Vì sao chúng ta ngáp? Ngáp liên tục có phải dấu hiệu bệnh lý không?

  • 26/02/2022
  • 233 Lượt xem

Mục lục nội dung

Đã bao giờ bạn tò mò muốn biết vì sao chúng ta ngáp, và ngáp liên tục có phải là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó không? Theo các chuyên gia sức khỏe, ngáp có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng nếu diễn ra thường xuyên khi rất có thể đó là “lời cầu cứu” của cơ thể vì đang mắc bệnh lý nào đó.

Để làm rõ vấn đề này, team Đệm Xinh Luxury đã tìm hiểu từ nhiều nguồn dữ liệu uy tín và tổng hợp được những thông tin chi tiết có liên quan nhất, mời các bạn cùng đọc:

1. Lý giải hiện tượng ngáp

Ngáp là hành động mà bất cứ ai cũng làm, kể cả thai nhi hay trẻ nhỏ. Đa phần mọi người đều cho rằng hiện tượng ngáp xảy ra khi cơ thể mệt mỏi, chán hay buồn ngủ. Thế nhưng trên thực tế, vẫn có rất nhiều người đang trong trạng thái tinh thần bình thường, cũng không thiếu ngủ, vẫn có hiện tượng ngáp, thậm chí là ngáp liên tục.

Lý giải hiện tượng ngáp

Vậy rốt cục vì sao chúng ta ngáp? Trước tiên cùng lý giải về hiện tượng ngáp thỉnh thoảng xảy ra trong ngày hoặc xảy ra vào mỗi buổi tối nhé.

Cơ thể bạn đang cần cung cấp oxy

Nếu bạn đang trong tình trạng thiếu oxy, hiện tượng ngáp sẽ gắn liền với cảm giác khó thở.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể thiếu oxy và gia tăng CO2 là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ngáp, thường sẽ kèm theo triệu chứng khó thở. Lúc này, ngáp được xem là hành động phản xạ của cơ thể, nhằm đảm bảo trong phổi có lượng oxy cần thiết để cung cấp vào máu.

Nhiệt độ của não bộ bị thay đổi

Ngáp cũng là một hiện tượng phản xạ của cơ thể để duy trì nhiệt độ của não. Nếu một người liên tục trong tình trạng mệt mỏi và không thể ngủ được thì nhiệt độ não bộ sẽ tăng lên.

Khi đó, ngáp sẽ giúp làm mát cơ thể, giúp cơ bắp và khớp xương được uốn cong, đồng thời điều chỉnh và giữ cho nhiệt độ não ở mức ổn định.

Mệt mỏi, uể oải

Nếu để ý, bạn sẽ thấy những lúc bạn cảm thấy uể oải với việc học, công việc, hay cảm thấy không hứng thú với một câu chuyện, sự việc nào đó mà vẫn phải nghe hay theo dõi chúng, bạn sẽ ngáp liên tục.

Ngáp do…lây

Các tế bào thần kinh phản chiếu trong não chịu trách nhiệm trong việc gây ra các cơn ngáp. Hiện tượng này cũng có xu hướng xảy ra khi các tế bào đó bắt chước hành động ngáp của người khác mà bạn nhìn thấy.

Ngáp do hóa chất trong não bị kích thích

Trong trường hợp một số hóa chất như Serotonin, Dopamine, Glutamine…trong não bị kích thích, chúng sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc và cảm giác ngon miệng. Bên cạnh đó, chúng cũng kích thích hệ thần kinh trung ương, hình thành nên phản ứng là ngáp.

Bạn đang bị rối loạn giấc ngủ

Ngáp cũng là một hiện tượng phản ánh bạn đang trong tình trạng rối loạn giấc ngủ. Việc nhìn nhận xem đã bao lâu bản thân không được nghỉ ngơi đầy đủ, đã thiếu ngủ hay không ngủ được trong bao nhiêu ngày…sẽ giúp lý giải được vì sao chúng ta ngáp liên tục cả ngày lẫn tối.

Với nguyên nhân này, bạn có thể tìm các nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ để cải thiện chất lượng nghỉ ngơi. Ví dụ như đổi một bộ chăn ga gối đệm tốt hơn, êm ái hơn, dùng tinh dầu thơm xông phòng, thay đổi lại bố cục sắp xếp trong phòng để đổi phong thủy…

Xem thêm: Ngủ khi tóc còn ướt và những hiểm họa mà ít ai ngờ đến

2. Ngáp nhiều không rõ nguyên nhân có thể báo hiệu cơ thể gặp vấn đề

Hiện tượng ngáo xảy ra ở tất cả các độ tuổi và đối tượng. Tuy nhiên, nó không diễn ra theo chu kỳ nhất định. Mỗi người sẽ có mức độ ngáp khác nhau, tùy vào thể trạng tâm lý và thể chất.

Vậy nếu ngáp liên tục trong ngày và tình trạng này diễn ra trong nhiều ngày thì nguyên nhân do đâu? Theo các bác sĩ, ngáp nhiều có thể là một phản ứng “kêu cứu” của cơ thể, báo hiệu bạn đang gặp vấn đề sức khỏe.

Ngáp nhiều không rõ nguyên nhân có thể báo hiệu cơ thể gặp vấn đề

Một số bệnh lý nguy hiểm sẽ “phát tín hiệu” báo cho bạn thông qua hiện tượng ngáp liên tục như:

  • Chảy máu trong hoặc xung quanh tim
  • Khối u não
  • Đa xơ cứng
  • Thân nhiệt không thể kiểm soát
  • Suy gan
  • Động kinh
  • Đau tim
  • Tác dụng phụ do dùng thuốc điều trị trầm cảm

Tham khảo: Nhịn ăn ngắt quãng và những lợi ích bất ngờ không phải ai cũng biết

3. Điều trị hiện tượng ngáp nhiều

Nếu đã biết vì sao chúng ta ngáp, bạn có thể xác định hiện tượng ngáp ở bản thân đang ở mức thông thường hay có dấu hiệu bệnh lý. Vì thế cũng sẽ định hướng được cách xử lý, điều trị.

Với hiện tượng ngáp do buồn ngủ

Các bạn nên xem thời gian ngủ một ngày của bản thân đã đủ theo khuyến nghị của khoa học chưa. Nếu thiếu, hãy sắp xếp lại lịch trình sinh hoạt, làm việc để điều chỉnh đồng hồ sinh học, ngủ đúng giờ, đủ giấc.

Nếu bạn đã ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy buồn ngủ, hãy áp dụng một số mẹo sau để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày:

  • Nhai kẹo cao su
  • Ít ăn đồ ngọt
  • Không ăn quá no
  • Tắm nắng thường xuyên
  • Uống nhiều nước
  • Tập thể dục, siêng vận động

Với hiện tượng ngáp liên tục do bệnh lý

Các bạn nên đi khám để phát hiện chính xác tình trạng bệnh của bản thân để điều trị bệnh kịp thời.

Trong thời gian điều trị, chứng ngáp liên tục có thể chưa khắc phục ngay được. Khi đó, bạn có thể tìm hiểu các liệu pháp tĩnh dưỡng theo lời khuyên của bác sĩ để hạn chế ngáp và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tóm lại, ngáp về cơ bản là một phản ứng bình thường của cơ thể trong những điều kiện nhất định, không gây hại. Tuy nhiên nếu nó xảy ra liên tục thì bạn cũng nên thận trọng, quan sát thêm cùng với các biểu hiện sức khỏe của bản thân để thăm khám kịp thời.

Đệm Xinh Luxury hy vọng bài viết chia sẻ này đã cung cấp đủ thông tin để lý giải chính xác vì sao chúng ta ngáp và giúp bạn đọc có thêm hiểu biết về những hiện tượng xảy ra ở cơ thể nói riêng và trong cuộc sống nói chung.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận