Bệnh thoái hóa cột sống: nguyên nhân, biểu hiện và giải pháp

  • 05/03/2018
  • 782 Lượt xem

Có một sự thật là trong tiềm thức của chúng ta, cứ hễ nhắc đến các bệnh cột sống và xương khớp là lại mặc định đó là căn bệnh của những người trung niên, người già. Và tuyệt nhiên những ai mới trong độ tuổi đôi mươi, trẻ trung và sức khỏe dồi dào thì không thể mắc những căn bệnh này được.

Tâm lý chủ quan cùng lối sống kém khoa học đã vô hình chung tạo môi trường thuận lợi cho bệnh thoái hóa cột sống ngày càng diễn biến phức tạp và tỉ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Cùng Đệm Xinh tìm hiểu những nguyên nhân chính gây thoái hóa cột sống cũng như biểu hiện và cách khắc phục căn bệnh phiền toái không của riêng ai này nhé.

Mục lục nội dung

Thoái hóa cột sống là bệnh gì?


Thoái hóa cột sống là một trong những căn bệnh xương khớp xảy ra thường xuyên nhất hiện nay. Thoái hóa cột sống cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau lưng và đau cổ. Nói một cách khác thoái hóa cột sống là tình trạng đau lưng hoặc đau cổ do mòn hoặc rách các đĩa trên cột sống.

Tình trạng thoái hóa cột sống gây ra những cơn đau phổ biến ở vùng cổ, lưng dưới vì khu vực này thường xuyên trải qua các chuyển động nhất.

Quá trình thoái hóa cột sống diễn ra như thế nào?


Bệnh thoái hóa cột sống chủ yếu liên quan đến cột sống nhưng rất có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng đến các khu vực khác của cột sống. Quá trình này sẽ xảy ra với những bước chủ yếu như sau:

Sự xói mòn của các sụn Endplate

Cũng giống như các lớp khác trong cơ thể mỗi đoạn của cột sống đều có chứa như một lớp sụn trong đó nằm giữa đĩa đệm và thân sốt sống là một lớp sụn được gọi là endplate có tác dụng luân chuyển ooxy và chất dinh dưỡng vào đĩa đệm. Khi cột sống bị thoái hóa khu vực này sẽ dần bị mài mòn, dòng dinh dưỡng tự nhiên bị tổn hạn, đẩy nhanh quá trình thoái hóa các đĩa đệm, không gian bên trong cột sống sẽ dần bị tác động.

Sụp đổ không gian đĩa đệm

Khi các lớp sụn bị mài mòn thì không gian các đĩa đệm sẽ bị sụp đổ gây ra căng thẳng quá mức lên vùng cơ xung quanh, làm giảm khả năng hỗ trợ cột sống của chúng và làm rút ngắn không gian giữa các đốt sống dẫn đến các chuyển động vi mô bất ổn định cột sống.

Quá trình thoái hóa cột sống thường diễn ra dần dần thay vì ồ ạt cùng lúc.

Triệu chứng thoái hóa cột sống


Triệu chứng thoái hóa cột sống điển hình nhất chính là những cơn đau cấp thấp xuất hiện liên tục quanh các gai cốt sống. Ban đầu chỉ là những cơn đau nhẹ nhàng nhưng sau đó chúng có thể bùng lên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Bệnh thoái hóa cột sống cũng có thể gây ra tình trạng đau lưng hoặc đau cổ trên, tuy nhiên trường hợp này còn phụ thuộc vào vị trí khu vực cột sống bị ảnh hưởng cũng như các áp lực đang tác động lên nó và các rễ thần kinh ở khu vực xung quanh.

Theo một nghiên cứu thoái hóa cột sống là căn nguyên gây ra tình trạng đau lưng ở khoảng 30 triệu người mỗi năm. Sau đó các vị trí đau có thể thay đổi và tùy biến theo khi vực bị ảnh hưởng như lưng dưới, hông, đùi, mông hoặc thậm chí là ở chân.

Các cơn đau sẽ tiếp tục gia tăng khi thực hiện những hoạt động liên quan đến việc uốn cong hoặc xoắn cột sống hay thường xuyên mang vác đồ nặng.

Khi bị thoái hóa cột sống lưng khiến cho các chuyển động của cơ quan sẽ kém linh hoạt đi nên các cử động thông thường của tay sẽ trở nên khó khăn hơn.

Bệnh thoái hóa cột sống cũng khiến cho các cơ bắp không ngừng căng tức tạm thời hoặc thậm chí bùng phát một cách sắc nét.

Khi bạn thay đổi vị trí thường xuyên, ngồi hoặc đứng liên tục trong một thời gian dài như vậy cũng có thể dẫn đến những cơn đau bất chợt.

Xem thêm: Lời khuyên chọn đệm cho những người đau dạ dày từ các chuyên gia

Nguyên nhân nào gây ra bệnh thoái hóa cột sống?


Có rất nhiều nguyên nhân thoái hóa cột sông mà chúng ta không thể nắm hết được, chính vì vậy cần phải tìm hiểu kỹ để có cách phòng tránh phù hợp nhất:

Do hao mòn đĩa đệm cột sống

Theo thời gian các khu vực địa đệm cột sống có xu hướng khô và trở nên mỏng hơn nên khả năng hấp thụ các cú sốc kém đi, bề mặt các đĩa đệm bắt đầu bị hao mòn và mất dần sự hỗ trợ chức năng của chúng. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở độ tuổi 30 - 40 sau đó sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh thoái hóa cột sống là gì?

Do các triệu chứng viêm

Các protein gây viêm từ trong không gian của các đĩa đệm sẽ bị rò rỉ khi khu vực này bị mài mòn gây sưng trong các cấu trúc ở quanh cột sống gây ra căng cơ, co thắt và dẫn đến đau ở vùng lưng hoặc vùng cổ. Nếu một gốc thần kinh bị viêm và đau tê sau đó chúng có thể lan ra khu vực cánh tay và vai rồi đến hông hoặc chân.

Tuổi tác

Đây là một nguy cơ lớn nhất đối với bệnh thoái hóa cột sống. Những đĩa đệm ở giữa các đốt sống tự nhiên sẽ co lại và mất dần khả năng hỗ trợ khi bạn già đi. Hầu như những ai trên 60 tuổi đều phải đối mặt với 1 dạng thoái hóa cột sống bất kỳ tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng gây đau.

Do chấn thương

Có không ít trường hợp bị thoái hóa cột sống do chấn thương gây ra. Tất cả những hoạt động liên tục lặp đi lặp lại sẽ gây áp lực lên một số đĩa đệm cột sống nhất định làm tăng nguy cơ bị thoái hóa cột sống, lối sống lười vận động

Có thể bạn quan tâm: Giải pháp tốt nhất cho những người bị bệnh xương khớp

Các nguy cơ khác

Bên cạnh những nguyên nhân thoái hóa cột sống kể trên thì các trường hợp như bị tai nạn ô tô, bị thừa cân béo phì.

Hậu quả nghiêm trọng của bệnh thoái hóa cột sống


Bệnh thoái hóa cột sống nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh như:

Gây chèn ép các dây thần kinh

Vùng thoái hóa lan rộng với sự xuất hiện liên tục của các cơn đau sẽ dẫn đến đau dây thần king tọa rồi rối loạn thực vật và có thể gây ra tàn phế.

Thoái hóa cột sống có thể chèn ép và gây tổn thương cho các rễ thần kinh tọa với những cơn đau dữ dội  ở khu vực chèn ép rồi làn xuống chân hoặc vùng xương hông, xương cùng.

Tiếp đến tình trạng thoái hóa kéo dài sẽ không ngừng chèn ép vùng tủy ở thắt lưng gây ra bệnh lý ở vùng thắt lưng mãn tính gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh như bại chân hoặc rối loạn thựcvật thậm chí là tàn phế.

Gây biến dạng cột sống

Khi thời tiết thay đổi, biến dạng cột sống sẽ khiến người bệnh đối mặt với những cơn đau đớn vô cùng khó chịu gây cản trở các vận động thậm chí phải thường xuyên đứng ở tư thế nghiêng hoặc cúi người làm cột sống bị gù, cong vẹo lâu ngày gây biến dạng.

Biến chứng nguy hiểm với bệnh thoái hóa cột sống ở thắt lưng

Thoái hóa cột sống ở thắt lưng chính là thủ phạm gây ra tình trạng gai cột sống và thoát vị đĩa đệm cực nguy hiểm. Cả 3 căn bệnh này có liên quan mật thiết với nhau, nếu không điều trị kịp thời thì việc phát sinh cả 3 bệnh từ 1 bệnh lý ban đầu là khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, thoái cột sống thắt lưng có thể gây ra tàn tật vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời. Có thể khẳng định tàn tật vĩnh viễn chính là hậu quả nặng nề nhất mà những người bệnh thoái hóa cột sống có thể phải đối mặt

Quá trình chuẩn đoán bệnh thoái hóa cột sống


Quá trình thường dùng để chuẩn đoán bệnh thoái hóa cột sống thường diễn ra với các bước sau:

Kiểm tra tiền sử mắc bệnh

Đầu tiên các bác sĩ sẽ thu thập tiền sử bệnh của bạn như những triệu chứng đau lưng hoặc đau cổ: cơn đau bắt đầu khi nào, diễn ra trong bao lâu, cảm giác và mức độ đau đớn diễn ra như thế nào. Bên cạnh đó các bác sĩ cũng thu thập những thông tin về giấc ngủ, thói quen ăn uống, thói quen vận động và cường độ hoạt động hàng ngày của bạn.

Kiểm tra thể chất

Tiếp đến sẽ là một cuộc kiểm tra thể chất sẽ được tiến hành như thao tác sờ nắn khu vực chạy dọc cột sống để phát hiện các bất thường, kiểm tra phản xạ và tiến hành một loạt các thử nghiệm như yêu cầu bệnh nhân uốn người về phía trước, phía sau hoặc sang 2 bên.

Các thử nghiệm về hình ảnh

Đầu tiên là chụp X-quang

Là phương pháp chụp xương đơn giản để cho những hình ảnh chi tiết về xương. Chụp X-quang sẽ cung cấp một đánh giá tổng thể về giải phẫu xương cũng như độ cong và sự liên kết của cột sống.

Chụp cộng hưởng từ MR

Cung cấp một hình ảnh chi tiết của mô mềm như đĩa, dây thần kinh và tủy sống. Quá trình quét này cho phép bác sĩ xem các dây thần kinh và không gian cột sống bị ảnh hưởng như thế nào do thoái háo cột sống gây ra.

Chụp cắt lớp vi tính CT

Cung cấp một hình ảnh chi tiết về cấu trúc xương ở cột sống. CT scan sử dụng máy tính và X-quang, và cung cấp nhiều chi tiết hơn so với một X-quang thông thường.

Myelography / post myelogram CT

Cung cấp hình ảnh có thể giúp xác định liệu phình hoặc thoát vị đĩa được nén tủy sống hoặc rễ thần kinh. Thực hiện bằng cách tiêm thuốc nhuộm tương phản vào cột sống và chụp một số tia X và thường là chụp CT.

Electromyography EMG

Kiểm tra hoạt động điện của rễ thần kinh để giúp xác định nguyên nhân gây đau.

Discogram

Giúp xác định xem đau có phải là do đĩa đệm bị hư hỏng hay không. Thực hiện bằng cách tiêm thuốc nhuộm tương phản vào đĩa và chụp một số tia X trong khi cũng hỏi bệnh nhân về các triệu chứng.

Có một thực tế là mức độ các cơn đau không tỉ lệ thuận với tình trạng bệnh thoái hóa cột sống. Bạn có thể bị bệnh ở mức độ nhẹ nhưng các cơn đau lại có thể vô cùng nghiêm trọng. Chính vì lý thế việc chuẩn đoán bệnh thoái hóa cột sống phải dựa vào kết quả tổng thể của lịch sử ý tế, kiểm tra thể chất và kiểm tra bằng chụp hình ảnh để cho kết quả bệnh xác thực nhất.

Giải pháp nào cho chúng ta?


Hiện nay các phương pháp điều trị thoái hóa cột sống có rất nhiều tùy chọn khác nhau như:

Các biện pháp giảm đau tại nhà

Như đã đề cập ở trên thì các cơn đau chính là dấu hiệu điển hình mà bệnh thoái hóa cột sống gây ra chính vì vậy chúng ta cần tiến hành những biến pháp có thể kiểm soát các cơn đau bằng nhiều cách như:

Điều trị bằng liệu pháp lạnh

Khi cơn đau xuất hiện bạn có thể áp đá lạnh hoặc bọc đá lạnh vào vải mềm để làm giảm đau hoặc giảm viêm tức thời. Biện pháp này cực hữu hiệu sau khi tập thể dục hoặc vận động mạnh mà xuất hiện các cơn đau.

Liệu pháp nhiệt

Bạn có thể tận dụng nhiệt từ một miếng đệm để sưởi ấm hoặc ngâm mình trong bồn tắm nước ấm để thư giãn cơ thể để giảm căng thẳng, co thắt đóng góp đáng kể để khắc phục các triệu chứng thoái hóa cột sống.

Dùng thuốc giảm đau tạm thời

Thuốc giảm đau không kê toa có hai loại chính — thuốc giảm đau, như acetaminophen Tylenol, và thuốc chống viêm như ibuprofen Advil, aspirin Bayer, và naproxen Aleve. Những loại thuốc này thường được khuyến cáo cho các cơn đau mãn tính ở mức độ thấp và các cơn đau nhẹ.

Đối với những cơn đau dữ dội, thuốc giảm đau theo toa như thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau có chất gây ngủ có thể được khuyên dùng. Thuốc giảm đau theo toa thường được kê đơn cho cơn đau ngắn hạn, vì chúng có thể gây nghiện cao.

Lưu ý: chữa  thoái hóa cột sống tại nhà chỉ mang tính chất khắc phục bệnh tạm thời chứ không thể chữa bệnh dứt điểm được. Ngoài ra việc tự ý dùng thuốc giảm đau có thể gây ra nhiều phiền toái và tác dụng phụ nghiêm trọng nên cần phải hết sức để ý.

Chữa thoái hóa cột sống theo liệu pháp y khoa

Bên cạnh những biện pháp tự chữa bệnh tại nhà kể trên thì chữa bệnh thoái hóa cột sống bằng các biện pháp y khoa sẽ mang lại hiệu quả chữa bệnh cực kỳ hiệu quả:

Dùng thuốc giảm đau theo toa

Khi thuốc giảm đau không kê toa không hoạt động, bạn có thể cân nhắc các phiên bản theo toa. Những lựa chọn này nên được sử dụng cẩn thận vì chúng mang nguy cơ phụ thuộc và chỉ nên sử dụng trong trường hợp đau nặng.

Vật lý trị liệu

Bác sĩ trị liệu của bạn sẽ hướng dẫn bạn thông qua các thói quen giúp tăng cường cơ bắp của bạn trở lại trong khi cũng giảm đau. Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy những cải thiện  đáng kể, các đau đơn giảm thiểu, việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn.

Liệu pháp tế bào gốc

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland, Australia, đã có một số thành công với phương pháp dựa trên kỹ thuật mô sử dụng tế bào gốc.

Mục đích của liệu pháp tế bào gốc là để khuyến khích sụn chức năng tự tạo ra, sử dụng hệ thống hydrogel tiêm giúp tái tạo đĩa đệm giữa.

Phẫu thuật

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn, bác sĩ có thể đề nghị thay thế đĩa nhân tạo hoặc phản ứng tổng hợp cột sống. Việc phẫu thuật sẽ diễn ra nếu cơn đau khó khắc phục hoặc sau 6 tháng mà nó vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Thông thường các ca phẫu thuật chữa thoái hóa cột sống thường là thay đĩa đệm cột sống mới để tăng sự kết nối giữa các cột sống với nhau.

Để được áp dụng biện pháp điều trị thoái hóa cột sống phù hợp bạn cần đến bệnh viện uy tín để các bác sĩ thăm khám và chuẩn đoán tình trạng bệnh để đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

Phòng tránh bệnh thoái hóa cột sống


Phòng bệnh hơn chữa bệnh là cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh thoái hóa cột sống bùng phát. Vậy làm thế nào để có thể ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh này?

Tăng cường vận động và tập thể dục đều đặn

Hãy dành ra mỗi tuần 5 lần đi bộ khoảng 30 phút/lần để kích thích quá trình lưu thông máu và oxy trong hệ xương giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho đĩa đệm cột sống để duy trì độ ẩm và độ dẻo dai của hệ xương.

Bệnh thoái hóa cột sống là gì?

Với công việc yêu cầu ít vận động như nhân viên văn phòng hãy dành một vài phút nghỉ ngơi giữa giờ để đi lại vận động và thay đổi tư thế giúp cơ thể được khởi động, các cơ được thư giãn.

Không hút thuốc lá

Các nghiên cứu cho thất việc hút thuốc lá thường xuyên là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thoái hóa cột sống vì chất độc trong khói thuốc tác động đến đĩa đệm cột sống gây giảm hoạt động tái tạo ở bộ phận này đồng thời hạn chế máu đến nuôi dưỡng xương sống.

Việc hút thuốc lá thường xuyên cũng làm tình trạng đau lưng tồi tệ hơn rất nhiều.

Quản lý trọng lượng cơ thể à xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Khi cân nặng vượt quá ngưỡng chịu đựng của hệ xương vô hình chung đã tạo áp lực lớn lên cột sống khiến khớp và đĩa đệm bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những người bị coi là béo phì khi chỉ số BMI trên 25. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu tăng cân hãy kiếm soát ngay lập tức bằng hạn chế lượng đường trong bữa ăn hàng ngày, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ.

Bạn có thể duy trì tốt cân nặng của mình bằng việc thiết lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh như tăng cường bổ sung vitamin D và canxi; các thực phẩm giàu omega và axit béo, vitamin E cùng các chất chống oxy hóa.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể để thanh lọc và đào thải tạp chất. Tuyệt đối loại bỏ các chất kích thích, đồ uống gây hại ra khỏi cơ thể.

Chọn những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ hoàn hảo

Việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ cũng nằm trong công cuộc phòng tránh bệnh thoái hóa cột sống mà bạn cần phải chú trọng đầu tư. Hiện nay các sản phẩm đệm chất lượng trên thị trường đều có khả năng hỗ trợ chăm sóc giấc ngủ cũng như bảo vệ cột sống một cách hoàn hảo nhất.

Đệm lò xo

Bạn có thể lựa chọn những dòng đệm lò xo chất lượng của các thương hiệu nổi tiếng như Dunlopillo, Hanvico, Everon, Lotus, Canada với những sản phẩm đệm lò co từ bình dân đến cao cấp được trang bị khả năng nâng đỡ cơ thể hoàn hảo, ôm sát từng đường cong cơ thể người nằm từ đó giúp vị trí thẳng tự nhiên của xương sống được bảo toàn, hạn chế tối đa tình trạng thoái hóa cột sống có thể xảy ra.

Bệnh thoái hóa cột sống là gì?

Hiện nay tất cả các dòng đệm lò xo tại Đệm Xinh Luxury đều tốt cho sức khỏe và có thời gian bảo hành chính hãng đến 20 năm nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như khả năng năng nâng đỡ của sản phẩm này trong quá trình bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn bệnh thoái hóa cột sống.

Đệm bông ép

Các sản phẩm đệm bông ép của Dreamland, Hanvico, Everon, Everhome với thiết kế được ép cách nhiệt hoàn hảo đạt độ cứng và độ phẳng tối ưu, hạn chế tối đa tình trạng võng lún trong quá trình nằm, xương sống không bị cong vẹo khi thay đổi bất kỳ tư thế nào. Đặc biệt dòng đệm bông ép chống thoái hóa cột sống của thương hiệu Dreamland cũng được các chuyên gia y tế khuyên dùng để ngăn chặn tình trạng bệnh thoái hóa cột sống đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Bệnh thoái hóa cột sống là gì?

Tổng kết


Trên đây chính là những thông tin hữu ích nhất về bệnh thoái hóa cột sống mà bạn nên nắm rõ để biết cách phòng tránh bệnh và tránh những biến chứng nghiêm trọng mà căn bệnh này gây ra. Lựa chọn những sản phẩm đệm có khả năng chống thoái hóa cột sống chính là cách tốt nhất để bạn có thể ngăn chặn tình trạng trẻ hóa của bệnh thoái hóa cột sống. Để được tư vấn lựa chọn những sản phẩm đệm tốt nhất hãy nhanh chóng liên hệ hotline 1800 1051 của Đệm Xinh Luxury để chọn tấm đệm hoàn hảo cho mình.

Đánh giá của bạn:

Bình luận