Tư thế ngủ khi bị trào ngược dạ dày tốt từ các chuyên gia

  • 28/04/2022
  • 154 Lượt xem

Trào ngược dạ dày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Người bị trào ngược dạ dày ban đêm thường xuất hiện triệu chứng ho, miệng có cảm giác chua, đắng nên rất khó chịu. Tư thế ngủ được xem là một trong những cách cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người bị trào ngược dạ dày hiệu quả. Vậy tư thế ngủ khi bị trào ngược dạ dày nào tốt? Hãy cùng các chuyên gia của Đệm Xinh khám phá trong nội dung bài viết sau.

Mục lục nội dung

Tin liên quan:

1. Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày do thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoaNguyên nhân gây trào ngược dạ dày do thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa

Trào ngược dạ dày là hiện tượng trong dạ dày các chất trào lên thực quản gây ra các triệu chứng như: ợ chua, buồn nôn, đau ngực,...

Tùy thuộc vào mức độ kích thích mà triệu chứng trào ngược dạ dày ở mỗi người mỗi khác.

Nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày có thể kể đến như:

  • Do thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học gây nên: Thường xuyên ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, ít ăn rau xanh, ăn quá no hoặc ăn quá nhanh.
  • Do lạm dụng sử dụng thuốc tây: Tác dụng phụ của một số loại thuốc như: thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau,... có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường ruột và dạ dày. Từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày.
  • Do thường xuyên bị stress, căng thẳng: Căng thẳng và stress kéo dài khiến acid định vị điều tiết quá mức, đồng thời thúc đẩy co bóp dạ dày dẫn đến hiện tượng trào ngược.
  • Do bệnh lý dạ dày: Một số bệnh như: Viêm loét dạ dày, viêm trợt hang vị dạ dày, viêm xung huyết dạ dày,... có thể gây nên những tổn thương cho dạ dày dẫn đến tình trạng cơ tâm vị bị rối loạn gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

2. Tại sao trào ngược dạ dày thường nặng hơn về đêm?

Trào ngược dạ dày thường nặng hơn về đêm do thức ăn ứ đọngTrào ngược dạ dày thường nặng hơn về đêm do thức ăn ứ đọng

Trào ngược dạ dày thường nặng về ban đêm vì:

  • Dịch dạ dày vào ban đêm thường sẽ bài tiết nhiều hơn.
  • Dạ dày bị tăng áp lực và ứ đọng thức ăn do buổi tối vận động ít.
  • Do rối loạn dạ dày và thực quản khiến các chất dễ dàng bị đẩy lên thực quản.

Vào ban đêm, trong khi cơ thể ở trạng thái ngủ thì dạ dày vẫn hoạt động co bóp. Do đó nếu như bữa tối đó bạn tiêu thụ quá nhiều đồ ăn thì acid trong dạ dày sẽ càng sản sinh mạnh.

Lúc này, tình trạng trào ngược dạ dày sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là khi đang trong giấc ngủ.

Ngoài ra, khi nằm thì thực quản và dạ dàng sẽ ngang bằng với nhau. Điều này khiến cho acid trong dạ dày rất dễ bị trào ngược lên thực quản và nằm lại ở đó không trôi đi được.

Về lâu dài, tình trạng này sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng như: ung thư thực quản, hẹp thực quản, viêm loét thực quản,... nên bạn tuyệt đối không được chủ quan.

3. Những tư thế ngủ khi bị trào ngược dạ dày

Tư thế ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ, đặc biệt là với những người bị trào ngược dạ dày. 

3.1 Tư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa khi ngủ rất tốt cho người trào ngược dạ dàyTư thế nằm ngửa khi ngủ rất tốt cho người trào ngược dạ dày

Tư thế nằm ngửa khi ngủ được đánh giá là một trong những tư thế nằm ngủ rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là với những người bị bệnh về đường tiêu hóa, tiêu biểu là trào ngược dạ dày.

Sở dĩ tư thế nằm ngủ ngửa có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh vì: Khi nằm ngửa kê gối cao đầu thì dạ dày sẽ ở vị trí thấp hơn thực quản. Điều này giúp hạn chế khả năng acid trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản.

Đối với những người bị bệnh trào ngược dạ dày nặng về ban đêm thì bên cạnh tư thế nằm thẳng bạn có thể kê 2 chân giường phía trên cao thêm 25 - 30cm.

Khi thực quản và dạ dày không còn ở cùng vị trí ngang bằng nhau nữa thì sẽ giảm thiểu đáng kể các triệu chứng của bệnh vào ban đêm giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Không chỉ có khả năng chữa trào ngược dạ dày vào ban, tư thế ngủ nằm ngửa còn giúp duỗi thẳng cột sống, giảm đau các vết thương và bệnh mạn tính đang có trên cơ thể.

3.2 Tư thế nằm nghiêng sang trái

Bên cạnh tư thế nằm ngủ ngửa thì tư thế nằm ngủ nghiêng sang trái cũng được đánh giá là một tư thế nằm ngủ rất tốt cho sức khỏe.

Đối với những người gặp bệnh lý trào ngược dạ dày, các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích nên áp dụng ngủ theo tư thế này.

Sở dĩ tư thế nằm ngủ nghiêng sang trái tốt cho người bị bệnh trào ngược dạ dày vì:

  • Khi ngủ nằm nghiêng sang trái thì dạ dày và tuyến tụy sẽ được giữ ở vị trí tự nhiên nhất. 
  • Quá trình vận chuyển chất thải từ ruột non và ruột già được diễn ra dễ dàng giúp hạn chế rối loạn của hệ tiêu hóa.
  • Thay đổi tư thế của thực quản và dạ dày giúp hạn chế tình trạng trào ngược của acid từ dạ dày lên thực quản.

Bên cạnh khả năng cải thiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày, tư thế ngủ nghiêng bên trái còn giúp giảm hiện tượng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ cùng nhiều những lợi ích khác cho sức khỏe. Vì vậy, ngủ theo tư thế này bạn sẽ có một giấc ngủ hoàn hảo và tuyệt vời vô cùng.

4. Những tư thế ngủ mà người bị trào ngược dạ dày nên tránh

Người bị đau dạ dày không nên nằm những tư thế nàyNgười bị đau dạ dày không nên nằm những tư thế này

Bên cạnh những tư thế ngủ tốt thì cũng có những tư thế xấu. Để cải thiện giấc ngủ bạn nên tránh xa những tư thế ngủ sau:

4.1 Nằm nghiêng quay về bên phải

Có thể bạn không biết nhưng tư thế nằm nghiêng sang phải rất dễ dẫn đến nguy cơ trào ngược dạ dày, thậm chí nó còn trở nên nặng hơn.

Người bị trào ngược dạ dày nếu như nằm ngủ theo tư thế này thì tình trạng ợ chua, ợ nóng sẽ xuất hiện nhiều và rõ rệt gây cảm giác vô cùng khó chịu cho người bệnh.

Sở dĩ tư thế nằm ngủ nghiêng sang phải gây trào ngược dạ dày nặng hơn vì khi nằm theo tư thế này, dạ dày sẽ nằm trên cuống họng và thực quản.

Điều này khiến cho sự co bóp của dạ dày ban đêm sẽ gây áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Khi này cơ vòng sẽ giãn mở đột ngột gây ra tình trạng trào ngược dạ dày vào ban đêm.

4.2 Tư thế ngủ nằm úp

Tư thế nằm ngủ úp là một trong những tư thế ngủ xấu không được khuyến khích, nhất là với người bị thừa cân, béo phì và bị trào ngược dạ dày.

Bởi tư thế ngủ này gây áp lực nặng nề cho phần dạ dày. Từ đó, dịch acid và thức ăn sẽ trào ngược lên dạ dày một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

5. Lưu ý khi ngủ dành cho người bị trào ngược dạ dày

Người bị đau dạ dày không nên ăn tối quá muộnNgười bị đau dạ dày không nên ăn tối quá muộn

Bên cạnh tư thế ngủ phù hợp thì người bị trào ngược dạ dày cũng phải lưu ý một số vấn đề sau để bảo vệ sức khỏe cho dạ dày được tốt nhất.

  • Không nên ăn tối quá muộn, nên ăn trước khi ngủ khoảng 3  -4 tiếng.
  • Mặc đi ngủ những bộ quần áo làm từ chất vải mềm mịn, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt để có giấc ngủ ngon hơn.
  • Ngủ kê cao gối khoảng từ 25 - 30cm để vị trí thực quản và dạ dày không thẳng hàng nhau.
  • Không nên gối đầu quá cao vì dễ đau cổ, gáy hay thậm chí là tăng thêm áp lực cho vùng bụng và dạ dày.
  • Ngủ đúng giờ, không nên thức quá khuya, có chế độ làm việc khoa học, hợp lý.
  • Sau khi ăn khoảng 2 giờ thì nên vận động nhẹ nhàng hoặc đi bộ để thư giãn cơ thể.
  • Sau 15h thì không nên ngủ trưa vì điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm của bạn.
  • Trước khi đi ngủ nên thư giãn đầu óc bằng việc nghe nhạc, đọc sách để tinh thần được thoải mái.
  • Tránh để đèn quá sáng hoặc tiếng quá ồn gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ chỗ ngủ của mình để cải thiện giấc ngủ và phòng tránh bệnh tật.
  • Lựa chọn cho mình loại đệm phù hợp để cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa trào ngược dạ dày hiệu quả.

Bài viết trên đây là tất tần tật các thông tin về tư thế ngủ khi bị trào ngược dạ dày tốt từ các chuyên gia. Các bạn hãy tham khảo để có tư thế ngủ phù hợp giúp bảo vệ sức khỏe được tốt nhất nhé. Nếu còn có những thắc mắc hoặc cần thêm bất kỳ thông tin nào khác, hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1800 1051 để được Đệm Xinh Luxury chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận