Cần bao nhiêu giấc ngủ sâu để có đủ năng lượng cho ngày dài

  • 04/03/2022
  • 40 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Ngủ sâu chính là thước đo đánh giá chất lượng của 1 giấc ngủ. Những người có giấc ngủ sâu và nhiều chu kỳ ngủ sâu sẽ luôn có những cảm giác thoải mái, dễ chịu mỗi khi thức dậy khác với sự mệt mỏi, uể oải của những người thiếu hay mất ngủ.

    Vậy giấc ngủ sâu là gì, ngủ sâu bao lâu là đủ, cùng Đệm Xinh tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

    Ngủ sâu đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bạn

    Ngủ sâu giúp tăng chất lượng giấc ngủ của bạn

    Lợi ích của giấc ngủ

    Như chúng ta đã được khuyến cáo nên duy trì giấc ngủ mỗi ngày từ 7-8 giờ, thời gian ngắn dài có thể thay đổi tùy theo thể trạng, đối tượng và nhu cầu, cùng với đó là phụ thuộc rất lớn và chất lượng giấc ngủ.

    Tuy nhiên tuyệt đối không được lơ là hay cắt đi giấc ngủ, vẫn cần đảm bảo duy trì giấc ngủ đều đặn theo số giờ trung bình đã được khuyến cáo.

    Giấc ngủ giúp chúng ta tái tạo năng lượng, phát triển tư duy, tăng khả năng ghi nhớ và tập trung: Trong quá trình chúng ta ngủ các noron thần kinh, tế bào não bộ sẽ ghi nhớ lại các dữ liệu giúp cho những thông tin chúng ta tiếp nhận hàng ngày được xử lý và lưu giữ lại.

    Cùng với đó chúng cũng được nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những hoạt động của ngày tiếp theo. Thường thì những người có giấc ngủ ngon sẽ luôn duy trì được trạng thái cảm xúc hưng phấn, tinh thần tỉnh táo, sảng khoái và luôn có sự hứng thú đối với các hoạt động trong ngày, khác hẳn với sự mệt mỏi mà những người thiếu ngủ đang có. 

    Xem thêm: Mẹo hay giúp bà bầu ngủ ngon con phát triển toàn diện

    Ngủ ngon giúp duy trì sức khỏe tim mạch, hạn chế tình trạng đột quỵ, giảm thiểu các nguy cơ bệnh tật: Tiểu đường, ung thư, đột quỵ, tai biến, tăng cân, béo phì,... là những nguy cơ bệnh tật mà những người thiếu ngủ hoặc mất ngủ rất dễ mắc phải.
    Đã có rất nhiều các nghiên cứu chứng minh cho quan điểm này, đơn giản là khi bạn không ngủ cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi, không sinh ra được đề kháng tốt và miễn dịch, thâm hụt năng lượng sẽ là cơ hội để các loại bật tật phát triển và tấn công cơ thể.

    Giấc ngủ ngon giúp duy trì trạng thái cơ thể tốt, giữ gìn nhan sắc: Mất ngủ là tình trạng nhanh nhất dẫn đến tình trạng da xấu, xuất hiện các đốm tàn nhang, sạm da trên gương mặt và cơ thể. Các nếp nhăn trên mặt dần xuất hiện nhiều và rõ ràng hơn dẫn đến tổng thể sắc thái trên gương mặt bị giảm đi.

    Từ đó kéo theo tâm lý nặng nề, không thoải mái, khó kiểm soát cảm xúc và sự nhiệt tình. Những người thiếu ngủ sẽ không đủ năng lượng tích cực để duy trì cho cả 1 ngày dài.

    Lợi ích của giấc ngủ sâu

    Lợi ích của giấc ngủ ngon

    Thế nào là ngủ sâu? Ngủ sâu bao lâu là đủ?

    Thế nào là ngủ sâu?

    Giấc ngủ của chúng ta sẽ chia thành 4 giai đoạn bao gồm:

    • 10 phút đầu cho REM 1: Đây là quãng ru ngủ, mắt sẽ nháy liên hồi, ở giai đoạn này chúng ta sẽ dễ bị đánh thức và chưa thực sự ngủ.
    • Tiếp theo là NREM 2.3.4: Tương ứng với ngủ nông- sâu và rất sâu, giai đoạn này có thể chiếm đến 80% tổng thời gian của giấc ngủ, tim mạch- huyết áp ở giai đoạn này sẽ đậm rất chậm. Có những người trong giai đoạn này ngủ rất say khiến não bộ phải đánh thức cơ thể bằng cách khiến cho chúng ta có cảm giác giật mình.
    • Giai đoạn ngủ mơ: REM 

    Mỗi chu kỳ ngủ này sẽ kéo dài từ 90-120 phút, 1 giấc ngủ lý tưởng nên có từ 4-5 chu kỳ.

    Ngủ sâu là khi chúng ta đang ở trạng thái REM 3 hoặc 4 của chu kỳ ngủ. Ở thời điểm này cơ thể chúng ta thực sự chìm vào giấc ngủ, không mơ màng, không lim dim hay nháy mắt liên hồi.

    Khi đó tất cả các mạch, nhịp tim, huyết áp, nhịp thở đều chậm lại, cơ thể thả lỏng, hệ xương cũng được thoải mái nhất. Trong thời điểm này chúng ta như được giải phóng năng lượng, giúp cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo các chức năng hoạt động.

    Ngủ sâu bao lâu là đủ?

    Thông thường trẻ sơ sinh và người già là những đối tượng rất khó ngủ, thanh niên và người trưởng thành có thể đạt được chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Trong lúc ngủ sâu não bộ vẫn thực hiện các hoạt động ghi nhớ và sắp xếp tổ chức, hoạt động trao đổi chất vẫn tiếp tục, giải phóng nguồn năng lượng và tái tạo lại các chức năng.

    Trung bình ở người trưởng thành, giấc ngủ sâu chiếm từ 18-23%, chính vì thế đối với giấc ngủ đêm họ cần có tối thiểu từ 60-120 phút ngủ sâu. Tùy vào thể trạng và hoạt động của mỗi người để có thể điều chỉnh giấc ngủ, nhưng sẽ là rất lý tưởng nếu như duy trì được nhiều các chu kỳ ngủ để kéo dài thời gian ngủ sâu.

    Ngủ sâu bao lâu là đủ?

    Ngủ sâu bao lâu là đủ?

    Tác hại của việc thiếu ngủ

    Cũng giống như dinh dưỡng mỗi ngày, chúng ta cần phải ăn đủ bữa và nạp đủ chất, giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng như thế. Ai cũng cần phải ngủ đủ số giờ tối thiểu mỗi ngày, duy trì chất lượng giấc ngủ ở trạng thái tốt nhất giúp cơ thể nhận được những tác dụng và hiệu quả cao.

    Tuy nhiên, nếu bạn thiếu ngủ hoặc mất ngủ kéo dài, bạn rất dễ sẽ gặp phải những tình trạng sau:

    • Sức đề kháng kém, suy giảm miễn dịch: Những người thiếu ngủ rất dễ gặp phải các tình trạng bệnh liên quan đến trí não, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn thần kinh, rối loạn tiêu hóa,... Khi mà cơ thể bạn thiếu ngủ các đề kháng trong cơ thể không được sản sinh, bạn sẽ là những đối tượng rất dễ bị tấn công và tổn thương bởi dịch bệnh.
    • Nguy cơ mắc các bệnh ung thư: ung thư vú, đại tràng, dạ dày,... là những tình trạng bệnh rất dễ gặp ở những người bị mất ngủ kéo dài.
    • Suy giảm trí nhớ và sự hào hứng đối với cuộc sống: trí não không được nghỉ ngơi trong lúc ngủ, không tiến hành được các hoạt động ghi nhớ, sắp xếp và tổ chức dữ liệu, không sinh ra được những khoảng trống tiếp nhận thông tin,... dẫn đến tình trạng tiếp nhận và lưu trữ thông tin kém.
      Cùng với đó sự mệt mỏi, sa sút tinh thần sẽ dẫn đến sự thờ ơ trong các công việc hàng ngày, giảm năng suất và hiệu quả công việc, tệ hơn sẽ khiến đến các sai sót.
    • Suy giảm ham muốn tình dục, giảm cơ bắp, phản ứng chậm, mệt mỏi, chịu đau kém, tăng nguy cơ tử vong,... là những biểu hiện cơ thể và nguy cơ thường gặp nếu như bạn đang gặp tình trạng mất ngủ triền miên.

    Xem thêm: Chứng rối loạn ác mộng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

    Cách để có giấc ngủ sâu và chất lượng

    Vậy có cách nào để cải thiện tình trạng mất ngủ và tăng chất lượng giấc ngủ 1 cách dễ dàng và nhanh chóng hay không? Hãy cùng tham khảo những gợi ý dưới đây cùng Đệm Xinh nhé.

    • Trước tiên hãy tạo cho cơ thể và trí óc 1 trạng thái tốt nhất trước khi đi vào giấc ngủ bằng cách thả lỏng toàn bộ cơ thể, nằm thoải mái trên giường, gạt bỏ tất cả những muộn phiền cuộc sống, áp lực công việc, trăn trở mưu sinh,... để tình thần thật sự được thư giãn.
      Những người khó ngủ thường là những người suy nghĩ và tính toán quá nhiều mỗi đêm, họ không rũ bỏ được những điều tiêu cực nên khiến đầu óc căng thẳng rất khó vào giấc. Hãy để thời gian ngủ thực sự là những quãng nghỉ ngơi, thư giãn cơ thể, tái tạo năng lượng để chuẩn bị cho 1 ngày mới năng động.
    • Chuẩn bị thật tốt trước khi ngủ: 2 tiếng trước khi lên giường hãy thư giãn cho cơ thể bằng cách ngâm mình trong bồn nước ấm, tắm dưới vòi hoa sen, ăn nhẹ thanh đạm, uống 1 chút nước ấm, nghe nhạc hoặc chìm đắm trong không gian lãng mạn có tiếng nhạc và ánh đèn ấm áp. Chuẩn bị thật tốt để giúp giấc ngủ dễ dàng đến và có thể ngủ sâu.

    Làm sao để có giấc ngủ sâu tới sáng

    Cách để ngủ sâu tới sáng

    • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử mỗi khi nằm trên giường chuẩn bị đi ngủ. Đây chính là nguyên nhân rất lớn khiến cho chúng ta lơ là và bỏ quên tầm quan trọng của giấc ngủ.
      Những người thường hay có thói quen sử dụng mạng xã hội sẽ rất dễ bị đắm chìm dẫn đến thức khuya và thiếu ngủ.
    • Chăm chút cho chiếc giường thân yêu, bạn đồng hành trong mỗi giấc ngủ của chúng ta. Lựa chọn cho mình 1 sản phẩm đệm thật chất lượng, êm ái, tránh bị đau người và gây ra những cảm giác khó chịu mỗi khi nằm.
      Chăn ga gối cũng nên thường xuyên được vệ sinh và thay mới để tránh những bụi bẩn gây ảnh hưởng đến hô hấp và cảm giác ngủ. Nên chọn những sản phẩm chăn ga được làm từ chất liệu thoáng mát, kháng khuẩn và có màu sắc, họa tiết đáng yêu, bắt mắt tạo hứng thú mỗi khi nằm trên chiếc giường thân yêu.
      Nếu như bạn đang phân vân không biết lựa chọn các sản phẩm chăn ga gối đệm ở đâu uy tín và chất lượng có thể tham khảo các sản phẩm và mặt hàng này tại các showroom của Đệm Xinh hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 18001051 để được tư vấn nhanh nhất.

    Cách để có giấc ngủ sâu và chất lượng

    • Một chút tinh dầu thơm xông phòng hoặc xịt 1 chút nước hoa lên giường ngủ- mùi thơm sẽ kích thích chúng ta ngủ ngon hơn và mang đến cảm giác dễ chịu. 
    • Tập và duy trì thói quen ngủ- thức dậy đúng giờ để giúp điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của cơ thể. Điều này sẽ giúp não bộ nhắc nhở bạn đi ngủ đúng giờ mỗi buổi tối và đánh thức vào mỗi sáng. Nếu rèn luyện và thực hiện tốt được nhịp sinh hoạt này bạn sẽ không cần quá lo lắng về tình trạng mất ngủ hay thiếu ngủ. Những người thành công luôn duy trì thời gian ngủ và thức dậy rất nghiêm ngặt và khoa học.

    Ngủ sâu là vô cùng cần thiết và quan trọng, mọi người không nên lơ là và coi thường giấc ngủ. Hy vọng rằng những chia sẻ trả lời cho câu hỏi “ Ngủ sâu bao lâu là đủ” sẽ bổ ích dành cho mọi người.

    Để giấc ngủ chất lượng hơn quý khách hàng đừng quên chăm chút cho chiếc giường của mình bằng các sản phẩm chăn ga gối đệm uy tín- chính hãng- chất lượng tại Đệm Xinh nhé. Liên hệ Hotline: 1800 1051 để được tư vấn.

    Đánh giá của bạn: