Ngủ sớm có tác dụng gì? Lợi ích của việc ngủ sớm đối với sức khỏe

  • 18/11/2021
  • 313 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Trên thực tế, có rất nhiều người không có thói quen ngủ sớm. Họ có rất nhiều lý do để ngả lưng vào 12h đêm, hay 1 – 2h sáng trong khi khoa học khuyến nghị nên đi ngủ trong khoảng từ 10 – 11h đêm để đảm bảo đủ giấc và tốt cho sức khỏe.

    Vậy ngủ sớm có tác dụng gì mà nhiều chuyên gia khuyên chúng ta nên đi ngủ sớm không quá 11h đêm? Đệm Xinh sẽ bật mí cho bạn những lợi ích tuyệt vời của việc ngủ sớm đối với sức khỏe, và bạn có thể sẽ suy nghĩ lại về thói quen đi ngủ muộn của mình hiện tại.

    1. Ngủ giờ nào tốt nhất cho sức khỏe?

    Ngủ là thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục và tái tạo năng lượng cho cơ thể sau ngày dài căng thẳng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mọi cơ quan trong cơ thể đều chìm vào giấc ngủ.

    Hiệp hội Giấc ngủ của Anh cho biết, thời gian ngủ tốt nhất buổi tối là 22 – 23 giờ. Lúc này, cơ thể bắt đầu hạ nhiệt, hormone cortisol – loại hormone gây stress có xu hướng giảm mạnh, giúp chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu hơn.

    Trước khi làm rõ ngủ sớm có tác dụng gì với sức khỏe, bạn đọc có thể xem qua cơ chế chung của một đồng hồ sinh học ở cơ thể người khi chìm vào giấc ngủ say:

    đồng hồ sinh học ở cơ thể ngườiĐồng hồ sinh học ở cơ thể người

    • 21h – 23h: Đây là thời gian ngủ tốt nhất. Lúc này, hệ miễn dịch hoạt động với công suất tối đa nhằm đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp các cơ quan phục hồi năng lượng một cách tốt nhất.
    • 23h – 1h: Đây là thời gian hoạt động năng suất nhất của cơ quan gan. Lúc này, gan vận hết công suất, tận dụng triệt để các nguồn chất dinh dưỡng có từ thực phẩm mà cơ thể dung nạp, loại bỏ chất thừa, cặn bã và tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.
    • 1h – 3h: Ở thời điểm này, túi mật tiến hành xử lý, loại bỏ chất béo, lượng cholesterol xấu, mỡ máu...
    • 3h – 5h: Đây là thời gian phổi bài độc, những người hay bị cảm lạnh hoặc mắc các vấn đề về hô hấp thường ho nhiều vào thời gian này. Tuy nhiên, nên hạn chế dùng thuốc ho vì thuốc sẽ làm cản trở phổi đào thải chất cặn bã ra ngoài.
    • 5h – 7h: Đây là khung giờ làm việc của ruột già. Cơ quan này phát huy công dụng thải trừ, bài tiết chất cặn bã. 5 – 7h là thời điểm thích hợp bạn nên tỉnh dậy và đi vệ sinh để làm sạch hệ tiêu hóa cũng như ngăn độc tố xâm nhập vào cơ thể.

    Xem thêm: Ngủ nhiều có tăng cân không?

    2. Mỗi ngày nên ngủ mấy tiếng mới gọi là đủ giấc?

    Bởi chúng ta thường bắt đầu ngày học tập, làm việc mới vào khoảng 7h – 8h sáng nên việc ngủ sớm từ 22 – 23h đêm sẽ đảm bảo cho chúng ta ngủ đủ giấc, có thể tỉnh dậy sau khoảng 7 tiếng ngủ sâu và không cảm thấy mệt mỏi.

    Ngủ mấy tiếng mới được coi là đủ giấc?Ngủ mấy tiếng mới được coi là đủ giấc?

    Tuy nhiên, tùy theo từng độ tuổi để xác định thời lượng ngủ tốt nhất trong ngày, bởi mỗi độ tuổi có quá trình trao đổi chất và nhu cầu phục hồi năng lượng riêng.

    Để phân tích kỹ hơn về vấn đề ngủ sớm có tác dụng gì, các bạn có thể tìm hiểu thêm về việc mỗi ngày ngủ mấy tiếng là đủ đối với từng nhóm đối tượng cụ thể.

    • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ: Nhu cầu ngủ ở trẻ cao hơn người lớn rất nhiều, với tổng thời lượng ngủ mỗi ngày có thể lên đến 20 giờ ở thời điểm mới sinh, và giảm dần về sau. Trẻ dưới 1 tuổi mỗi ngày nên ngủ đủ 16 – 20 giờ, trẻ từ 1 – 2 tuổi nên ngủ đủ khoảng 14 giờ, trẻ từ 2 đến dưới 14 tuổi nên ngủ đủ ít nhất 10 giờ.
    • Thanh thiếu niên (từ 15 – 17 tuổi): Ở thời điểm này, cơ thể có sự thay đổi lớn về hormone, nội tiết, tâm sinh lý, chiều cao..., mỗi ngày nên ngủ đủ từ 8 đến 10 giờ.
    • Người trưởng thành (từ 18 đến 64 tuổi): Ở lứa tuổi này, mọi người thường bị đè nặng áp lực về công việc, học hành, cơ thể thường xuyên trong trạng thái căng thẳng. Thời gian ngủ đủ giấc trong ngày rơi vào khoảng 7 – 9 giờ.
    • Người già trên 65 tuổi: Với nhóm người này, cơ thể bắt đầu lão hóa dần theo thời gian, các chức năng hoạt động của mọi bộ phận, cơ quan cũng giảm sút. Người cao tuổi thường khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thời gian ngủ trung bình chỉ khoảng 7 giờ mỗi ngày.

    3. Ngủ sớm có tác dụng gì với sức khỏe?

    Bộ phận lớn giới trẻ ngày nay có xu hướng ngủ muộn, từ sau 12 giờ đêm. Nếu duy trì thói quen sống buông thả và chủ quan với sức khỏe như vậy thì sẽ đem lại hậu quả lớn.

    Vậy chính xác ngủ sớm có tác dụng gì? Theo chia sẻ của các chuyên gia về sức khỏe, việc ngủ sớm giúp chúng ta đạt được 5 lợi ích rõ rệt:

    Giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể

    So với những người duy trì tốt thói quen ngủ sớm, nhóm người thường xuyên ngủ muộn có nguy cơ cao mắc bệnh lý về cảm xúc như lo âu, rối loạn cảm xúc, trầm cảm...hơn. Lý do bởi việc ngủ muộn khiến cơ thể khó sản xuất hoặc chỉ sản xuất rất ít Serotonin – chất có khả năng giúp điều hòa cảm xúc, giảm căng thẳng.

    Giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể

    Do đó, đi ngủ sớm là giải pháp hữu ích cho việc cải thiện tình trạng cảm xúc và tinh thần, cho cơ thể tỉnh giấc với cảm giác sảng khoái, minh mẫn và vui vẻ.

    Giúp bạn quản lý quỹ thời gian tốt hơn

    Theo các chuyên gia, ngủ sớm là một trong những chìa khóa vàng giúp chúng ta quản lý quỹ thời gian của bản thân. Ngủ sớm giúp bạn ngủ đủ giấc theo khoa học khuyến nghị cũng như thức dậy đúng giờ, dậy sớm để thực hiện các hoạt động hữu ích cho sức khỏe như tập thể dục, ăn sáng, thư giãn...

    Làm việc liên tục suốt 20 – 24 giờ, hay thức quá khuya để cố gắng hoàn thành công việc có thể giúp bạn giải quyết được một số vấn đề tồn đọng nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến thể lực, tinh thần của bạn trong những ngày tiếp theo. Vì thế, hãy rèn thói quen ngủ sớm để vừa đảm bảo tiến độ sinh hoạt, làm việc, vừa bảo vệ tốt sức khỏe của chính mình.

    Tham khảo: Cảnh báo: ngủ không sâu giấc, trằn trọc khó ngủ là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

    Giúp ngăn ngừa lão hóa sớm

    Nếu bạn để ý, sẽ thấy khi ngủ muộn liên tục, làn da của bạn sẽ trở nên sạm nám hơn hẳn, da mất độ căng mịn. Vậy ngủ sớm có tác dụng gì cho da không?

    Giúp ngăn ngừa lão hóa sớm

    Các chuyên gia về da liễu cho biết ngủ muộn là một trong những nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra sớm. Vì thế, nếu bạn đi ngủ sớm hơn, tình trạng này sẽ được cải thiện, hạn chế xuất hiện các nếp nhăn hay nám sạm trên da.

    Giúp giảm nguy cơ béo phì

    Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng người càng ngủ muộn thì càng dễ bị thừa cân, béo phì. Lý do rất đơn giản, việc thức khuya khiến cơ thể bị kích thích sản xuất hormone, gây cảm giác thèm ăn và buộc phải ăn đêm để giải quyết cơn đói. Tình trạng này kéo lâu dài dẫn tới cơ thể bị béo lên trông thấy.

    Vì thế, ngủ sớm có tác dụng rất lớn trong việc tiêu hóa thức ăn, giảm cơn đói, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng cũng như hạn chế tích tụ chất béo, mỡ thừa.

    Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

    Như đã giải thích ở trên, khi chúng ta ngủ say là lúc mà một số cơ quan trong cơ thể vận hành tối đa công suất để đào thải cặn bã, chất dư thừa ra ngoài. Vì thế thời gian từ 21 đến 23 giờ được xác định là khoảng thời gian tốt nhất để đi ngủ, giúp cơ thể phục hồi năng lượng hiệu quả.

    Vì thế, ngủ sớm thực sự có lợi cho việc hỗ trợ đẩy lùi các mầm mống nguy cơ bệnh lý nguy hiểm. Theo một số nghiên cứu thực tế, những người ngủ muộn sau 12 giờ có nguy cơ mắc các bệnh về đột quỵ, xơ cứng động mạch, ho cúm...cao hơn.

    4. Ngủ sớm cùng chăn ga gối đệm cao cấp mua tại Đệm Xinh

    Tìm hiểu ngủ sớm có tác dụng gì với sức khỏe là điều mà ai cũng nên làm và hiện thực hóa nó, biến nó thành thói quen sống tích cực. Tuy nhiên, không phải giấc ngủ sớm nào cũng đạt chất lượng như chúng ta mong muốn, nhất là khi bạn không có một môi trường ngủ êm sạch, trong lành.

    Vì thế, hãy chuẩn bị tốt nhất cho giấc ngủ của mình mỗi ngày, không chỉ là ngủ sớm. Việc sắm một bộ chăn ga gối đệm xịn sò giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi thoải mái hơn, ngủ sâu giấc hơn và vẫn đảm bảo về mặt sức khỏe.

    Đệm Xinh là đơn vị đối tác của nhiều thương hiệu nội thất giường ngủ nổi tiếng như Hanvico, Liên Á, Dunlopillo, Dreamland, Dlavish, Oyasumi... Bạn đọc có thể đến mua chăn ga gối đệm chính hãng trực tiếp tại cửa hàng của Đệm Xinh hoặc mua online qua website này. Tổng đài hỗ trợ 1800 1051 luôn sẵn sàng tiếp nhận và giúp bạn giải đáp thắc mắc khi mua sắm tại đơn vị.  

    Hệ thống 15 cửa hàng tại Hà Nội

    Đệm Xinh có chuỗi 15 cửa hàng đặt tại nhiều quận/huyện của Hà Nội. Bạn đọc có thể sắp xếp thời gian rảnh để đến bất kỳ cửa hàng nào gần nhất, tham khảo và mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng. Bạn tra cứu địa chỉ cụ thể của toàn thệ thống tại: https://demxinh.vn/showroom-dem-xinh.

    Sản phẩm đa dạng về chủng loại và thương hiệu

    Hiện nay, Đệm Xinh bán rất nhiều loại đệm, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về chủng loại (đệm cao su, đệm lò xo, đệm foam, đệm bông ép) và phân khúc giá (giá trung bình thấp, giá tầm trung, giá cao). Tùy thuộc vào mong muốn của quý khách, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn sản phẩm tốt nhất.

    Chăn ga gối đang bán tại hệ thống demxinh.vn gồm các bộ sản phẩm của các thương hiệu Dreamland, Dlavish và Hanvico. Quý khách có thể đến cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và chọn loại mình ưng ý.

    Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc đã hiểu rõ ngủ sớm có tác dụng gì và biết làm thế nào để có giấc ngủ ngon, êm sâu. Đệm Xinh chúc bạn ngủ ngon và khỏe mạnh hơn mỗi ngày

    Đánh giá của bạn: