Ngủ mở mắt có những ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

  • 15/04/2022
  • 255 Lượt xem

Mục lục nội dung

Nhiều người thường cho rằng, ngủ mở mắt chỉ là một hiện tượng bình thường và nó thường thấy ở nhiều người. Tuy nhiên, cả trên thực tế, và các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, hiện tượng ngủ mở mắt là một bệnh lý, và chỉ xuất hiện ở 20% dân số trên thế giới.

Trong bài viết này, Đệm Xinh Luxury sẽ cùng các bạn giải mã về hiện tượng ngủ mở mắt. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân, triệu chứng, và cả những biến chứng cũng như cách điều trị nếu như bạn đang gặp phải tình trạng này.

Ngủ mở mắt và những triệu chứng

Ngủ mở mắt là gì?

Theo như thuật ngữ Y học, hiện tượng ngủ mở mắt được gọi theo tên khoa học là nocturnal lagophthalmos. Gọi theo 1 cách dễ hiểu thì nó sẽ được gọi là chứng ngủ đêm.

Mọi người vẫn sẽ mở mắt khi ngủ hoặc mắt không khép lại được hoàn toàn ngay cả khi chúng ta đã chìm sâu vào giấc ngủ. Đây được coi không phải là một hiện tượng kỳ lạ mà nó được xem là một chứng bệnh rất phổ biến về mắt.

Chắc hẳn chúng ta cũng đã từng nghe tới những câu chuyện rất nổi tiếng về vị anh hùng tên Trương Phi trong truyện Tam Quốc diễn nghĩa với những giai thoại ngủ nhưng không hề nhắm mắt. Mọi người vẫn tưởng rằng đây chỉ là câu chuyện đồn thổi và có phần nói quá.

Thế trên nhưng thực tế đã chứng minh rằng, ngủ mở mắt là 1 hiện tượng có thật, và không hề giả tưởng.

Triệu chứng của ngủ mở mắt

Những người ngủ mở mắt sẽ thường sẽ không thể tự mình có thể phát hiện được mình đang mắc chứng ngủ đêm hay không. Chỉ có thể nhờ những người khác nói lại họ mới phát hiện được tình trạng bệnh lý này.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể dựa vào những triệu chứng sau đây để căn cứ vào đó và xác định tình trạng bệnh.

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất đó là mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ có những cảm giác rằng mắt mình khô bị đau nhức hoặc vùng lòng mắt đỏ lên.

Triệu chứng ngủ mở mắt

Triệu chứng của ngủ mở mắt

Lý giải cho những điều này, các nhà khoa học cũng đã phân tích rằng, chúng ta sẽ chớp mắt mỗi khi không ngủ, khi ngủ vào ban đêm thì sẽ nhắm mắt lại. Đây là một hiện tượng rất tự nhiên và không có gì cần bàn cãi.

Điều đáng nói ở đây là khi chúng ta chớp mắt sẽ khiến mí mắt được đóng lại, bao phủ toàn nhãn cầu bằng một lớp nước mắt rất mỏng. Nước mắt sẽ giúp duy trì môi trường ẩm cho những tế bào của mắt được hoạt động tốt.

Dịch nước mắt cũng sẽ giúp loại bỏ bụi và cả những mảnh vụn có thể bám ở trên mắt và nhãn cầu. Thế nhưng, những người khi ngủ mở mắt họ sẽ không thể khép mí mắt lại được.

Do đó, lớp nước mắt mỏng kia sẽ không được tạo ra để giúp bôi trơn và làm ẩm cho đôi mắt. Nên khi ngủ dậy, những người có bệnh lý ngủ mở mắt sẽ bị hiện tượng khô mắt.

Một triệu chứng khác mỗi khi ngủ mở mắt là bị xước, và có cảm giác rát bỏng hay, mờ mắt. Tất cả đều là do con mắt không được bảo vệ khỏi những tác nhân gây bệnh và mắt bị mất nước.

Thêm vào đó, một số những người sẽ cảm thấy mắt dễ bị tình trạng kích thích, họ rất nhạy cảm với ánh sáng. Trong khi đó cũng có một số người lại cảm thấy như đang có thứ gì đó bám vào mắt, chúng cọ xát vào mắt khiến cho mắt rất khó chịu.

Ngủ mở mắt không chỉ gây ảnh hưởng tới mắt, gây ra những vấn đề bệnh lý về mắt mà nó còn gây ra cả những tác động tiêu cực của chất lượng giấc ngủ. Cụ thể, giấc ngủ sẽ thường bị gián đoạn, và không ngon giấc.

Do khi ngủ, khi mắt mở ra sẽ gây khô, nóng rát rất khó chịu và nhạy cảm hơn với ánh sáng, nên khi đang ngủ sẽ rất dễ thức giấc, giật mình vì những cơn đau rát hoặc ngứa ngáy ở vùng mắt. Điều này đã được nhiều người mắc phải chứng bệnh này chia sẻ lại.

Họ còn cho biết họ có cảm giác vùng mắt rất khô và nóng rát khiến cho họ phải thức dậy nhiều lần hơn khi đang ngủ.

Xem thêm: Mẹo chữa nói mê khi ngủ hiệu quả để mọi người cùng ngủ ngon

Nguyên nhân của tình trạng ngủ mở mắt

Ngủ mở mắt thực chất không phải là một hiện lạ hay hiếm gặp mà là một loại bệnh lý có liên quan đến cơ quan mắt. Do đó, nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngủ mở mắt cũng có thể có nguyên nhân xuất phát từ những yếu tố liên quan trực tiếp đến mắt.

Ở đây, người ta còn xác định được một số những nguyên nhân chủ yếu sau:

Cơ hoặc dây thần kinh vùng mắt

Sự tê liệt hoặc suy yếu của những cơ khép mí mắt, được gọi với tên khoa học là orbicularis oculi khiến cho mọi người ngủ mà sẽ không thể nhắm mắt.

Nguyên nhân này dẫn tới tình trạng yếu cơ hoặc suy yếu những dây thần kinh cơ mặt và có thể kể đến như hiện tượng bị khối u nào đó chèn ép lên dây thần kinh mắt hoặc phải phẫu thuật cắt bỏ những khối u gần dây thần kinh vùng mặt, bệnh thần kinh cơ, và các chấn thương xung quanh vùng mắt, hội chứng có tên Moebius, một tình trạng rất hiếm gặp đặc trưng bởi những chứng liệt dây thần kinh sọ, và tình trạng tự miễn dịch, hay chẳng hạn như hội chứng có tên Guillain-Barré…

Ngoài ra, nó cũng còn được cho là bởi tình trạng bị nhiễm trùng gây ra từ những bệnh lý như thủy đậu, hay quai bị, bại liệt, hoặc bạch hầu, bệnh phong, hay ngộ độc botulism…Những bệnh lý này có thể sẽ dẫn tới yếu cơ, tê liệt những dây thần kinh ở con người, và thậm chí là tứ chi.

Do đó, nó có thể sẽ khiến cơ mặt và những vùng quanh mí mắt sẽ bị liệt, mí mắt không thể nhắm lại được khi ngủ.

Các nguyên nhân khác 

Nguyên nhân rất phổ biến khác dẫn tới ngủ đêm là do những tổn thương ở mí mắt. Ví dụ như việc những người phẫu thuật mí mắt hoặc có sẹo do bỏng hoặc những chấn thương khác. Lúc này vùng mí mắt bị tổn thương và có ảnh hưởng đến hoạt động của nếp mí, khiến cho nó không thể khép lại được hoàn toàn.

Thêm một nguyên nhân khác nữa là do một số bệnh lý liên quan đến mắt, điển hình là chứng bệnh mắt lồi – đây là một trong những biến chứng thường thấy ở những ai có tuyến giáp bị hoạt động quá mức, hay còn gọi là cường giáp. Với đôi mắt bị tình trạng lồi ra quá so với mức bình thường cũng có thể sẽ là nguyên nhân khiến cho mí mắt rất khó có thể khép kín.

Nguyên nhân của tình trạng ngủ mở mắt

Nguyên nhân của tình trạng ngủ mở mắt

Rối loạn giấc ngủ, bị teo hay liệt vận động vùng cơ mặt cũng có thể là những nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng ngủ mở mắt.

Rất nhiều người cũng mắc chứng ngủ đêm nhưng không rõ nguyên nhân. Nó cũng có thể là do yếu tố di truyền, trong gia đình có ai đó mắc chứng bệnh này và dẫn tới những người thế hệ sau cũng có thể sẽ mắc phải.

Một vài trường hợp khác còn được cho là lông mi ở phía trên và dưới quá dày cũng sẽ khiến mắt không có thể nhắm lại hoàn toàn mỗi khi ngủ.

Việc xác định được những nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng bệnh này là rất quan trọng. Nó còn được xem là cơ sở để có thể đưa ra các phương án điều trị thật tương ứng, và phù hợp nhất. Nếu bạn đang gặp phải những chứng bệnh này nhưng không rõ những nguyên nhân thì tốt nhất bạn nên tới bệnh viện thăm khám từ đó có câu trả lời chính xác và sẽ được kịp thời chữa trị, tránh những biến chứng nguy hại đối với cơ thể và mắt.

Cách phát hiện chứng ngủ mở mắt

Như đã nói ở trên để phát hiện được chứng ngủ mở mắt chúng ta phải dựa trên những biểu hiện của bệnh. Tuy nhiên, đôi khi những triệu chứng có thể sẽ trùng với những loại bệnh lý khác về mắt nên bạn sẽ không thể xác định được chính xác.

Nhiều người biết được rằng mình mắc chứng ngủ đêm là nhờ những người thân phát hiện ra. Nhưng để có thể biết chính xác hơn thì tốt nhất bạn nên nhờ sự hỗ trợ của những bác sĩ chuyên khoa.

Phương pháp để giúp phát hiện bệnh ngủ mở mắt sẽ thường được tiến hành theo những cách sau:

Bác sĩ sẽ kiểm tra vùng mắt bạn có gặp phải những tổn thương nào hay không. Đồng thời, cũng sẽ tìm hiểu “tiểu sử” về những loại bệnh lý liên quan và có thể dẫn tới những chứng bệnh này.

Để chứng minh rằng bạn mắc chứng mở mắt mỗi khi ngủ, các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện những thí nghiệm đơn giản. Đó là để cho bạn nằm ngủ trong những trạng thái tự nhiên và sẽ quan sát những biểu hiện phía bên ngoài để xác định được tình trạng và những mức độ của bệnh.

Tiếp theo là sử dụng thêm những bài kiểm tra khác ví dụ như đo khoảng cách giữa hai vùng mí, đo lượng lực dùng mỗi khi nhắm mắt hoặc khi bạn chớp mắt, sử dụng thêm kính hiển vi và đèn sáng để có thể kiểm tra mắt, kiểm tra những vết bẩn ở mắt bằng dung dịch huỳnh quang để xem mắt bạn có bị tổn thương hay không.

Với những phương pháp kể trên, người ta sẽ phát hiện được những chứng ngủ đêm 1 cách nhanh chóng, chính xác thay vì chỉ xác định qua những quan sát thông thường. Đồng thời cũng sẽ tìm được nguyên nhân gây ra bệnh để đưa ra những phương án điều trị được phù hợp.

Biến chứng và cách điều trị

Biến chứng

Ngủ mở mắt sẽ dẫn tới rất nhiều những biến chứng nguy hiểm khiến cho mắt và cả cơ thể của người bệnh. Một trong những biến chứng rất đáng lo ở đây là mất hoặc giảm dần đi thị lực, khả năng nhìn sẽ dần bị khó khăn. Tại sao lại gây ra mất thị lực?

Khi chúng ta nhắm mắt, hay chớp mắt, lớp nước mắt mỏng sẽ giúp bôi đều trên giác mạc và vùng kết mạc. Mắt sẽ không bị khô, cũng như không bị mỏi nếu như chúng chớp mắt hay chỉ ngủ nhắm mắt như bình thường.

Tuy nhiên ở những người có chứng ngủ mở mắt, mắt sẽ không thể được làm ẩm, lâu dần sẽ bị khô, mờ đục hoặc có tình trạng loét giác mạc. Đây chính là những nguyên nhân gây ra tình trạng mất thị lực ở rất nhiều người.

Một biến chứng khác mỗi khi ngủ mở mắt là mắt dễ bị nhiễm trùng. Khi mắt bạn mở, bụi bẩn, những vi khuẩn… rất dễ để có thể xâm nhập vào bên trong. Nếu mắt bạn không được làm sạch sẽ mỗi ngày sẽ khiến vùng mắt bị đau, nhiễm trùng, và viêm nhiễm kết mạc, hay giác mạc.

Biến chứng và cách điều trị ngủ mở mắt

Biến chứng và cách điều trị ngủ mở mắt

Ngoài ra, ngủ mở mắt cũng còn có thể làm tăng thêm nguy cơ gây hại cho vùng mắt như trầy xước mắt, hoặc nhãn cầu. Ngủ mở mắt cũng rất có thể gây các bệnh dày sừng nơi tiếp xúc với lớp ngoài cùng hoặc phần giác mạc bị tổn thương, hay loét giác mạc nơi vết loét bị hở phát triển trên vùng giác mạc.

Các phương án điều trị

Các bác sĩ có lời khuyên rằng, những người đang mắc bệnh lý này nên đeo thêm kính chống ẩm vào ban đêm mỗi khi đi ngủ. Chúng hoạt động bằng cách giúp giữ ẩm cho mắt trong khi bạn ngủ.

Ngủ với những chiếc máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ cũng có thể giúp giữ cho không khí phía xung quanh ẩm và sẽ ít bị khô mắt hơn.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những gợi ý để có thể hỗ trợ tăng cường thêm độ ẩm cho mắt. Nếu mắc bệnh, chúng ta cần phải lựa chọn 1 trong hai phương pháp điều trị sau đây:

Sử dụng thuốc

Thuốc dành cho mắt là phương pháp hỗ trợ để giúp mắt của bạn được khỏe mạnh hơn. Theo đó, có thể sử dụng những loại thuốc, chẳng hạn ví dụ như: thuốc nhỏ mắt hay những nước mắt nhân tạo, và được sử dụng ít nhất bốn lần trong mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn hãy dùng thêm những loại thuốc mỡ tra mắt để có thể ngăn ngừa trầy xước.

Phẫu thuật mắt

Trong những trường hợp mí mắt của bạn đã bị liệt nặng thì bạn cần tiến hành phẫu thuật vùng mí mắt hay cấy ghép thêm implant vào mí mắt. Bởi khi bạn cấy implant, trọng lượng mí sẽ được tăng lên, nó giữ cho mí mắt nhắm lại mỗi khi đang ngủ.

Ngủ mở mắt được coi là một hiện tượng không hiếm gặp, nhưng nếu như nó không quá nghiêm trọng thì bạn chỉ cần sử dụng thêm thuốc bôi và nhỏ mắt. Tuy nhiên, nếu chứng bệnh nặng và có những nguy cơ ảnh hưởng tới thị lực thì bạn nên xem xét phẫu thuật.

Trước đó, bạn cũng cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để có thể xác định được chính xác tình trạng bệnh và những phương hướng xử lý sao cho phù hợp với mức độ tình trạng bệnh. Hy vọng với những thông tin của Đệm Xinh Luxury, các bạn đã phần nào có thể giải mã hiện tượng ngủ mở mắt và cũng có những hiểu biết nhất định đối với bệnh lý này.

Đánh giá của bạn:

Bình luận