Những điều cấm kỵ khi ngủ ai cũng phải biết để tránh

  • 27/04/2022
  • 890 Lượt xem

Mục lục nội dung

Không trang điểm trước khi ngủ, không ngủ cạnh lò, bếp...là những điều cấm kỵ khi ngủ điển hình nhưng lại ít người biết. Để ngủ ngon hơn và đảm bảo sức khỏe, thậm chí là mức độ an toàn nào đó về khía cạnh tâm linh, bạn đọc hãy dành thời gian theo dõi thông tin chia sẻ của Đệm Xinh Luxury nhé.

Xem thêm: Nệm bông ép cao cấp, chính hãng

1. Vì sao khi đi ngủ vẫn phải kiêng kỵ nhiều điều?

Nhiều người cho rằng, chỉ cần đảm bảo môi trường ngủ sạch, đầy đủ vật dụng cần thiết và tiện nghi thì sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đúng nghĩa, sẽ ngủ ngon và sâu giấc.

Thế nhưng đứng ở góc cạnh phong thủy, con người sẽ luôn chịu tác động tiêu cực và tích cực từ môi trường xung quanh. Còn theo tín ngưỡng dân gian, cuộc sống của con người vận hành với hai thế giới âm – dương, cả 2 cùng song hành với nhau, nhưng có thể sẽ phạm đến nhau nếu có “chất xúc tác” – chính là việc con người phạm vào điều cấm kỵ.

 Vì sao khi đi ngủ vẫn phải kiêng kỵ nhiều điều?

Bởi vậy, từ xưa người dân Việt đều tin rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Việc chú ý tới những điều cấm kỵ khi ngủ và tuân thủ chúng sẽ giúp con người tránh được nhiều rắc rối và ngủ ngon hơn hàng đêm.

Xem thêm:  Mua Đệm Cao Cấp Chính Hãng, Mua Nệm Giảm Tới 50%

2. Những điều cấm kỵ khi ngủ nên tuyệt đối tránh

Trước khi ngủ

Các hoạt động diễn ra trước khi ngủ tưởng chừng như rất bình thường thực chất sẽ ít nhiều tác động tới chất lượng giấc ngủ buổi đêm. Không phải ai cũng biết rằng dưới đây là những điều kiêng kỵ nên tránh để đảm bảo cả đêm được ngủ sâu và ngon giấc:

Sử dụng đồ điện tử có màn hình: Máy tính, máy tính bảng, điện thoại, tivi đều là những thiết bị có phát ra ánh sáng xanh làm quá trình sản xuất Melatonin – hormone gây ngủ bị cản trở. Vì thế trước khi ngủ khoảng 30p, bạn nên ngưng sử dụng các thiết bị này.

Sử dụng đồ điện tử có màn hình

Dùng đồ uống có cồn: Chúng sẽ khiến bạn bị rối loạn các giai đoạn của giấc ngủ. Nhất là khi cơ thể bắt đầu chuyển hóa rượu cồn trong đêm thì bạn sẽ bị tỉnh giấc và trở nên thao thức, khó ngủ trở lại.

Trang điểm: Xét về tính tâm linh, đây là điều đại kỵ trong những điều cấm kỵ khi ngủ. Việc tô son, đánh phấn trước khi ngủ được cho là giống như trang điểm cho người chết.

Làm việc trên giường: Hãy cố gắng rạch ròi giữa giường ngủ và chỗ làm việc. Nếu bạn làm việc trên giường ngay trước giờ đi ngủ thì sẽ khiến cho bạn bị trăn trở và thao thức mãi về công việc và trở nên khó ngủ hơn.

Ăn đồ dầu mỡ: Trong vòng 1 tiếng đồng hồ trước giờ đi ngủ nếu ăn đồ dầu mỡ, nhiều chất béo thì việc này sẽ làm tổn hại đến thời lượng và chất lượng giấc ngủ, không chỉ vậy còn gây béo phì, nhất là ở phụ nữ.

Xem thêm: Đệm giá rẻ tại Đệm Xinh Luxury 

Ăn đồ dầu mỡ

Vận động mạnh: Tập thể dục cường độ cao hoặc bê vác vật nặng liên tục trước giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể khó chìm vào giấc ngủ.

Tham khảo: Uống sữa trước khi ngủ có tốt không? Có tăng cân không?

Trong khi nằm ngủ

Những điều cấm kỵ khi ngủ cũng bao gồm cả những hành vi, thói quen trong lúc ngủ mà các bạn nên tập điều chỉnh dần để tránh:

Nằm ngửa: Bạn nên tập thói quen nằm nghiêng nhiều hơn so với nằm ngửa. Theo nghiên cứu, khi nằm nghiêng, gối hơi co lại giúp giữ cho tinh khí không bị phát tán, nhờ đó khí huyết lưu thông dễ hơn và lúc tỉnh dậy được thoải mái. Trong khi đó, nằm ngửa sẽ khiến cơ thể thẳng đơ, không được thư giãn.

Lo lắng quá độ: Suy nghĩ, lo âu quá nhiều sẽ khiến cho tâm trí chúng ta không thể thư giãn, làm ức chế quá trình sản xuất Melatonin dẫn tới khó ngủ, về lâu dài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế hãy tập gạt lo lắng sang một bên để ngủ, giấc ngủ trọn vẹn sẽ giúp bạn tỉnh dậy với tinh thần tốt hơn để xử lý mọi việc.

Lo lắng quá độ:

Ngủ chung với mèo: Về góc độ khoa học, việc ngủ chung với mèo có thể không thực sự đảm bảo vệ sinh vì mèo rất hay bị rụng lông. Về tâm linh, mèo (nhất là mèo đen) lại giống vật cản không cho hồn nhập trở lại xác. Vì thế nếu nuôi mèo, các bạn nên hạn chế việc ngủ chung với chúng.

Nằm ngủ cạnh đèn: Ánh sáng của đèn sẽ gây cảm giác bất an và chói mắt dù đang nhắm, từ đó khiến bạn thấy khó ngủ. Vì thế tốt nhất hãy ngủ trong bóng tối hoặc ánh sáng vàng nhạt – ánh sáng được cho là tốt cho giấc ngủ.

Mũi dép hướng về phía giường: Đây là một trong những điều cấm kỵ khi ngủ mà ít ai để ý đến. Theo quan niệm của người xưa, việc vô tình để mũi dép hướng về phía giường giúp ma quỷ “định vị” trên giường có người sống đang nằm, chúng sẽ lên ngủ chung với bạn. Bởi vậy hãy tập thói quen ngồi xuống giường rồi mới tháo dép, để hướng mũi dép ra chỗ khác.

Mũi dép hướng về phía giường

Ngủ cạnh lò, bếp: Cổ nhân thường căn dặn rằng nơi ngủ không nên tựa đầu gần với những nơi có lửa vì sẽ gây tổn thương đến não. Để giấc ngủ được đảm bảo chất lượng, sức khỏe không bị ảnh hưởng, tốt nhất bạn nên tránh kê giường gần lò và bếp.

Tham khảo: Tắm trước khi ngủ - Nên hay không nên?

Xem thêm: Top 15 bộ chăn ga gối đệm cưới SANG, XỊN, MỊN, PHONG CÁCH năm 2023

3. Một số điều kiêng kỵ khác liên quan đến giấc ngủ

Ngoài những điều cấm kỵ khi ngủ kể trên, vẫn có một số điều khác liên quan đến việc ngủ nghỉ mà chúng ta cũng nên kiêng tránh để đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh, bình an:

Khi xây phòng ngủ

  • Bạn không nên thiết kế cửa sổ trong phòng ngủ quá lớn.
  • Hạn chế các góc nhọn và cạnh huyền có mặt ở phòng ngủ.
  • Hệ thống ánh sáng vừa đủ, không quá thiếu, không quá thừa.
  • Tránh cải tạo phòng ngủ từ nhà bếp hay nhà vệ sinh.
  • Phòng ngủ không được nằm trên mái hiên.
  • Tránh thiết kế kiểu phòng trong phòng.
  • Kiêng lắp cửa phòng ngủ chính đối diện với cầu thang (nếu có) dù là hướng đi lên hay đi xuống.

Khi kê giường ngủ

  • Không đặt tivi, hệ thống âm thanh quá nhiều trong phòng ngủ hoặc để đối diện giường ngủ, ngay đầu giường ngủ.
  • Giường ngủ tuyệt đối không được kê đối diện cửa nhà tắm, nhà vệ sinh vì đó là những nơi nhiều ám khí, không sạch sẽ.
  • Đặc biệt kiêng kỵ kê giường ngủ đối diện với gương.
  • Tránh kê giường ngủ ở dưới thanh xà ngang, đèn chùm hay quạt trần.

Nói năng vào ban đêm

  • Buổi đêm rất kiêng việc gọi tên nhau liên tục.
  • Hãy hạn chế và bỏ dần thói quen văng tục, chửi bậy vào ban đêm.
  • Tuyệt đối không hù dọa người khác vào ban đêm, nhất là khi họ đang ngủ để tránh hồn bay phách lạc.

Xem thêm: Đệm lò xo cao cấp, Nệm lò xo giảm sốc tới 50%

Tạm kết

Bất kỳ ai cũng mong muốn có giấc ngủ ngon nhất, liền mạch suốt đêm và có thể tỉnh dậy trong trạng thái tỉnh táo, sảng khoái. Nhưng rõ ràng việc lờ đi, bỏ ngoài tai lời khuyên nên tránh những điều cấm kỵ khi ngủ khiến cho chất lượng giấc ngủ lẫn sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng.

Bởi vậy, Đệm Xinh Luxury hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn đọc nhìn nhận vấn đề sâu xa hơn và có những thay đổi tốt trong tư duy và lối sống sinh hoạt. Ngoài những vấn đề kể trên, Đệm Xinh Luxury cũng muốn khuyên các bạn tuyệt đối không sử dụng chăn ga gối đệm cũ không rõ xuất xứ vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, cả về độ sạch sẽ lẫn tính tâm linh.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận