Tư thế ngủ cho người thiếu máu não chuẩn khoa học 

  • 30/07/2022
  • 334 Lượt xem

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Một giấc ngủ ngon chính là liều thuốc hữu hiệu giúp phục hồi sức khỏe, đặc biệt là phục hồi chức năng cho người thiếu máu não. Tư thế ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp duy trì lưu thông máu lên não bình thường. Vậy tư thế ngủ cho người thiếu máu não như thế nào là tốt nhất? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé. 

Mục lục nội dung

Tin liên quan:

1. Thiếu máu não là bệnh gì?

Thiếu máu não là tình trạng máu lên não không đủ
Thiếu máu não là tình trạng máu lên não không đủ

Thiếu máu não là tình trạng tuần hoàn máu lên não bị suy giảm, gây thiếu hụt lượng oxy và dưỡng chất cung cấp cho não.

Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc não và hệ thần kinh trung ương, khiến cho người bệnh gặp phải một loạt tình trạng bất thường.

Một số biểu hiện điển hình của người bị thiếu máu lên não phải kể đến như: rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy, đột quỵ, tai biến mạch máu não… 

Theo các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu não. Bên cạnh một số vấn đề bệnh lý xơ vữa động mạch, cục máu đông, thoái hóa đốt sống cổ,… 

Phần lớn các trường hợp bệnh hiện nay đều xuất phát từ thói quen sinh hoạt không khoa học như lười vận động, ăn nhiều dầu mỡ, nằm đệm không phù hợp  giúp đảm bảo tư thế ngủ đúng,… 

2. Tư thế ngủ tốt nhất cho người thiếu máu não chuẩn khoa học

Với những người bị thiếu máu não, tư thế ngủ tốt nhất là nằm ngửa và nằm nghiêng về bên trái. 

2.1 Nằm nghiêng về bên trái 

Nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp ích cho máu tuần hoàn tốt hơnNằm ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp ích cho máu tuần hoàn tốt hơn

Nằm nghiêng về bên trái là một tư thế ngủ cho người thiếu máu não mang lại rất nhiều lợi ích. Ngủ nghiêng bên trái một mặt hỗ trợ giảm thiểu áp lực từ hệ tuần hoàn ngoại vi lên tim.

Đồng thời, hỗ trợ cơ tim bơm máu trong quá trình co bóp, giúp máu bơm từ tim có thể di chuyển thuận lợi đến các cơ quan khác trong cơ thể, trong đó có não. 

Tư thế ngủ nghiêng bên trái giúp máu dễ dàng lưu thông lên não. Từ đó mang oxy và các dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào và duy trì chức năng hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

Không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ thiểu năng tuần hoàn não, nằm nghiêng về bên trái khi ngủ còn giúp cải thiện hiệu quả tình trạng ngủ ngáy và giúp hạn chế tối đa các cơn đau lưng.

2.2 Tư thế nằm ngửa

Bên cạnh tư thế nằm nghiêng bên trái, một trong những tư thế ngủ cho người thiếu máu não đơn giản khác đó là nằm ngửa.

Nằm ngửa giúp tạo cảm giác thư giãn tối đa cho cơ thể và tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình lưu thông máu thuận lợi lên não.

Qua đó, hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ cũng như giảm thiểu tối đa hiện tượng đau đầu sau khi thức giấc. 

Lưu ý: Mặc dù rất tốt trong việc ngăn ngừa tình trạng thiếu máu não, nhưng nằm ngửa khi ngủ được khuyến cáo không phù hợp với người ngủ ngáy, cao huyết áp và người mắc các bệnh liên quan đến phổi, tim.

Ngoài ra, nằm ngửa trong thời gian dài sẽ rất dễ dẫn đến đau lưng. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, bạn có thể đặt một chiếc gối mềm dưới thắt lưng.  

3. Nằm sai tư thế ngủ có ảnh hưởng nhiều tới bệnh thiếu máu não không 

Sai tư thế ngủ không những ảnh hướng tới bệnh thiếu máu não còn gây hại cho sức khỏe
Sai tư thế ngủ không những ảnh hướng tới bệnh thiếu máu não còn gây hại cho sức khỏe

Tư thế ngủ ảnh hưởng rất lớn đến bệnh thiếu máu não và sức khỏe toàn diện của cơ thể. Vì khi ngủ sai tư thế có thể gây ra các tình trạng đau cổ vai gáy, đau lưng, suy giảm chất lượng giấc ngủ hay đặc biệt là gây cản trở quá trình lưu thông máu từ tim lên não, dẫn đến thiếu máu não.  

Dưới đây là một số tư thế ngủ sai phổ biến gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu não:

  • Tư thế nằm sấp đầu nghiêng về một bên hoặc úp mặt xuống gối: Nằm ngủ với tư thế này có thể gây chèn ép vùng ngực do phải chịu sức nặng cơ thể. Điều này gây hạn chế hô hấp, ảnh hưởng xấu đến sự co bóp của tim và tuần hoàn máu. Từ đó dẫn đến các gián đoạn trong lưu thông máu.
  • Tư thế nằm nghiêng một bên hoặc tay gối lên đầu khi ngủ: Nếu có thói quen duy trì tư thế nằm nghiêng bên phải trong một thời gian quá lâu thì áp lực cơ thể sẽ đè nén lên tim khiến máu lưu thông kém hoặc không tuần hoàn. Điều đó gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Để khắc phục tình trạng này, hạn chế thiếu máu nên não bạn không nên nằm sấp, nằm nghiêng bên phải quá lâu trong một thời gian dài. Tốt nhất là nên nằm nghiêng bên trái và thay đổi nhiều tư thế khi ngủ.

4. Bí quyết giúp lưu thông máu tốt có thể thự hiện tại nhà 

Để giúp máu lưu thông tốt bạn không nên sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡĐể giúp máu lưu thông tốt bạn không nên sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ

Để giúp phòng ngừa nguy cơ bệnh tật và giúp quá trình lưu thông máu được diễn ra tốt nhất, ngay từ bây giờ bạn có thể chủ động thực hiện một số giải pháp hiệu quả tại nhà như:

  • Tham gia các hoạt động thể chất như chạy bộ, đạp xe, đi bộ, yoga,… hỗ trợ tăng cường đưa máu và oxy lên não, giảm nguy cơ thiếu máu não cũng như cải thiện sức khoẻ tổng thể. 
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn nhiều cá béo (cá ngừ, cá hồi…), rau họ cải, hạt óc chó, thịt bò, ngũ cốc nguyên hạt… giúp cải thiện chức năng mạch máu và chức năng não bộ.
  • Tránh sử dụng đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, tránh hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, tránh để tinh thần căng thẳng kéo dài và đặc biệt là tránh ngủ sai tư thế. 

Cải thiện tư thế ngủ đúng là điều vô cùng quan trọng để giúp tăng tuần hoàn máu. Tuy nhiên, với nhiều người việc thay đổi tư thế trong lúc ngủ là điều vô cùng khó khăn bởi khi đã chìm sâu vào giấc ngủ, sẽ rất khó để có thể kiểm soát tư thế đúng.  

Vậy phải làm sao để quá trình ngủ đem lại lợi ích tốt nhất cho người bị thiếu máu não? Một mẹo nhỏ mà ít ai biết, đó là chọn đệm.

Chọn đệm khi nằm đóng vai trò vô cùng quan trọng đến việc cải thiện giấc ngủ nói chung và giảm thiểu thiếu máu lên não nói chung.

Một chiếc đệm đúng chuẩn giúp bạn có những giấc ngủ ngon sâu tuyệt vời nhất đó là những chiếc đệm có độ cứng và mềm vừa phải.

Tuyệt đối không nên chọn cho mình những chiếc đệm quá cứng hoặc quá mềm, tốt nhất là nên chọn đệm có độ cứng trung bình.

Độ cứng chuẩn cho phép nâng đỡ đường cong tự nhiên của cột sống và tạo cảm giác thoải mái khi ngủ.

Tránh cho cột sống phải chịu các áp lực chèn ép, gây ra các cơn đau và gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể.

Độ mềm chuẩn giúp hạn chế tình trạng võng, quá trình ngủ có được sự cân bằng giúp máu tuần hoàn tốt khắp cơ thể.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tư thế ngủ cho người thiếu máu não chuẩn khoa học. Hiện nay, Đệm Xinh Luxury đang là địa chỉ bán chăn, ga, gối, đệm uy tín được đông đảo mọi người yêu thích và đánh giá cao. Các bạn có nhu cầu mua đệm để giúp ích cho việc chăm sóc và cải thiện sức khỏe của mình thì hãy liên hệ tới số hotline 1800 1051 để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.

Đánh giá của bạn:

Bình luận

P
PhươngThứ 6, ngày 05/08/2022, 08:30
Tư thế ngủ cho người thiếu máu não
Thái NguyễnQuản trị viên

Chào Phương, cảm ơn bạn đã chia sẻ về quan điểm của mình!

Thứ 4, ngày 19/10/2022, 17:45