Thuốc Melatonin là gì? Uống nhiều có hại cho sức khỏe không?

  • 08/12/2021
  • 328 Lượt xem

Mục lục nội dung

Đa phần những người bị mất ngủ, khó ngủ thường xuyên đều được khuyên sử dụng thuốc Melatonin. Tuy nhiên, rất nhiều người không thực sự hiểu rõ thuốc Melatonin là gì, công dụng, liều dùng hay có tác dụng phụ nào không và có xu hướng lạm dụng Melatonin thường xuyên.

Đương nhiên một giấc ngủ ngon là yếu tố then chốt để cơ thể phục hồi năng lượng và tái tạo thể chất cho ngày mới tốt hơn. Nhưng không vì thế mà chúng ta quá phụ thuộc vào bất kỳ loại thuốc nào. Mời bạn đọc theo dõi thông tin dưới đây do Đệm Xinh Luxury tổng hợp để hiểu rõ hơn về thuốc Melatonin nhé.

1. Melatonin là gì?

Melatonin được biết đến là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tùng – tuyến có kích thước nhỏ chỉ bằng hạt đậu ở giữa não. Chất này cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực vật ăn được, do đó nếu một người thiếu Melatonin hoàn toàn có thể bổ sung bằng cách ăn những thực phẩm đó hoặc thông qua dược phẩm.

Melatonin có tính gây buồn ngủ, vì thế được ứng dụng nhiều trong việc điều hòa chu kỳ ngày – đêm (còn gọi là chu kỳ thức – ngủ) của cơ thể, điều chỉnh nhịp sinh học của con người. Tuy nhiên, dược phẩm có Melatonin hoàn toàn không phải thuốc ngủ.

Melatonin là gì?

Ngày nay, có khá nhiều quốc gia coi Melatonin là một loại thực phẩm chức năng, chỉ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ và chỉ dùng cho một số đối tượng nhất định. Theo đó:

  • Melatonin chỉ dùng để điều hòa giấc ngủ, hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ dài ngày và giúp điều hòa nhịp sinh học cho những người thường xuyên đi công tác hay bị thay đổi múi giờ.
  • Melatonin cũng có tác dụng tương đối trong việc hỗ trợ giảm cảm giác lo âu, mệt mỏi, đau nhức đầu, trầm cảm, ù tai và căng thẳng thần kinh.
  • Loại hormone này sẽ giảm dần theo độ tuổi, có nghĩa là tuổi càng cao thì hormone Melatonin càng giảm.

2. Công dụng của thuốc Melatonin là gì?

Thông thường, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra nhiều Melatonin vào ban đêm để giúp duy trì giấc ngủ sâu, ngon, lượng hormone này sẽ giảm dần vào buổi sáng khi mặt trời mọc.

Tuy nhiên, có khá nhiều người vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà rơi vào tình trạng khó ngủ. Tình huống này cũng tương đương với việc lượng Melatonin được sản xuất buổi tối ít đi so với bình thường.

Vì thế, thuốc Melatonin ra đời, phục vụ chủ yếu cho mục đích điều hòa chu kỳ giấc ngủ, bổ sung lượng Melatonin đủ để cơ thể chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Vậy cụ thể công dụng của thuốc Melatonin là gì?

Công dụng của thuốc Melatonin là gì?

Hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn

Melatonin là một trong những chất hỗ trợ cho giấc ngủ phổ biến nhất, điều trị các vấn đề liên quan đến ngủ như mất ngủ, ngủ không sâu… Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều này.

Một nghiên cứu khác thực hiện trên 50 người tham gia bị chứng mất ngủ cho thấy uống thuốc Melatonin 2 giờ trước khi ngủ giúp vào giấc nhanh hơn, có thể ngủ sâu hơn.

Tuy nhiên, đánh giá tổng quan cho thấy thuốc Melatonin có mức độ hiệu quả kém hơn so với nhiều loại thuốc gây ngủ khác. Nhiều bác sĩ chỉ xem Melatonin là thực phẩm chức năng thay vì coi đây là thuốc chuyên điều trị rối loạn giấc ngủ.

Xem thêm: Uống nước cam trước khi đi ngủ không tốt như bạn nghĩ!

Melatonin làm giảm các triệu chứng trầm cảm theo mùa

Trầm cảm theo mùa còn được gọi là rối loạn cảm xúc theo mùa, trên thế giới có khoảng 10% dân số mắc chứng này. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hiện tượng này có khả năng liên quan đến việc nhịp sinh học thay đổi, hoặc sự thay đổi ánh sáng theo mùa.

Sử dụng thuốc Melatonin có tác dụng điều hòa nhịp sinh học với liều lượng thấp, hỗ trợ giảm các triệu chứng trầm cảm theo mùa.

Thuốc Melatonin giúp mắt sáng khỏe hơn

Trong thuốc Melatonin có chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tình trạng tổn thương tế bào, giúp sức khỏe của mắt luôn được bảo vệ.

Theo đó, nhiều nghiên cứu khoa học đã kết luận Melatonin có lợi cho quá trình điều trị bệnh tăng nhãn áp cũng như thoái hóa điểm vàng do tuổi cao.

Ngoài ra, một nghiên cứu thực hiện trên 100 người tham gia bị AMD cho thấy, bổ sung 3mg Melatonin trong vòng 6 – 24 tháng giúp tăng khả năng bảo vệ võng mạc, trì hoãn tổn thương tế bào do tuổi tác và giúp duy trì thị giác rõ ràng được lâu hơn.

Uống Melatonin giúp điều trị bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản là một tình trạng bệnh gây ra bởi hiện tượng axit dạ dày chảy ngược vào thực quản, dẫn đến buồn nôn, ợ hơi và ợ chua.

Thuốc Melatonin đã được chứng minh có thể giúp ngăn chặn sự tiết axit trong dạ dày, đồng thời làm giảm sản xuất Oxit Nitric – một hợp chất giúp thư giãn cơ vòng thực quản dưới để axit dạ dày đi vào thực quản.

Do đó, người đang điều trị bệnh trào ngược dạ dày có thể sử dụng thuốc Melatonin để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ợ nóng, ợ chua…

3. Uống thuốc Melatonin có hại không?

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để đảm bảo rằng thuốc Melatonin an toàn và không gây nghiện khi sử dụng trong thời gian ngắn hay dùng dài ngày ở người lớn. Tuy nhiên, loại thuốc này không được khuyến khích dùng cho trẻ em hay thanh thiếu niên.

Khi nào thì nên sử dụng thuốc Melatonin?

Tác dụng phụ của thuốc Melatonin là gì?

Thuốc Melatonin cũng gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn. Ngoài ra, một số tác dụng phụ khác của thuốc ít phổ biến hơn có thể là run nhẹ, lo âu, khó chịu, hơi lú lẫn, hạ huyết áp, cảm giác trầm cảm kéo dài…

Melatonin được khuyến cáo không nên dùng khi lái xe hoặc sử dụng máy móc vì có thể gây buồn ngủ vào cả ban ngày. Đặc biệt, không sử dụng thuốc Melatonin cho người bị bệnh tự miễn.

Tham khảo: Ngủ trưa dậy bị đau đầu nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục ra sao?

4. Khi nào thì nên sử dụng thuốc Melatonin?

Vậy những trường hợp nào được khuyên hoặc chỉ định dùng thuốc Melatonin?

  • Thuốc Melatonin được khuyên dùng với những người bị mất ngủ, khó ngủ dài ngày, thường ngủ không ngon giấc.
  • Thuốc cũng được sử dụng khi thời gian ngủ của bạn bị thay đổi vì nhiều lý do, khiến bạn bị khó ngủ trong thời gian ngủ ngày của mình.
  • Ngoài ra, Melatonin cũng được dùng cho người bị thay đổi nhịp sinh học do tác động của lệch múi giờ khi di chuyển giữa các quốc gia có múi giờ khác nhau.
  • Trong một số trường hợp nhất định, các bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định dùng Melatonin đối với người bị ung thư, xơ cứng teo cơ cột bên, huyết áp cao vào buổi đêm, bệnh Alzheimer và các vấn đề khác về giấc ngủ ở trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ.

Uống thuốc Melatonin có hại không?

Nhìn chung, Melatonin có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhưng sự tồn tại của tác dụng phụ cho thấy chúng ta không nên quá lạm dụng loại thuốc này.

Bởi thế, nếu bạn thật sự muốn thay đổi “diện mạo” của giấc ngủ, cách tốt nhất là kết hợp giữa Melatonin với các yếu tố khách quan khác như refresh không gian phòng ngủ, đổi đệm mới, đổi chăn ga mới chất lượng hơn.

5. Liều dùng đối với người sử dụng Melatonin

Đối với người lớn

  • 0.5mg đến 5mg mỗi ngày trước khi đi ngủ, thời gian tối đa là 6 năm đối với người mù bị rối loạn ảnh hưởng ngủ và thức giấc.
  • 0.3mg đến 5mg mỗi ngày, tối đa 9 tháng đối với người bị hội chứng rối loạn giấc ngủ bị trì hoãn.
  • 2.5mg Melatonin uống hàng ngày, dùng tối đa 4 tuần với người bị rối loạn giấc ngủ do thuốc điều trị huyết áp.
  • 10mg mỗi ngày, uống trong 8 tuần với người bị lạc nội mạc tử cung.
  • 2 – 3mg mỗi ngày trong vòng 4 tuần với người bị huyết áp cao.

Đối với chứng mất ngủ ở người lớn, liều dùng thuốc Melatonin là gì?

  • Chứng mất ngủ nguyên phát: 2 – 3mg, uống trước khi đi ngủ, tối đa 29 tuần.
  • Chứng mất ngủ thứ phát: 2 – 12mg, tối đa 4 tuần.
  • Jet lag: 0.5 – 8mg, uống trước khi đi ngủ tại địa điểm mình đến, liên tục trong 2 – 5 ngày (nếu chuyến đi kéo dài).
  • Trước khi phẫu thuật: 3 – 10mg, trước khi phẫu thuật khoảng 60 – 90p.
  • Chứng rối loạn khớp thái dương: 5mg, uống trước khi đi ngủ, trong 4 tuần liên tục.

Đối với trẻ em

  • 0.5 – 4mg mỗi ngày trong tối đa 6 năm ở trẻ bị mù.
  • 1 – 6mg uống trước khi đi ngủ, tối đa 1 tháng đối với trẻ bị hội chứng rối loạn giấc ngủ bị trì hoãn.

Đối với chứng mất ngủ ở trẻ em, liều dùng thuốc Melatonin là gì?

  • Chứng mất ngủ nguyên phát: 5mg mỗi ngày, uống trong 4 tuần.
  • Chứng mất ngủ thứ phát: 6 – 9mg mỗi ngày, uống trong 4 tuần.
  • Giảm lo lắng trước phẫu thuật: 0.05 – 0.5mg/kg trọng lượng của trẻ.

6. Tương tác của thuốc

Melatonin có thể tương tác với các loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc chống đông máu: Làm giảm khả năng đông máu, tăng nguy cơ chảy máu và mất máu.
  • Thuốc chống co giật: Melatonin có thể ức chế tác dụng của thuốc khi sử dụng cho trẻ em bị khiếm khuyết về thần kinh.
  • Thuốc điều trị huyết áp: Gây tăng huyết áp.
  • Thuốc trị tiểu đường: Melatonin gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.
  • Thuốc tránh thai: Làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của Melatonin.
  • Thuốc làm giảm ngưỡng gây co giật: Uống thuốc này kết hợp với thuốc Melatonin có thể làm tăng nguy cơ bị co giật.

Tạm kết

Đệm Xinh Luxury vừa chia sẻ cho bạn đọc toàn bộ thông tin liên quan đến Melatonin. Hy vọng qua bài viết, bạn hiểu rõ thuốc Melatonin là gì và liều lượng dùng thuốc để giấc ngủ hàng ngày được cải thiện tốt hơn. 

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận