Bà bầu nên nằm đệm gì? Vai trò của giấc ngủ với bà bầu

  • 07/01/2022
  • 46 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Khi mang thai, cơ thể phụ nữ trải qua ba tam cá nguyệt và mỗi một giai đoạn lại gặp thách thức mới đối với chất lượng giấc ngủ. Giai đoạn cuối thai kỳ đối mặt khó khăn nhất khi ngủ bởi cột sống càng chịu nhiều áp lực do thai nhi ngày càng lớn. 

    Vậy nên một chiếc đệm tốt sẽ đảm bảo phụ nữ mang thai có giấc ngủ ngon và chất lượng. Bà bầu nên nằm đệm gì, loại nào phù hợp? Cùng Đệm Xinh tìm hiểu về những kinh nghiệm chọn đệm cho bà bầu phù hợp.

    Vai trò của giấc ngủ với mẹ bầu

    Vai trò của giấc ngủ trong thai kỳ

    Trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên nồng độ progesterone tăng cao dẫn đến tình trạng buồn ngủ nhiều vào ban ngày. Một số người lại có biểu hiện như căng tức ngực, buồn nôn, đổ mồ hôi và thường xuyên đi vệ sinh.

    Bước sang tam cá nguyệt thứ hai thì mẹ bầu sẽ ổn định hơn, tràn đầy năng lượng nhưng vẫn có giảm giác bị ác mộng và đi vệ sinh thường xuyên hơn.

    Cuối cùng là giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, mẹ bầu sẽ trở nên nặng nề, người đau mỏi. Đây cũng là thời điểm áp lực từ trọng lượng của bụng ảnh hưởng nhiều nhất gây ra các vấn đề đau lưng. Đặc biệt họ khó có được giấc ngủ ngủ, thường xuyên trằn trọc, ngủ không sâu giấc.

    Giấc ngủ của mẹ bầu kém chất lượng, ngủ không đủ giấc là lý do hàng đầu liên quan đến chứng trầm cảm sau sinh, sinh non, tiểu đường thai kỳ và ảnh hưởng đến kích thước của thai nhi, đặc biệt là thời gian chuyển dạ kéo dài và tỷ lệ sinh mổ cao hơn.

    Bên cạnh đó có một số ảnh hưởng khác đến việc thiếu ngủ như có phản ứng chậm chạp, tâm trạng cáu gắt cùng hệ thống miễn dịch suy giảm. Theo kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy phụ nữ mang thai thường gặp khả năng rối loạn giấc ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ, ợ nóng và chân tay không yên.

    Bên cạnh đó, trong thời kỳ mang thai thì phụ nữ thường xuyên bị buồn nôn, mất ngủ và lo lắng khi sinh con, thường xuyên tỉnh giấc để đi vệ sinh đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

    Vậy nên đầu tư tài chính vào việc mua một chiếc đệm tốt là bước đầu giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

    Xem thêm: Mẹ bầu dùng đệm gì tốt?

    Tiêu chí chọn đệm phù hợp với phụ nữ mang thai 

    Chọn độ cứng mềm phù hợp 

    Cột sống cần được bảo vệ khi mang thai nên độ cứng hoặc mềm của đệm sẽ có vai trò tác động lớn đến lưng, nâng đỡ cơ thể khi nằm. Những loại đệm quá mềm sẽ khiến cho cột sống của bạn bị biến dạng hoặc cong võng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
    Nếu nằm đệm quá cứng, đệm không có khả năng nâng đỡ và khiến cho bạn càng phải đối mặt với tình trạng đau lưng và không được ngủ ngon giấc. Vậy lưu ý khi chọn đệm cho bà bầu cần chọn loại đệm có độ cứng mềm phù hợp.

    Tiêu chí chọn nệm cho bà bầu

    Đệm không gây ra tiếng ồn 

    Phụ nữ trong thời kỳ mang thai rất thính ngủ và thường thức giấc nhiều lần vào ban đêm để đi vệ sinh, thay đổi tư thế ngủ thường xuyên trong lúc ngủ. Nếu môi trường ngủ thường xuyên gây ra tiếng ồn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của họ.

    Vậy nên khi chọn mua đệm cho bà bầu ưu tiên chọn đệm có khả năng giảm tiếng ồn và lan truyền xung động đến người nằm cạnh để đảm bảo giấc ngủ yên tĩnh. 

    Khả năng nâng đỡ cơ thể 

    Trong cả thai kỳ, phụ nữ mang thai thường xuyên phải đối mặt với cơn đau nhức đặc biệt ở vùng lưng và hông. Để giảm được tình trạng đau lưng mẹ bầu nên chọn loại đệm có khả năng nâng đỡ tốt có vai trò phân tán áp lực các vùng chịu nhiều áp lực của cơ thể, tránh tập trung lực quá nhiều ở lưng và hông.

    Bên cạnh đó những chiếc đệm có ưu điểm nâng đỡ tốt sẽ ôm sát đường cong cơ thể, giữ cho xương sống luôn thẳng tự nhiên từ đó mang đến giấc ngủ êm ái và thoải mái nhất.

    Xem thêm: Gối bà bầu là gì? Cách chọn gối bà bầu cải thiện chất lượng giấc ngủ

    Thoáng khí 

    Phụ nữ mang thai có thân nhiệt cao hơn người bình thường vì thế chọn một chiếc đệm có độ thoáng khí cao sẽ đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bà bầu luôn mát mẻ, dễ chịu.

    Lưu ý nên hạn chế mua các loại đệm hay bị tích tụ hơi ẩm hoặc hấp thụ nhiệt không tốt sẽ gây nên tình trạng hầm nóng, bí bách khi nằm.

    Chọn đệm phù hợp với tư thế ngủ 

    Bước vào tam cá nguyệt thứ hai và cuối, các bác sĩ thai sản khuyên mẹ bầu nên nằm ngủ nghiêng sang trái vì đó là hướng tốt và an toàn cho thai nhi. Tuy nhiên khi nằm nghiêng, thai phụ sẽ gặp các áp lực lớn dồn từ vai và hông.

    Đặc biệt khi mang bầu họ không thế thay đổi tư thế ngủ như bình thường nên việc chọn một chiếc đệm tốt có tác dụng giảm áp lực tiếp xúc và giảm sức ép khi ngủ.

    Chọn đệm chuẩn Nhật cho mẹ bầu giấc ngủ ngon

    Bà bầu nên nằm đệm gì? 

    Đệm bông ép 

    Với những gia đình có ý định sử dụng đệm bông ép chỉ trong thời gian ngắn hoặc muốn mua loại đệm mới nhưng có giá thành rẻ hơn thì có thể sử dụng đệm bông ép. Đệm bông ép có độ đàn hồi thấp hơn so với đệm lò xo, đệm cao su nhưng loại đệm này có thể cố định khung xương của các bà bầu, góp phần giảm cơn đau nhức lưng của họ.

    Bên cạnh đó, đệm bông ép có độ thoáng khí cao mang đến sự thoáng mát, dễ chịu cho các bà bầu. Cùng với đó là khả năng ít truyền động giúp mang đến giấc ngủ ngon, sâu, êm ái và hạn chế được tình trạng thức giấc giữa đêm. Ngoài ra đệm bông ép cũng hạn chế được tình trạng kích ứng da và đảm bảo sức khỏe cho người nằm.

    Lưu ý khi chọn độ dày đệm bông ép cho bà bầu nên chọn đệm có độ dày từ 9cm đến 15cm để đảm bảo sự thoải mái và nhiệt độ phù hợp nhất khi nằm.

    Xem thêm: Mách Mẹ Bầu Các Tư Thế Nằm Ngủ Trong Suốt Thai Kỳ

    Đệm foam

    Đây là dòng đệm được nhiều người biết đến với khả năng nâng đỡ êm ái, thoáng mát, nhẹ. Khi nằm đệm cơ thể được ôm sát ở mọi tư thế nằm, giúp người dùng thoải mái xoay trở mình. Bên cạnh đó, chất liệu foam còn có ưu điểm phân tán áp lực đồng đều tại các điểm tiếp xúc từ đó giảm thiểu được tình trạng đau lưng, đau hông mà các bà bầu thường gặp. 

    Ngoài ra, chất liệu foam còn có ưu điểm không gây tiếng ồn, không lan truyền xung động đến người nằm cạnh, nhờ đó mà người dùng có giấc ngủ sâu và không bị làm phiền bởi các tác nhân bên ngoài.

    Một ưu điểm khác của chất liệu memory foam là khả năng điều hòa thân nhiệt hiệu quả. Vậy nên bà bầu có thể hoàn toàn yên tâm nằm ngủ mà không xảy ra vấn đề hầm nóng và bí bách, có thể yên tâm có giấc ngủ sâu ngon. Một số sản phẩm đệm foam bà bầu có thể tham khảo như: Đệm Oyasumi Tancho, đệm Oyasumi tiêu chuẩn nguyên tấm, đệm Oyasumi Aki,... 

    Đệm foam Nhật Bản là lựa chọn lí tưởng cho bạn

    Đệm cao su thiên nhiên 

    Đệm cao su thiên nhiên có ưu điểm kháng khuẩn tự nhiên, không gây ra tình trạng kích ứng da và hạn chế được bụi bẩn, nấm mốc đảm bảo môi trường an toàn trong suốt thời gian sử dụng.

    Loại đệm này có độ đàn hồi vừa phải từ đó giúp tăng khả năng nâng đỡ cơ thể, ôm sát đường cong cơ thể khi nằm từ đó giảm thiểu được tình trạng đau nhức ở vùng lưng và hông. Ngoài ra, đệm cũng có khả năng thoáng khí cao đảm bảo giấc ngủ thông thoáng.

    Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ bà bầu nên chọn đệm có độ dày từ 7-10cm. Tuy nhiên các bà bầu cũng nên chú ý chọn đệm có mùi cao su nhẹ, không bị nồng để tránh được sự khó chịu, buồn nôn trong thời kỳ thai nghén. 

    Đệm lò xo

    Các sản phẩm đệm lò xo bà bầu nên tránh loại đệm lò xo liên kết theo kết cấu truyền thống. Loại đệm này thường gây ra tiếng ồn, lan truyền xung động đến người nằm cạnh. Nên ưu tiên chọn các loại đệm lò xo túi độc lập nó sẽ khắc phục được mọi nhược điểm của các dòng đệm cũ.

    Ưu điểm của đệm lò xo túi độc lập hoạt động êm ái, nâng đỡ cơ thể êm ái trọn vẹn ở mọi tư thế nằm, đặc biệt là không gây ra tiếng ồn. Ngoài ra đệm cũng có tác dụng giảm thiểu tối đa được sự rung lắc và hoạt động của người khác khi nằm trên đệm.

    Cùng với đó là khả năng chịu được áp lực tốt nên không bị lún sâu khi cân nặng của bà bầu tăng dần.

    Những giải pháp giúp bà bầu ngủ ngon 

    Gối hỗ trợ nâng đỡ 

    Bên cạnh việc chọn đệm ngủ phù hợp bà bầu có thể sử dụng thêm các loại gối để hỗ trợ khả năng nâng đỡ cơ thể khi ngủ như gối chữ U hoặc gối hỗ trợ thắt lưng. Đây là chiếc gối chuyên dụng dùng cho bà bầu với vai trò hỗ trợ với đường cong cơ thể, lưng và bụng.

    Nhờ đó mà các bà bầu có thể tránh được các cơn đau nhức ở lưng và hông. 

    Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối

    Bổ sung nước đủ và thường xuyên là điều cần thiết với bà bầu. Nhưng giấc ngủ của các bà bầu bị gián đoạn do thường xuyên tỉnh giấc để đi vệ sinh vào ban đêm, nên hãy uống nước nhiều vào ban ngày và giảm vào buổi tối. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể sử dụng một ly sữa ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ 1-2 tiếng để ngủ ngon hơn.

    Tư thế ngủ ngon cho bà bầu

    Chọn tư thế ngủ phù hợp

    Để đảm bảo có giấc ngủ ngon và tốt cho sức khỏe, phát triển của thai nhi thì tư thế ngủ của bà bầu rất quan trọng. Do đó, mẹ bầu nên chọn tư thế ngủ đúng và hợp lý để mang đến sự tăng cường lưu thông máu thuận lợi, tránh được các áp lực chèn ép lên thai nhi.

    Chọn mua được đêm ngủ cho bà bầu đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng và dày công tìm hiểu. Vậy nên, Đệm Xinh hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài viết này có thể giúp bạn giải đáp được câu hỏi bà bầu nên nằm đệm gì để thoải mái và thư giãn nhất.

    Đánh giá của bạn: