Ngủ quá nhiều có sao không? Là dấu hiệu của bệnh gì?

  • 29/03/2022
  • 177 Lượt xem

Mục lục nội dung

Ngủ quá nhiều có sao không? Ngủ nhiều liên tục là dấu hiệu của bệnh gì? Biết câu trả lời sẽ giúp bạn đọc nhanh chóng điều chỉnh thời gian sinh hoạt, ngủ nghỉ có điều độ và khoa học.

ngủ quá nhiều có sao không

1. Ngủ nhiều là gì?

Mặc dù khuyến nghị từ các chuyên gia răng người lớn chỉ nên ngủ 7 – 8 giờ mỗi ngày được thông tin rộng rãi và đã từ rất lâu, được nhiều người biết, nhưng trên thực tế vẫn có không ít người ngủ nhiều hơn thời lượng đó đến đáng kể.

Ngủ nhiều là thuật ngữ chỉ tình trạng ngủ quá mức bất kể ngày hay đêm. Những người mắc chứng ngủ nhiều thường cảm thấy rất khó khăn trong việc giữ tỉnh táo vào ban ngày. Họ có thể ngủ bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu.

Phần đông người mắc chứng ngủ nhiều cũng gặp vấn đề liên quan đến giấc ngủ như không thể tập trung suy nghĩ kĩ càng, và trông thiếu năng lượng, thiếu sức sống. Họ ít khi chủ động tìm hiểu ngủ quá nhiều có sao không, mà chỉ giải thích bằng một cụm từ khá quen thuộc “do cơ địa”.

2. Triệu chứng ngủ nhiều biểu hiện như thế nào?

Biểu hiện rõ rệt nhất của người ngủ quá nhiều là họ thường xuyên phải vật lộn với việc tỉnh táo, dù đã ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm thì ban ngày vẫn phải đi ngủ nhiều lần. Thậm chí, việc sử dụng các loại đồ uống giúp tỉnh táo như cà phê hay trà cũng không làm giảm bớt cảm giác buồn ngủ.

Đa phần người mắc chứng ngủ nhiều đều khó thức dậy vào buổi sáng. Họ cảm thấy chật vật khó rời giường, hay dù mới chỉ rời giường khoảng 1 tiếng, họ lại tiếp tục buồn ngủ.

Xem thêm: Có nên ngủ cùng chó mèo không? Có an toàn không?

3. Ngủ quá nhiều có sao không?

Rõ ràng, khi các chuyên gia đã kết luận rằng người trưởng thành chỉ nên ngủ từ 7 – 8 giờ mỗi ngày, thì trước đó đã có nghiên cứu và khảo sát thực tiễn. Việc ngủ quá nhiều so với khuyến nghị đã được chứng minh khoa học không mang lại lợi gì, ngược lại còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và chất lượng cuộc sống.

Ảnh hưởng đến chất lượng trong cuộc sống

Ngủ quá nhiều gây cho bạn cảm giác thiếu năng lượngNgủ quá nhiều gây cho bạn cảm giác thiếu năng lượng

Ngủ nhiều có tác động không tốt tới công việc, các mối quan hệ trong cuộc sống của con người. Người có triệu chứng ngủ nhiều thường dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, âu lo. Họ dễ bị kích động, thường cảm thấy bồn chồn và thiếu năng lượng.

Người ngủ nhiều cũng bị cản trở về mặt giao tiếp xã hội, cách họ suy nghĩ và nói chuyện đều trở nên chậm chạp. Họ cũng gặp vấn đề về tập trung hay ghi nhớ.

Làm tăng nguy cơ bị bệnh

Trước câu hỏi “ngủ quá nhiều có sao không”, các chuyên gia, bác sĩ đều đồng ý rằng nó là một triệu chứng phải được can thiệp điều chỉnh càng sớm càng tốt. Theo đó, hiện tượng này có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở những người đang không có vấn đề sức khỏe nào nghiêm trọng.

Một số bệnh thường gặp liên quan đến ngủ nhiều gồm:

  • Tiểu đường
  • Béo phì
  • Nhức đầu
  • Trầm cảm
  • Bệnh tim

Ngủ nhiều có thể làm tăng nguy cơ bị bệnhNgủ nhiều có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh

Tham khảo: Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe như thế nào?

4. Ngủ nhiều là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngủ nhiều có 2 loại là ngủ nhiều nguyên phát (xảy ra ở người không có bệnh, chỉ có 1 triệu chứng duy nhất là mệt mỏi quá độ) và nguyên nhân thứ phát (xảy ra ở người đang mắc bệnh lý nào đó).

Với nguyên nhân thứ phát, triệu chứng ngủ nhiều có thể xảy ra bởi những lý do bệnh lý dưới đây:

  • Bị rối loạn giấc ngủ
  • Mắc hội chứng ngủ rũ
  • Bị hội chứng thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc trong thời gian dài
  • Quá cân
  • Não bị tổn thương, bị u não, đa xơ cứng, Parkinson, bị chấn thương não...
  • Do di truyền
  • Do đang dùng thuốc điều trị bệnh và thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ liên tục.

Tạm kết

Ngủ quá ít hay quá nhiều đều không phải là biểu hiện của một sức khỏe tốt, ổn định. Nếu bạn phát hiện bản thân lúc nào cũng buồn ngủ, tình trạng này kéo dài, hoặc người thân, bạn bè có hiện tượng này, thì nên đi khám ở bệnh viện. Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra chẩn đoán chính xác về tình hình của bạn cũng như đưa ra tư vấn, lời khuyên phù hợp.

Hy vọng tin bài chia sẻ từ Đệm Xinh Luxury đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc ngủ quá nhiều có sao không, có là dấu hiệu của bệnh lý nào không. Hãy cố gắng duy trì sức khỏe với việc ngủ đủ giấc theo khuyến nghị từ khoa học để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống nhé.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận