư thế nằm khác nhau. 
  • Bên cạnh đó chất liệu này có đặc tính bông xốp, thành phần sợi bông có ưu điểm mang đến sự thoáng khí và thấm hút mồ hôi hiệu quả. Chiếc gối này phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. 
  • Tuổi thọ của gối bông cao, có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo bị biến dạng. Giá gối cũng rẻ hơn nhiều so với các loại gối khác.

Xem thêm: Đệm lò xo hanvico chính hãng, chất lượng

5.3 Gối cao su D'lavish Gonni

Gối cao su

  • Gối được làm từ nguyên liệu 100% cao su tự nhiên nên khi nằm không xảy ra tình trạng xẹp lún, biến dạng. Đặc biệt loại gối cao su này có ưu điểm trọng lượng nhẹ, mềm mại hơn so với các dòng gối cao su khác. cao su được làm từ cao su thiên nhiên, có độ đàn hồi cao, không bị lún trũng dù dùng trong thời gian dài.
  • Chiếc gối này có kích thước hợp lý 45x65cm đảm bảo mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái, dễ chịu. 
  • Gối cao su có độ thoáng khí vượt trội, thường được thiết kế nhiều lỗ thoáng khí to nhỏ giúp đảm bảo không khí lưu thông liên tục, nhờ đó không gây tích tụ hơi nóng vùng cổ gáy khi nằm lâu.
  • Gối cao su thiên nhiên có khả năng nâng đỡ tối ưu theo đường cong của đầu và cổ, vì thế hạn chế tình trạng đau cổ và vai gáy khi ngủ.
  • Gối cao su an toàn với sức khỏe con người, không gây dị ứng da, không gây kích ứng mũi.

5.4 Gối foam Oyasumi Seika

Gối Oyasumi Seika tốt cho sức khỏe

Gối Oyasumi Seika tốt cho sức khỏe

  • Lõi gối sử được làm từ nguyên liệu PU foam cap cấp có thiết kế thông minh theo cấu trúc lượn sóng mềm mại, ôm sát đường cong tự nhiên của vùng đầu và cổ khi nằm.
  • Với bề mặt gối được cắt thành các đường rãnh song song có tác dụng tăng cường khả năng thoáng khí đồng thời giảm tình trạng trơn trượt khi sử dụng. 
  • Với chiếc gối này nhà sản xuất bổ sung thêm lớp lưới 3D ở giữa áo bọc và lõi có tác dụng tăng cường lưu thông không khí mang đến cảm giác thư giãn, dễ chịu khi sử dụng. 
  • Áo gối được ứng dụng công nghệ hiện đại mang đến cảm giác mát lạnh tức thì ngay khi tiếp xúc, giúp người nằm luôn thấy sự dễ chịu, thoải mái đặc biệt trong mùa hè nóng bức. 
  • Gối foam được làm từ mút hoạt tính, vô cùng mềm mại và êm ái. Gối cho cảm giác đặc dẻo chắc chắn khi nằm, ôm sát đường cong của phần cổ và vai gáy, mang lại cảm giác thoải mái như được massage.
  • Các sản phẩm gối foam thường được ứng dụng công nghệ làm mát, mang đến cảm giác thoáng mát dễ chịu cho người dùng, có thể sử dụng quanh năm.
  • Gối foam cũng có độ đàn hồi cao, không sự bị xẹp lún khi dùng lâu.
  • Áo bọc gối foam thường may từ các chất liệu cao cấp, có khả năng thoáng khí tốt, chống nhăn, chống bụi và kháng nấm mốc tốt, bảo vệ sức khỏe người nằm.

Bài viết vừa giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc nên nằm gối cao hay gối thấp, nằm gối cao bao nhiêu thì tốt cho sức khỏe và gợi ý những loại gối tốt nhất. Hy vọng thông tin chia sẻ từ Đệm Xinh Luxury sẽ giúp bạn chọn được một chiếc gối mới tốt hơn để chăm sóc trọn vẹn giấc ngủ của mình cùng gia đình.

Xem thêm: Top 10 hãng đệm tốt nhất cho sức khỏe 2023

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận