Vải Chiffon là gì? Đặc tính và ứng dụng phổ biến nhất hiện nay

  • 13/04/2019
  • 6957 Lượt xem

Chiffon vốn là một loại chất liệu mỏng nhẹ, mịn và đa dạng về màu sắc nên được ứng dụng rất thường xuyên trong ngành công nghiệp thời trang hiện nay. Việc nắm rõ các đặc tính cũng như cách vệ sinh, sử dụng vải chiffon sẽ giúp bạn khác hết những tính năng tuyệt vời từ chất liệu vải này.

Xem thêm: Nệm bông ép cao cấp, chính hãng

Mục lục nội dung

Vải Chiffon là gì?


Vải Chiffon đồng nghĩa với sự thanh lịch trong thế giới thời trang. Đây là một loại vải dệt thoi đơn giản với phần lưới dệt dạng bán lưới mang lại cho sản phẩm vẻ ngoài sang trọng và có cảm giác hơi thô mỗi khi chạm vào.

Vải Chiffon

Chất vải chiffon là gì?


Ban đầu vải Chiffon được làm hoàn toàn từ lụa, đến năm 1938 vải Nylon được phát minh đã trở thành nguyên liệu chính để làm ra loại vải này.

Ngày nay vải Chiffon có thể được làm từ các loại sợi tổng hợp như nylon hoặc polyester và thông thường là vải polyester do sợi vải này có chi phí thấp và độ bền cao cùng khả năng chống lại các loại vết bẩn cứng đầu.

Bên cạnh đó vải Chiffon cũng được sử dụng các loại sợi tự nhiên khác như bông hoặc lụa. Việc sử dụng các loại sợi này mang lại sự sang trọng và cao cấp cho sản phẩm.

Xem thêm:  Đệm Dunlopillo chính hãng, Nệm lò xo Dunlopillo cao cấp giảm giá sâu đến 40%

Lịch sử phát triển của vải Chiffon


Vải Chiffon bắt nguồn từ tiếng Phát là "Chiffe" có nghĩa là vải mềm. Lụa chiffon đã có sẵn từ những năm 1700 trên khắp châu Âu và thường được sử dụng trong giới quý tộc tượng trưng cho tầng lớp giàu có và địa vị cao trong xã hội.

Đến thế kỷ 19 Vải chiffon được ứng dụng trong các loại đồ lót được trang trí công phu. Ở thời điểm này Chiffon vẫn được sản xuất chủ yêu từ chất liệu lụa nên có giá rất đắt đỏ và chủ yếu phục vụ cho tầng lớp quý tộc, những giao cấp giàu có, sao sang, quyền thế.

Lích sử phát triển Vải chiffon

Khi nylon ra đời vào năm 1938 người ta bắt đầu sản xuất vải chiffon giá rẻ với số lượng lớn, sự kiện này mở đầu cho giai đoạn sản xuất chiffon từ các. Đặc biệt, sự ra đời của polyester vào năm 1958 đã tạo điều kiện cho sự phát triển trên diện rộng của vải Chiffon nhờ chi phí tối ưu cùng với độ bền của nó.

Một trong những bậc thầy thực sự của chất liệu vải Chiffon chính là James Galanos. Các loại trang phục do ông tạo ra đã vang danh từ những năm 1950 nhờ được tạo ra một cách tỉ mỉ và cầu kỳ.

Tham khảo: Chăn ga gối đệm cao cấp mới nhất 2022 với nhiều ưu đãi

Đặc tính


Mặc dù hiện tại vải Chiffon được tạo ra từ nhiều chất liệu tổng hợp khác nhau nhưng tựu chung lại, loại vải này mang trên mình một số đặc điểm chính như:

Ưu điểm

Không gây dị ứng

Được tạo ra từ các loại vải tổng hợp an toàn nên chiffon an toàn tuyệt đối với làn da của bạn.

Mềm mại

Vải Chiffon tạo ra sự mềm mại và dịu dàng với làn da người dùng.

Trong suốt

Đặc trưng của vải Chiffon là rất mỏng nhẹ vì thế kết cấu của chất liệu này là trong suốt, nhẹ nhàng nên đặc biệt được sử dụng để sản xuất các loại trang phục. Thêm vào đó khả năng bắt sáng của vải.

Đặc tính vải Chiffon

Độ thoáng không khí cao

Chiffon được đánh giá là một trong những loại vải có độ thoáng không khí tốt nhất hiện nay từ 17-50g/m2 nên chất liệu này có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau.

Khả năng chống rách

Đây chính là ưu điểm tuyệt vời nhất của vải chiffon.

Đa dạng lựa chọn

Việc được sản xuất từ nhiều loại sợi tổng hợp khác nhau đã giúp vải Chiffon rất đa dạng lựa chọn.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật kể trên thì vải voan vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

Khó xử lý

Vải Chiffon có xu hướng trơn và rất khó thay đổi trong quá trình may. Đặc biệt những phần chưa qua xử lý của chất liệu này rất dễ bị sờn.

Độ bền thấp

Chiffon được làm từ vải lụa thường có độ bền thấp, trong các trường hợp vệ sinh làm sạch sai cách thì chất liệu này càng dễ bị hỏng hơn.

Xem thêm: Đệm lò xo everon giá rẻ

Vải Chiffon hoa

Dễ bị mất màu và khâu làm sạch tốn kém thời gian

Tất cả các loại vải voan nếu phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể dễ dàng bị bay màu. Bên cạnh đó khâu vệ sinh, chăm sóc loại vải này cũng vô cùng phức tạp và mất thời gian.

Một số lưu ý về vải chiffon

Mức giá của vải chiffon là bao nhiêu?

Có nhiều mức giá vải chiffon khác nhau

Vải chiffon có xuất xứ từ Trung Quốc khá rẻ được bày bán nhiều trên Shopee, Lazada, giá chỉ từ 25.000 đồng đến 50.000 đồng / mét.

Còn các loại vải chiffon cao cấp như voan lụa có giá 100.000 đồng / mét

Vải chiffon nhập khẩu từ Nhật có giá khá cao 140.000đ / mét

Mẹo nhận biết vải chiffon

Xem thêm: Nệm cao su 2mx2m2 với nhiều mẫu mã, màu sắc

Cách nhận biết vải chiffon

Để dễ dàng phân biệt vải chiffon với các loại vải khác, bạn cần:

- Quan sát kỹ màu sắc và độ bóng của vải đã đạt yêu cầu chưa.

- Kiểm tra độ dày của vải, nếu độ dày của vải vừa phải, khi sờ vào thấy mềm là vải chiffon tốt.

- Vải chiffon có đặc điểm cấu tạo nhẹ, mềm, thoáng khí, trong suốt.

- Kiểm tra vải xem có bị xước, rách bằng cách xé nhẹ bề mặt vải. Nếu kết quả cho thấy vải không bị rách thì đó là vải chiffon tốt.

Phân loại và ứng dụng


Bắt nguồn từ nhiều nguyên liệu khác nhau nên vải Chiffon cũng được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó chủ yếu là 8 loại vải chiffon sau:

Loại vải Chiffon Đặc tính Ứng dụng
Silk crepe chiffon Kết cấu dạng hạt nhám mờ, hơi mỏng và giòn, thoáng mát, nhẹ nhàng. Dùng để may váy, các loại trang phục.
Jacquard chiffon Mỏng, thoáng mát, mờ đục, nặng nề, mịn màng. Thường dùng để may hăn quàng cổ, stoles, quần áo thiết kế, váy cưới tinh tế.
Double faced chiffon Có hai lớp tương phản. Dùng để may áo dài,Váy Chiffon , áo cánh.
Silk satin chiffon Trọng lượng nhẹ, trong suốt, một mặt bóng. Trang phục dạ hội và váy, áo cánh, váy.
Chameleon chiffon Óng ánh, minh bạch, ấn tượng. Áo dài, áo cánh, váy thoáng mát, đồ ngủ, cột, khăn quàng cổ, trang phục của các vũ công và trang phục đẹp mắt.
Chiffon with coating Một lớp phủ vàng hoặc bạc tạo ra một ánh sáng nổi bật. Áo dài dạ hội, áo cánh.
Pearl chiffon Chất liệu này mang trên mình các sắc thái ngọc trai. Trang phục vũ công.
Chiffon with lurex Tuyệt, lấp lánh, thoáng mát Dùng làm lớp trên của trang phục và áo cánh.

Gợi ý những mẫu chăn ga gối bạn sẽ thích

Cách vệ sinh và làm sạch


Hàng may mặc được làm từ các loại vải mỏng như Chiffon luôn đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt, tính cầu kỳ trong quá trình giặt sạch. Đối với các loại trang phục từ Chiffon bạn có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy để kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Tuy nhiên trong suốt quá trình làm sạch cần phải lưu ý một số điều sau:

Giặt bằng tay

Quá trình làm sạch vải chiffon bằng tay cần trải qua những bước sau:

Bước 1: ngâm vải trong nước sạch

Đổ đầy nước lạnh vào chậu hoặc bồn rửa. Nước ở mức 40 độ F tương đương với khoảng 4,5 độ C. Chính vì thế trước khi giặt hay kiểm tra kỹ nhiệt độ sao cho phù hợp.

Bước 2: Loại bỏ các mùi hôi 

Nếu trên vải chiffon có mùi khó chịu hãy đỏ khoảng 1/4 chén dấm cua vào chậu và tiếp tục ngâm sạch trong khoảng 30 phút.

Bước 3: Hòa nước tẩy rửa

Thêm nước tẩy rửa vào giặt để loại bỏ hoàn toàn các loại vết bẩn khác nhau xuất hiện trên vải chiffon. Lưu ý nên hòa nước giặt vào nước thay vì đổ trực tiếp lên trang phục bằng vải chiffon. Nên ưu tiên các loại nước tẩy rửa dịu nhẹ, lành tính.

Bước 4: Loại bỏ các vết bẩn cứng đầu

Đối với những vết bẩn cứng đầu xuất hiện trên mặt vải chiffon có thể dùng bột baking so da và một chiếc bàn chải lông mềm để làm sạch nhẹ nhàng. Nên tẩy rửa vết bẩn ngay từ sớm, tránh để lâu ngày chúng bám chặt vào sợi vải rất khỏ loại bỏ.

Bước 5: Ngâm vải trong nước giặt

Sau khi giặt sơ qua hãy ngâm vải chiffon trong nước có pha nước giặt khoảng 30 phút sau đó đem gặt lại bằng nước sạch.

Bước 6: Vắt sạch và phơi khô

Thay vì vắt sạch nước thừa bằng tay hãy dùng một chiếc khăn bông trắng sạch và cuộn các loại trang phục chiffon trong khăn để ép hết phần nước thừa ra ngoài.

Sau đó hãy định hình lại form dáng của trang phục và đặt tại noặc treo tại khu vực sạch sẽ, thoáng mát để khô.

Bạn cũng có thể làm khô trang phục vải chiffon bằng cách sử dụng máy sấy nhưng chỉ nên dùng ở mức nhiệt thấp và bỏ quần áo ra ngoài ngay sau khi nước thừa đã được loại bỏ.

Xem thêm: Top 25+ mẫu chăn ga lụa cao cấp, chăn ga lụa satin sang trọng

Giặt máy

Để giặt vải chifon bằng máy cần phải trải qua các bước sau:

Hướng dẫn cách giặt vải chifon Hướng dẫn cách giặt vải chifon

Bước 1: Xử lý các vết  bẩn

Trước khi cho vào máy giặt hãy loại bỏ hết các loại vết bẩn trên vải voan bằng cách chà xát nhẹ nhàng bề mặt với nước lạnh và baking soda. Nếu không muốn chà sát vải có thể dùng bàn chải lông mềm hoặc khăn bông để lau sạch nhẹ nhàng.

Bước 2: Phân loại trước khi giặt

Lộn mặt trái quần áo chiffon sau đó đặt trang phục vào một chiếc túi lưới và cho vào máy giặt. Nên giặt riêng quần áo từ vải chiffon và không giặt chung với bất kỳ một loại trang phục nào.

Bước 3: Hòa chất tẩy rửa

Đổ một lượng chất tẩy rửa dịu nhẹ vào chậu nước hòa tan sau đó mới cho vào máy giặt. Sử dụng chế độ giặt nhỏ nhất để tránh làm hỏng quần áo.

Bước 4: Phơi khô

Sau khi chế dộ giặt máy hoàn thành hãy bỏ uqanaf áo chiffon ra ngoài và vẩy cho phẳng, định hình về forrm dáng ban đầu và treo trên móc ở khu vực thoáng mát, có gió tư nhiên hoặc dùng máy sấy ở mức nhiệt vừa phải để tránh tình trạng co rút sợi vải.

Tìm hiểu các chất liệu khác


Để hiểu về các chất liệu khác trong ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối đệm, Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp đầy đủ các chất liệu tại bảng sau:

Vải Ren Vải Lanh Vải Kaki
Vải Kate Vải Lụa Vải Bamboo
Vải Modal Vải Satin Vải Gấm
Chất liệu Foam Vải Jacquard Vải Polyester
Vải Tencel Lông vũ Vải Cotton
Vải Đũi Vải Jeans Vải Nỉ
Vải Voan Vải TC Vải Acrylic
Vải Len Vải Thô Vải Thun
Vải Spandex Vải không dệt Vải Cashmere
Vải Visco Vải Acrylic Vải Nylon

Tổng kết


Mong rằng những thông tin hữu ích về vải Chiffon trên đây đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về chất liệu này cũng như các ứng dụng và cách vệ sinh làm sạch chất liệu này một cách đúng chuẩn nhất. Để được tư vấn các thông tin đầy đủ về những sản phẩm chăn ga gối đệm từ những chất liệu cao cấp hãy nhanh chóng liên hệ hệ thống chăn ga gối đệm lớn nhất Hà Nội - Đệm Xinh Luxury.

Đánh giá của bạn:

Bình luận