Ngủ dậy bị ù tai – Một tình trạng phổ biến nhưng đừng nên coi thường

Mục lục nội dung

Ngủ dậy bị ù tai tưởng chừng là một tình trạng phổ biến, không có gì đáng lo ngại nhưng quả thực không nên coi thường vì nó có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Vậy chính xác nguyên nhân ù tai khi thức dậy là gì, có thể tự khỏi không và điều trị như thế nào? Những thông tin chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn đọc giải đáp toàn bộ thắc mắc liên quan, tham khảo ngay nhé.

Ù tai là gì? Nguyên nhân gây ù tai

1. Ù tai là gì? Nguyên nhân gây ù tai

Ù tai là thuật ngữ chỉ tình trạng mà chúng ta nghe thấy những âm thanh lạ ù ù bên trong tai, hoàn toàn không đến từ bất kỳ nguồn nào của môi trường bên ngoài. Với người gặp tình trạng ù tai kéo dài đến hơn 6 tháng thì được coi là mắc chứng ù tai mạn tính.

Chứng này rất phố biển, thường xảy ra ở người từ 55 tuổi trở lên. Ở người trẻ, nếu không có chế độ sinh hoạt lành mạnh thì cũng dễ bị ù tai.

Có khá nhiều yếu tố được xác định là nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai. Điển hình có thể là do sự tích tụ quá nhiều ráy tai, hoặc trường hợp hiếm thì có thể xảy ra do khối u bên trong.

Những nguyên nhân phố biến khác khiến chúng ta gặp tình trạng ngủ dậy bị ù tai gồm:

  • Do thường xuyên làm việc trong môi trường ồn ào, tham gia liên tục các hoạt động náo nhiệt, tiếp xúc với tiếng ồn lớn liên tục.
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu (một số loại).
  • Mắc một số bệnh, ví dụ như bệnh xơ vữa động mạch, bệnh Meniere...
  • Mắc các bệnh về tai như xơ cứng tai, u dây thần kinh thính giác, thủng màng nhĩ.
  • Mắc bệnh về tuyến giáp, cao huyết áp, viêm xoang, cảm cúm, chấn thương vùng đầu...

2. Ngủ dậy bị ù tai có phải là dấu hiệu của bệnh lý?

Thực tế, có nhiều người chia sẻ rằng họ cảm thấy tai bị ù, có tiếng kêu lạ trong tai khi ngủ dậy. Đi kèm với đó là cảm giác hoa mắt, chóng mặt, nghe kém.

Ngủ dậy bị ù tai có phải là dấu hiệu của bệnh lý?

Theo các chuyên gia, ù tai nói chung và ngủ dậy bị ù tai nói riêng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý trong cơ thể. Dưới đây là một số vấn đề sức khỏe phổ biến có thể có liên quan đến chứng ù tai:

  • Thủng màng nhĩ, viêm màng nhĩ.
  • Viêm tai giữa cấp tính, mãn tính.
  • Giãn tĩnh mạch ở tai.
  • Điếc đột ngột.
  • Viêm do ráy tai.
  • Xuất hiện khối u trong dây thần kinh thính giác.

Ngoài những nguyên nhân về bệnh lý, tình trạng ngủ dậy bị ù tai có thể còn xảy ra bởi một số nguyên nhân mang tính khách quan như:

  • Cơ thể uể oải do làm việc quá sức, nghỉ ngơi quá ít.
  • Mất ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn lớn như đeo tai nghe liên tục, hoạt động ở sân khấu biểu diễn, làm việc ở khu công trường với tiếng máy móc ồn ào.

Trong trường hợp triệu chứng ù tai hết sau khoảng 30p thức dậy thì đây không phải là vấn đề quá đáng ngại. Các bạn chỉ cần ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi điều độ thì bệnh có thể tự khỏi.

Nếu hiện tượng này không chấm dứt, kéo dài cả ngày hoặc kèm theo tình trạng thính lực suy giảm, nghe kém...thì nên cẩn trọng vì có khả năng bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Trường hợp này bạn nên đi khám để phát hiện sớm vấn đề.

3. Cách cải thiện tình trạng ù tai khi ngủ dậy

Nếu tình trạng ngủ dậy bị ù tai xảy ra thường xuyên thì dù một lúc sau có hết, bạn vẫn thấy khó chịu. Thậm chí nó cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thính lực. Như vậy bạn có thể áp dụng một số mẹo tại nhà để cảm thấy dễ chịu hơn như:

Ngáp đúng cách

Ngáp là cách để khiến ống vòi nhĩ mở và giúp cân bằng áp suất phía bên kia của màng nhĩ để giảm ù tai. Cách làm này được cho là có hiệu quả khá nhanh, nhưng quả thực không phải lúc nào bạn cũng sẵn sàng để ngáp vì nó vốn là phản ứng tự nhiên. Nếu đang ù tai và thấy có cảm giác muốn ngáp thì hãy ngáp sâu để làm mất cảm giác ù trong tai nhé.

Gõ trống tai

Đây là mẹo chữa hiện tượng ngủ dậy bị ù tai được nhiều người áp dụng. Các bạn có thể úp 2 lòng bàn tay vào 2 bên tai rồi ấn theo nhịp một nhẹ một nặng. Liên tục thực hiện thao tác trong khoảng 30 lần cho đến khi tai không còn cảm giác bị ù.

Dùng muối hạt

Bạn có thể dùng một lượng muối hạt rang nóng vừa đủ bọc vào khăn sạch rồi chườm quanh tai khi còn ấm. Hơi nóng nhẹ từ muối sẽ giúp giảm cảm giác ù trong tai sau một lúc chườm.

Massage tai

Đặt 2 lòng bàn tay lên 2 tai, xoa vành tai nhẹ nhàng theo hình tròn trong khoảng 1 phút để tai nóng lên. Tiếp đó, bạn dùng ngón tay giữa bịt lỗ tai rồi kéo tay ra, lặp đi lặp lại thao tác này cho tới khi không còn cảm giác ù.

Tạm kết

Ngủ dậy bị ù tai có thể là một hiện tượng bình thường, nhanh chóng hết, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Bởi thế dù sao chúng ta cũng không nên quá chủ quan. Hy vọng thông tin chia sẻ từ Đệm Xinh sẽ giúp bạn đọc chăm sóc tốt hơn bộ phận thính giác của mình để sáng ngủ dậy không bị hiện tượng này làm cho khó chịu.

Đánh giá của bạn:
Bình luận