Thức khuya có bị nổi mụn không? Cách nào hạn chế nổi mụn khi ngủ muộn?

  • 06/04/2022
  • 30 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Thức khuya có bị nổi mụn không? Cách nào giúp hạn chế nổi mụn khi ngủ muộn? Cùng Đệm Xinh tìm hiểu nguyên nhân gây mụn khi thức khuya và bỏ túi bí quyết phòng ngừa hiệu quả.

    1. Tác hại của việc thức khuya

    Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến cáo không nên đi ngủ muộn liên tục. Thức khuya không phải là một thói quen tốt, nó có nhiều tác động không lành mạnh tới sức khỏe của chúng ta, điển hình có thể kể đến:

    Tác hại của việc thức khuya

    Gây đau đầu

    Thức khuya có thể khiến cho bạn bị đau đầu suốt đêm, ngay cả khi tỉnh dậy vẫn cảm thấy khó chịu. Tình trạng này khiến cơ thể bức bối, dễ cáu gắt, nổi nóng.

    Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người thức khuya thường xuyên có xu hướng suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người ít có thói quen ngủ muộn.

    Làm suy giảm hệ miễn dịch

    Thức khuya liên tục đòi hỏi cơ thể phải tiếp tục sử dụng năng lượng tích trữ, về lâu dài dẫn tới sức đề kháng suy giảm, làm cơ thể mệt mỏi. Những người hay ngủ muộn thường dễ mắc các bệnh về hô hấp, dễ bị cúm, dễ bị bệnh vặt.

    Gây rối loạn nội tiết tố ở nữ

    Nữ giới thức khuya nhiều thường gặp rắc rối liên quan đến tình trạng rối loạn nội tiết tố. Khi ngủ muộn, cơ thể không tiết đủ lượng hormone cân bằng nội tiết tố, dẫn tới rối loạn và những biểu hiện điển hình có thể kể đến như kinh nguyệt bất thường, tăng nguy cơ u nang buồng trứng, nấm ngứa, u xơ tử cung...

    Tăng nguy cơ bị bệnh về dạ dày

    Khi cơ thể ở trong trạng thái nghỉ ngơi, dạ dày sẽ có thời gian để tái tạo và phục hồi. Thức khuya sẽ khiến cho cơ quan này không được nghỉ ngơi đủ, dẫn tới suy yếu, dịch dạ dày tiết nhiều hơn, dần dần gây ra tình trạng viêm loét dạ dày nghiêm trọng.

    Giảm thị lực

    Đôi mắt của chúng ta cần được nghỉ ngơi đủ để đảm bảo khỏe mạnh. Thức khuya kết hợp với thói quen dùng các thiết bị điện tử chứa ánh sáng xanh khiến mắt dễ bị mỏi, thoái hóa điểm vàng mắt. Lâu ngày, mắt sẽ yếu đi và giảm thị lực rõ rệt.

    Xem thêm: Tác hại khôn lường của thức khuya đối với phụ nữ

    2. Thức khuya có bị nổi mụn không?

    Một tác hại rõ rệt nhất, biểu hiện nhanh nhất ở những người thức khuya (dù là thỉnh thoảng hay thường xuyên) là nổi mụn. Ngủ muộn liên tục làm gia tăng tốc độ lão hóa da, không chỉ khiến da nổi mụn mà còn làm suy giảm sắc tố da, gây sạm và sần sùi da. Vấn đề nổi mụn thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn khi xuất hiện cùng lúc nhiều loại mụn như mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn viêm...

    Thức khuya có bị nổi mụn không?

    Vậy chính xác thì những yếu tố nào khiến chúng ta bị nổi mụn khi thức khuya?

    Thức khuya nổi mụn vì tuyến dầu hoạt động mạnh

    Theo các nghiên cứu về da cho thấy, tuyến dầu trên da  thường hoạt động rất mạnh khi về khuya. Thức khuya thường xuyên sẽ khiến tinh thần căng thẳng, làm tăng tiết lượng Cortisol ở tuyến thượng thận khiến vùng da mặt bị tiết nhiều bã nhờn.

    Cần hiểu rằng Cortisol là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất nước và tiết nhiều dầu ở da, làm tăng cơ hội cho bụi khuẩn xâm nhập. Nếu bạn không loại bỏ sạch sẽ lượng bụi khuẩn này bám trên bề mặt da thì lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn, lâu dần dẫn tới tình trạng nổi mụn. Mụn nổi do da tiết nhiều bã nhờn không chỉ là mụn đốm li ti mà còn là mụn bọc, mụn viêm mủ rất ngứa, đau và khó chịu.

    Thức khuya nổi mụn vì nội tiết tố thay đổi

    Như đã chia sẻ ở trên, thức khuya là một trong những nguyên nhân làm rối loạn nội tiết tố ở nữ giới. Tình trạng rối loạn này không chỉ gây rối loạn kinh nguyệt mà còn khiến da yếu đi và xuất hiện mụn, nhất là mụn viêm.

    Thức khuya gây nổi mụn vì làn da không được nghỉ ngơi

    Lúc chúng ta ngủ nghỉ buổi đêm là thời gian cơ thể thực hiện đào thải độc tố. Đây cũng là thời gian nghỉ ngơi của nhiều bộ phận trong cơ thể, trong đó có da. Nếu thức khuya, làn da sẽ không được nghỉ và tiếp tục hoạt động.

    Da dẻ của những người thức khuya thường xuyên thường thấy rõ dáng vẻ sạm, sần sùi và thiếu sức sống. Người có thói quen ngủ muộn rất ít ai giữ được làn da đẹp, thường sẽ bị nổi mụn, dễ bắt nắng hơn, khả năng chịu đựng tác động khách quan cũng yếu hơn.

    Tham khảo: Cách thức khuya không buồn ngủ và giữ gìn sức khỏe khi làm ca đêm

    3. Bí quyết hạn chế nổi mụn khi ngủ muộn

    Sau khi biết rõ thức khuya có bị nổi mụn không, Đệm Xinh tin chắc rằng các bạn sẽ không còn muốn tiếp tục thức khuya để tự “hủy hoại” làn da của mình. Tuy nhiên, bởi tính chất công việc, học tập hay thỉnh thoảng có nhiều vấn đề khác liên quan đến tình cảm, gia đình...khiến bạn khó lòng ngủ sớm hay ngủ trong trạng thái thoải mái và liên tục thức khuya, lúc này bạn vẫn nên “yêu thương” bản thân hơn. Hãy áp dụng những bí quyết dưới đây để hạn chế tối đa tình trạng nổi mụn khi phải ngủ muộn:

    Bí quyết hạn chế nổi mụn khi ngủ muộn

    Rửa mặt kỹ trước khi đi ngủ

    Khi thức khuya, lượng dầu nhờn tiết ra nhiều làm lỗ chân lông bít tắc. Nếu không rửa thật sạch trước khi ngủ sẽ gây tình trạng kích ứng da, làm nổi mụn. Vì thế, dù bạn ngủ muộn như thế nào, đừng quên rửa mặt thật sạch để loại bỏ bã nhờn cũng như bụi khuẩn đang bám trên bề mặt da.

    Sử dụng các sản phẩm dưỡng da

    Dù thức khuya hay không, việc dưỡng da đều đặn vào buổi tối cũng sẽ giúp làn da của bạn khỏe mạnh hơn, hạn chế được nguy cơ nổi mụn. Tẩy trang, sữa rửa mặt, serum, kem dưỡng ấm...là những sản phẩm dưỡng quan trọng cần có. Với những bạn da thiên dầu thì nên chọn các đồ dưỡng kiềm dầu để hạn chế ảnh hưởng đến da nhé.

    Uống sữa ấm trước khi ngủ

    Uống một ly sữa ấm sẽ làm giảm cảm giác đói ở những người thức khuya, hạn chế được thói quen tiêu thụ các đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe vào buổi tối. Sữa ấm được cho ra là khả năng giúp cơ thể tạo ra Tryptophan nhiều hơn để chúng ta ngủ ngon cũng, nhờ đó giảm tình trạng nổi mụn khi thức khuya.

    Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ vào buổi tối

    Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ là một trong những nguyên nhân sâu xa khiến da mặt đổ dầu và nổi mụn nhiều. Đặc biệt, nếu tiêu thụ loại thực phẩm này vào ban đêm thì càng tăng nguy cơ giảm sức đề kháng ở da. Ăn đồ ngọt nhiều buổi tối cũng có tác động xấu tương tự.

    Vì thế, hãy bỏ thói quen ăn đồ nhiều dầu mỡ, ăn đồ ăn nhanh và ăn đồ ngọt nhiều vào buổi đêm. Như đã chia sẻ ở trên, nếu cảm giác đói khi phải thức khuya để làm hay học, bạn có thể uống sữa ấm.

    Sử dụng chăn ga gối đệm có tính kháng bụi khuẩn

    Khi ngủ, chúng ta thường quay người nằm nghiêng, cũng có người có thói quen nằm sấp. Với những tư thế này, da mặt của chúng ta sẽ tiếp xúc trực tiếp với bề mặt ga, gối hay đệm (nếu bạn không dùng ga trải). Hoặc nếu có thói quen trùm chăn qua đầu, kéo chăn lên áp vào má khi ngủ nghiêng...thì da mặt cũng tiếp xúc với vỏ chăn.

    Sử dụng chăn ga gối đệm có tính kháng khuẩn sẽ đảm bảo được môi trường ngủ sạch sẽ, ít bám bụi khuẩn, từ đó làm giảm nguy cơ bụi bẩn, vi khuẩn bám vào da mặt, kết hợp bã nhờn gây nổi mụn.

    Làm sạch vỏ gối, chăn màn thường xuyên

    Bên cạnh sử dụng chăn ga gối đệm có tính kháng bụi khuẩn, bạn cũng đừng quên thường xuyên giặt vệ sinh, phơi phóng chăn ga, vỏ gối sạch sẽ khô thoáng. Như vậy mới đảm bảo loại bỏ hoàn toàn lượng bụi khuẩn hay hơi ẩm bám sâu trong sợi vải.

    Bổ sung nước đầy đủ

    Thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến da đổ dầu nhiều. Vì thế hàng ngày, bạn cần uống đủ lượng nước được khuyến nghị để cơ thể thải độc tố dễ dàng và cung cấp độ ẩm tự nhiên nhất cho da. Giải pháp này không chỉ giúp hạn chế tình trạng nổi mụn khi thức khuya mà còn có lợi nhiều cho sức khỏe.

    Ngủ sớm theo khuyến nghị của khoa học

    Nhìn chung, thức khuya không phải là một hành vi/thói quen tốt cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Theo khuyến nghị của khoa học, chúng ta nên nghỉ ngơi sớm, đi ngủ trong khoảng thời gian 10 – 11h đêm, và ngủ khoảng 7 – 7 tiếng rưỡi.

    Vì thế, hãy sắp xếp lại thời gian biểu và các lịch trình của mình một cách phù hợp nhất để có thể duy trì đồng hồ sinh học ổn định theo lời khuyên của chuyên gia sức khỏe.

    Tạm kết

    Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc thức khuya có bị nổi mụn không và làm cách nào để hạn chế. Nếu bắt buộc phải thức khuya một vài ngày, hãy cố gắng cải thiện sớm nhất có thể để bảo vệ làn da. Nếu có thói quen ngủ muộn, Đệm Xinh khuyên bạn nên thay đổi lối sống, sống lành mạnh hơn để khỏe mạnh toàn diện.

    Đánh giá của bạn: