[TƯ VẤN] Giải pháp tốt nhất cho những người bị bệnh xương khớp

  • 14/06/2018
  • 1167 Lượt xem

Ngày nay, tuổi thọ của con người ngày càng được nâng cao, cùng với đó là số lượng người mắc bệnh xương khớp cũng tăng lên đáng kể. Xương khớp là một phần quan trọng của cơ thể con người. Khi xương khớp bị tổn thương thì hoạt động của con người cũng bị ảnh hưởng và trì trệ theo.

Chính vì thế, hiện nay, các thông tin và giải pháp bệnh xương khớp được sự quan tâm rất nhiều. Bài viết này sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin chính xác nhất và những giải pháp tối ưu cho bệnh xương khớp.

Mục lục nội dung

Bệnh xương khớp là gì?


Bệnh xương khớp là các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Đây là tình trạng xảy ra khi các khớp xương bị tổn thương có kèm theo các triệu chứng khác nhau như: sung, cứng, nhức mỏi xương khớp hay xương khớp bị biến dạng … gây ra ảnh hưởng đến sự vận động của các khớp xương, cửa cơ thể con người.

Bệnh xương khớp là gì?

Các đối tượng bị bệnh xương khớp


Tại Việt Nam, số lượng người mắc bệnh xương khớp chiếm khoảng 35% dân số. Đối tượng mắc bệnh thường là người lớn tuổi, độ tuổi từ 50 đến 70 tuổi sẽ bắt đầu có các triệu chứng mắc bệnh xương khớp, đối tượng này chiếm tỷ lệ lớn khoảng 70% trong số người mắc bệnh.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, bênh xương khớp có xu hướng trẻ hóa dần. Đối tượng người trẻ từ 25 đến 30 tuổi mắc bệnh xương khớp ngày càng nhiều và có xu hướng tăng dần qua các năm.

Nguyên nhân gây bệnh xương khớp


Nguyên nhân do tuổi tác

Đối với người lớn tuổi, ở giữa các khớp xương, lớp sụn ở đó ngày càng trở nên giòn và dễ gãy. Do đó các khớp xương dần bị mất đi miếng đệm quan trong của nó sẽ gây đau xương khớp, tình trạng kéo dài sẽ biến đổi thành các bệnh lý về xương khớp.

Nguyên nhân do các loại bệnh lý về xương khớp

Viêm khớp

Viêm khớp là tên của 1 căn bệnh về xương khớp, bệnh này rất phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tình trạng viêm là biểu hiện bên ngoài của cơ chế tự về bên trong cơ thể.

Đó là phản ứng tự vệ của cơ thể khi bị xâm nhập bởi các yếu tố bên ngoài như các chấn thương do vận động hoặc các yếu tố bên trong như bị nhiễm trùng hay do di truyền…

Viêm khớp

Một số dạng viêm khớp thường gặp: bệnh gout, viêm khớp nhiễm trùng, viêm khớp dạng thấp, viêm do thoái hóa,… Các triệu chứng của bệnh viêm khớp: khớp bị sung, nóng và đó, có cảm giác đau nhức và cứng khớp …

Bênh cần điều trị sớm vì nếu để lâu sẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn như: đau nhức, mất khả năng vận động, tàn phế …

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một căn bênh cũng khá phổ biến. Tình trạng này xảy ra khi phần sụn khớp hoặc xương dưới sụn bị tổn thương kèm theo các phản ứng viêm và sự giảm thiểu lượng dịch ở khớp.

Các triệu chứng:

Thoái hóa khớp khó nhận ra hơn vì nó tiến triển chậm. Người mắc bênh có biểu hiện đau âm ỉ giữa 2 đầu xương, khớp sẽ có cảm giác căng cứng khi ngồi lâu hoặc vừa thức dậy.

Càng vận động sẽ càng đau nhiều hơn. Khi co duỗi khớp gối sẽ nghe thấy tiếng kêu rõ ràng từ các khớp xương. Có thể bị sung tấy tại 1 hoặc nhiều khớp.

Các vị trí thường xảy ra thoái hóa:

Cột sống thắt lưng, cột sống cổ, các khớp ở gối, ngón tay, háng … Khi bạn cảm thấy tình trạng đau nhức ở các khớp kéo dài và tăng lên cùng với biểu hiện khó di chuyển trong vòng 2 tuần thì hãy đi khám ngay lập tức.

Lúc này nghĩa là bệnh thoái hóa đang tiến triển nặng và đe dọa rất nhiều đến sức khỏe xương khớp của bạn.

Xem thêm: Đệm massage là gì? Đệm massge nào tốt nhất hiện nay?

Thoát vị đĩa đệm

Khi đĩa đệm ở cột sống di chuyển ra khỏi vị trí bình thường của nó sẽ gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đẹm thường do di truyền, đứng hay ngồi sai tư thế, do vận động không an toàn hoặc do thoái hóa tự nhiên, do tai nạn hoặc những chấn thương cột sống …

Thoát vị đĩa đệm

Các dạng thoát vị đĩa đệm thường gặp: thoát vị đĩa các vị trí như đốt sống cổ, đốt sống thắt lưng và thoát vị đĩa đệm mất nước …

Các triệu chứng:

Từ thắt lưng xuống mông và chân có cảm giác tê, nhức mỏi. Cảm giác đau lan từ cổ, gáy ra 2 vai rồi lan xuống đến cánh táy và bàn tay … Đồng thời sẽ bị đau cột sống và rễ thần kinh, mỗi đợt đau kéo dài từ 1 đến 2 tuần. Giai đoạn đầu sẽ đau âm ỉ nhưng ngày càng đau dữ dội và kéo dài hơn.  

Những nguyên nhân khác

Do thừa cân

Do thừa cân

Đối với người bị thừa cân hay béo phì, trọng lượng cơ thể vượt quá mứa giới hạn cho phép khiên hệ thống xương – cơ – dây chằng của cơ thể bị quá tải và dồn áp lựa lên các khớp, đặc biệt và khớp gối, cột sống và khớp háng.

Phần sụn khớp ở những vị trí này sẽ bị bào mòn kéo theo làm tổn thương phần xương dưới sụn. Do thời tiết Sự thay đổi đột ngột và bất thường của thời tiết có thể kéo theo hàng loạt các biến đổi bên trong cơ thể như: tuần hoàn máu, thay đổi độ nhớt của dịch khớp … gây đau nhức và các bệnh lý về xương khớp.

Xem thêm: 

Giải pháp cho người mắc bệnh xương khớp


Tập thể dục

Người bị bênh xương khớp nên tập cho mình thói quen tập thể dục. Hãy sử dụng những bài tập nhẹ nhàng phù hợp có tác dụng hạn chế cơn đau và các biến chứng khớp hiệu quả như: các bài tập kéo căng gối – ngực. Tập thể dục Lưu ý là nên khởi động thật kỹ trước khi tập và tập với cường độ nhẹ nhàng, khi thấy đau hoặc mệt thì dừng lại nghỉ ngơi.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nên

Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C: có trong các loại trái cây và rau xanh như: bưởi, cam, dâu tây, chanh, súp lơ xanh, cải xanh … Chế độ dinh dưỡng phù hợp Sử dụng các loại gia vị có tính ấm: hành, tỏi, ớt, gừng … Các loại ngũ cốc: lúa mì, lúa mạch, gạo lứt, đậu nành …

Không nên

Các loại thức ăn chứa nhiều Photpho và chất béo: nội tạng động vật, mỡ động vật, đồ chiên xào, bơ sữa, thức ăn nhanh … Kiêng các loại thực phẩm: chuối tiêu, cua, thịt chó, các loại cà.

Xem thêm: Giải pháp hoàn hảo cho người đau nhức xương khớp

Khám chữa bệnh

Khám chữa bệnh tại bệnh viện là giải pháp nhanh nhất để tìm ra nguyên nhân và tình trạng bệnh. Bác sĩ sẽ cung cấp các loại thuốc phù hợp với bệnh tình của từng trường hợp.

Một số người có thói quen dùng thuốc Đông y - loại thuốc từ lá, rễ và thân cây. Loại hình chữa bệnh này cũng rất hiệu quả nhưng có tác dụng lâu dài, không nhanh chóng như thuốc Tây y.

Sử dụng loại đệm phù hợp


Trên thị trường có nhiều loại đệm phù hợp với các tình trạng bệnh xương khớp khác nhau. Nếu bạn chỉ bị xương khớp ở mức độ nhẹ như đau lưng, đau cổ, đau cột sống ở mức nhẹ hoặc bị mất ngủ thì hãy sử dụng đệm cao su hoặc đệm lò xo.

Hai loại đệm này có tác dụng rất hiệu ủa trong việc giảm thiểu sự đau nhức cột sống và cải thiện giấc ngủ rất tốt.

Sử dụng loại đệm phù hợp

Đối với những tình trạng bệnh nặng hơn, hoặc trường hợp bác sĩ khuyên không nên dùng đệm vì đệm mềm ảnh hưởng đến cột sống.

Tuy nhiên, người bệnh đã quá quen và không thể bỏ đệm được ngay thì đệm bông ép là một lựa chọn phù hợp nhất. Đệm bông ép có đặc tính giữ thẳng cột sống, không xẹp lún … rất thích hợp sử dụng cho người bị bệnh xương khớp.

Tham khảo những mẫu đệm tốt cho người bị bệnh xương khớp tại đây: https://demxinh.vn

 

Một số biện pháp khác


Hãy uống nhiều nước, cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Duy trì cân nặng hợp lý. Luôn giữ cho cơ thể được ấm áp và không bị nhiễm lạnh.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bênh xương khớp. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích giúp các bạn tìm ra giải phải phù hợp cho bệnh xương khớp của mình và người thân.  

Đánh giá của bạn:

Bình luận