Ngủ không nằm gối mang lại lợi ích và rủi ro nào cho bạn?

  • 30/03/2022
  • 21 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Ngủ không nằm gối là thói quen của một số người nhưng ít ai thực sự tìm hiểu thói quen này mang lại lợi ích và rủi ro gì cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, việc không dùng gối đầu khi ngủ chỉ nên xảy ra một cách linh hoạt kết hợp với những lúc dùng gối. Dù sao thì không nằm gối hoàn toàn cũng sẽ ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe.

    Cụ thể như thế nào? Mời bạn cùng Đệm Xinh tìm hiểu rõ hơn vấn đề qua những thông tin trong bài nhé.

    1. Lợi ích của việc nằm ngủ không dùng gối

    Khá nhiều người chia sẻ rằng họ thỉnh thoảng phải gạt gối đi trong lúc ngủ và nằm không trên bề mặt đệm, hoặc gối đầu lên tay vì cảm thấy dùng gối quá mỏi cổ, đau đầu. Và khi chuyển sang ngủ không nằm gối thì họ thấy dễ chịu hơn.

    Theo tư vấn từ các chuyên gia và khảo sát người tiêu dùng đã và đang có trải nghiệm nằm ngủ không dùng gối, cách ngủ này mang đến một số lợi ích nhất định:

    Ngủ không gối có những lợi ích gì?Ngủ không gối có những lợi ích gì?

    Giảm mỏi cổ và lưng

    Ở nhiều người có thói quen nằm ngủ theo nhiều tư thế khác nhau thì việc dùng gối thường làm đẩy đầu quá xa về phía sau. Tình trạng này kéo dài dẫn tới cong cột sống và tạo áp lực cho vùng lưng.

    Lúc này, việc ngủ không gối xen kẽ với có gối sẽ hỗ trợ căn chỉnh lại cột sống, nhất là ở tư thế nằm ngửa và nằm nghiêng. Nó đồng thời cũng làm giảm cảm giác mỏi ở lưng và cổ.

    Giảm nếp nhăn

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thói quen nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi ngủ mà dùng gối thì vùng da ở má sẽ dễ bị đè ép. Theo thời gian, việc này sẽ làm xuất hiện nếp nhăn, gia tăng tốc độ lão hóa ở vùng mặt. Không sử dụng gối có thể tác động hỗ trợ làm chậm lại quá trình này.

    Giảm mụn

    Theo các bác sĩ da liễu, bề mặt gối thường tích tụ nhiều bụi khuẩn giống như trên ga và chăn đệm. Nếu sử dụng một chiếc gối lâu ngày không giặt sạch thì sẽ khiến cho da mặt ngày càng tồi tệ hơn, biểu hiện rõ nhất là nổi mụn.

    Vì thế, ngủ không nằm gối, hoặc ít nằm gối sẽ giúp bạn ít bị mụn hơn bởi giảm thời gian tiếp xúc với bề mặt gối.

    Xem thêm: Đặt tỏi dưới gối khi ngủ - Công dụng bất ngờ mà ít ai biết

    2. Rủi ro của ngủ không nằm gối

    Mặc dù thỉnh thoảng đổi sang nằm không gối, hay kê đầu bằng tay mang đến cảm giác dễ chịu hơn so với nằm gối, hay những lợi ích bảo vệ da mà ngủ không gối mang lại, nhưng các bác sĩ khuyên rằng không nên hoàn toàn loại bỏ gối ra khỏi danh mục những món đồ cần thiết trên giường.

    Những nguy hiểm ngu ngủ không gốiNhững nguy hiểm ngu ngủ không gối

    Theo đó, ngủ không nằm gối suốt đêm và liên tục trong thời gian dài sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ cũng như có ảnh hưởng tới sức khỏe. Cụ thể:

    Tư thế kém

    Với 2 tư thế ngủ phổ biến là nằm ngửa và nằm nghiêng thì ngủ không dùng gối không phải là quyết định lý tưởng. Theo thời gian nó sẽ làm mất dáng vẻ tự nhiên của cột sống, làm căng cơ và khớp.

    Vì thế nếu thường xuyên ngủ theo 2 tư thế này thì nhất thiết phải sử dụng gối. Nếu nằm lâu bị mỏi thì bạn có thể chuyển qua ngủ gối đầu lên tay một lúc, hoặc cân nhắc mua gối mới phù hợp hơn.  

    Ở những người có thói quen ngủ nằm sấp, gối thường quan trọng hơn trong việc kê dưới vùng bụng và xương chậu. Các bạn có thể kê đầu lên tay thay vì dùng gối, hoặc dùng gối mềm.

    Đau mỏi cổ

    Ngủ không nằm gối sẽ chỉ có tác dụng giảm mỏi cổ khi bạn áp dụng một cách linh hoạt, xen kẽ với việc nằm gối trong suốt giấc ngủ. Trong trường hợp bạn liên tục gạt bỏ gối sang một bên để ngủ thẳng lên đệm thì Đệm Xinh tin chắc bạn sẽ khó mà ngủ ngon được suốt đêm bởi cảm giác đau mỏi vùng cổ và đầu, nhất là khi bạn có thói quen nằm ngủ theo tư thế ngửa.

    Bên cạnh đó, khi nằm sấp không dùng gối thì cổ của bạn cũng bị kéo dài ra phía sau, làm căng cơ khớp vùng cổ và gia tăng khả năng bị đau cổ, đau đầu.

    Xem thêm: Ngủ quá nhiều có sao không? Là dấu hiệu của bệnh gì?

    Kết luận

    Từ những phân tích về lợi ích và rủi ro trên, có thể thấy rằng ngủ không nằm gối sẽ là một giải pháp hỗ trợ giảm căng thẳng trong lúc ngủ thay vì trở thành một thói quen khi ngủ, bởi nó không tốt cũng không xấu hoàn toàn.

    Ngoại trừ trẻ sơ sinh được khuyên không cần dùng gối trong 1 – 2 năm đầu, thì con người từ hơn 2 tuổi trở đi đều nên sử dụng gối để đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Điều quan trọng là các bạn chọn được loại gối phù hợp với thói quen nằm ngủ cũng như cơ địa sức khỏe.

    Đệm Xinh hy vọng thông tin chia sẻ trong bài sẽ mang đến cho bạn hiểu biết nhiều hơn về giấc ngủ và sức khỏe. Nếu bạn có nhu cầu mua gối chất lượng, liên hệ với Đệm Xinh để được tư vấn chọn loại phù hợp nhất nhé.

    Đánh giá của bạn: