Cách chọn tuổi xông đất Tết Nhâm Dần 2022 tốt cho 12 con giáp

  • 28/01/2022
  • 181 Lượt xem

Mục lục nội dung

Tục xông đất năm mới là một trong những tập tục truyền thống lâu đời trong ngày Tết nguyên đán của người Việt. Tìm được người xông nhà hợp tuổi có ý nghĩa sẽ mang đến cho gia chủ cả một năm tài vận khởi sắc, mọi điều hanh thông.

Năm mới đang cận kề, cùng Đệm Xinh Luxury theo dõi bài viết chia sẻ chi tiết cách chọn tuổi xông đất Tết Nhâm Dần 2022 tốt nhất để gặp tài vận trong năm mới.

Xem tuổi đẹp xông đất 2022

Xông đất là gì? Tại sao nên chọn tuổi xông đất đầu năm? 

Xông đất là gì? 

Xông đất là phong tục truyền thống của người dân Việt Nam rất được coi trong trong ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán để mang đến khởi đầu cho một năm mới tốt đẹp và mọi điều hanh thông.

Xông đất hay còn được gọi là đạp đất có niềm tin mang đến một năm mới có nhiều điều may mắn và thuận lợi. Quan niệm từ xa xưa cho rằng người đầu tiên bước vào nhà hoặc đến chúc Tết sẽ mang đến ý nghĩa rất lớn với vận may của cả gia đình.

Đặc biệt nếu người xông đất là người hợp tuổi, hợp mệnh thì gia chủ sẽ đón một năm mới tốt lành.

Thời gian xông đất có thể diễn ra ngay sau thời khắc giao thừa hoặc vào ngày đầu năm mới (mùng 1 Tết). Gia chủ có thể để việc xông đất diễn ra hoàn toàn tự nhiên như việc có ai đó đến chúc tết đầu năm sẽ là người xông đất.

Hoặc có những gia chủ chọn người xông đất hợp tuổi bằng cách nhờ bạn bè, người thân thực hiện phong tục này với mong muốn người xông nhà hợp tuổi với bạn.

Nếu gia chủ hoặc người trong nhà đi đâu đó và bước vào nhà trong thời khắc năm mới cũng có thể gọi là tự xông đất cho nhà mình.

Dù lựa chọn hình thức nào thì việc xông đất có ý nghĩa vô cùng quan trọng mang nhiều ý nghĩa và niềm vui cho những ngày đầu năm mới.

Xem thêm: Sinh con gái năm 2022 Nhâm Dần có tốt không?

Tại sao nên chọn tuổi xông đất đầu năm

Về ý nghĩa tâm linh thì việc chọn tuổi xông đất có ý nghĩa linh thiêng và có tầm ảnh hưởng đến vận mệnh cả một năm. Tuy nhiên xuất phát từ tâm của mỗi người dù có mê tín hay không ai cũng mong muốn có một năm mới khởi đầu suôn sẻ và tốt đẹp.

Bởi người Việt ta có câu “Đầu xuôi đuôi lọt”, vậy nên nếu khởi đầu năm mới suôn sẻ, hanh thông thì sẽ có một năm thuận lợi.

Nếu trong trường hợp người xông đất đầu năm mới không hợp tuổi với gia chủ sẽ gặp nhiều điều xui xẻo trong năm. Có nghĩa là trong năm mới gia đình bạn sẽ phải trải qua một năm nhiều thăng trầm, khó khăn, làm ăn bất lợi, gặp nhiều xui xẻo và chuyện buồn phiền mang tới.

Chính vì thế mà xuất phát từ tiềm thức của mỗi người khi tết đến xuân về nhà nào cũng chọn người có tuổi đẹp để xông đất hợp với nhà mình với hy vọng có một năm mới may mắn và suôn sẻ. Vậy nên trong Tết Nhâm Dần 2022 bạn có mong muốn đón một năm mới an khang thịnh vượng đầu tiên phải chọn người có tuổi phù hợp với xông nhà đầu năm.

Tại sao nên chọn tuổi xông đất đầu năm

Các tiêu chí chọn người xông đất đầu năm phù hợp

Đối với những gia đình làm ăn kinh doanh hoặc buôn bán thường coi trọng việc chọn người xông đất đầu năm. Vì họ cho rằng những người này có tác động phần nào đến mọi phương diện trong đời sống. Một vài tiêu chí chọn người xông đất đầu năm tốt nhất:

Người xông đất hợp tuổi và hợp mệnh 

Đây là hai yếu tố quan trọng đầu tiên để chọn người xông nhà phù hợp. Đối với người xông nhà phải nằm trong tuổi tam hợp, nhị hợp với tuổi của gia chủ. Bên cạnh đó, gia chủ còn phải dựa vào con giáp của năm mới để lựa chọn người xông đất, xông nhà có tuổi phù hợp trong dịp năm mới.

Bên cạnh yếu tố hợp tuổi thì hợp mệnh cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Gia chủ nên chọn những người có mệnh tương sinh với mình để xông đất. Khi đảm bảo cả hai yếu tố hợp mệnh và hợp tuổi gia chủ xông nhà sẽ đảm bảo mang đến nhiều may mắn và thuận lợi trong năm mới.

Chú ý đến tính cách của người xông đất

Người phù hợp để chọn xông đất là người có tính cách hòa nhã, hòa đồng và thân thiện, người này có thể ăn nhiều hoặc có má phính phúc hậu càng tốt. Vậy nên việc lựa chọn tính cách của người xông đất cũng có ý nguyện mang đến cho con cháu trong gia đình có tính cách tốt như người xông nhà trong dịp đầu xuân năm mới.

Không nên chọn người có tính cách chi li, tính toán quá sẽ không tốt cho việc xông nhà năm mới. Bên cạnh đó nhiều gia chủ còn chọn người xông nhà có tên hay và đẹp như: Tấn Phước, Cát Tường, Như Ý, Thọ, An… đây là tên gọi mang ý nghĩa tốt lành và giống như lời chúc cho gia đình vào dịp Tết năm mới.

Tránh chọn những người có tính cách hay cau có, bực dọc hoặc quá khó tính để xông nhà. Bởi tướng mệnh của những người này sẽ mang đến những điều xui xẻo, cản trở hoặc không may mắn cho gia đình.

Bên cạnh đó bạn cũng lưu ý không nên chọn người xông nhà đang gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc nhà có tang sự, phụ nữ mang thai… đây là những điều tối kỵ trong năm mới. 

Có nên chọn người thân để xông nhà không? 

Người xông đất có thể chọn người thân trong gia đình hoặc bạn bè, hàng xóm. Nên việc nhờ bạn bè hoặc hàng xóm xông đất có thể đến chúc Tết trong gia đình vào ngay thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1.

Người thân trong gia đình có thể xông đất đầu năm mới. Bởi người thân trong gia đình có thể đi lễ chùa vào thời khắc giao thừa sau đó trở về nhà để xông đất.

Như vậy, bạn sẽ đem được lộc may mắn về nhà mà không phải đợi bạn bè hoặc người thân xung quanh xông đất.

 Cách chọn tuổi xông đất Tết Nhâm Dần 2022 chuẩn nhất 

Sau khi đã cân nhắc được tuổi đẹp và tính cách phù hợp người đến xông nhà thì gia chủ nên chủ động mời người đó đến xông nhà đầu năm mới. 

Các thủ tục xông nhà

Gia chủ nên niềm nở mời người được tuổi đến xông nhà để họ có sự chuẩn bị tinh thần tốt nhất để xông nhà đầu năm. Các thủ tục đơn giản như sai:

  • Người xông đất cần chuẩn bị những lời chúc tốt đẹp cho chủ nhà vào năm mới 2022
  • Nên ngồi trò chuyện cùng gia chủ trong khoảng thời gian từ 5-20 phút
  • Gia chủ sẽ mừng tiền lì xì cho người xông nhà để rước may mắn, tài lộc cho cả năm.

Xem thêm: Xem tử vi tuổi Tân Sửu 1961 năm 2022: Có tiền tài nhưng chưa mạnh

Các tuổi xông đất tốt nhất năm 2022 

Trong năm 2022 Nhâm Dần, có ba con giáp tuổi rất tốt để xông nhà:

Tuổi Giáp Tuất 1994

Người tuổi Giáp Tuất là người có tính cách thẳng thắn, trung thực và có ý chí cầu tiến trong cuộc sống. Khác với những tuổi con giáo khác thì người tuổi Tuất là người biết xông pha và nắm bắt cơ hội để thăng tiến trong cuộc sống.

Nhờ đó mà đa số những người tuổi Tuất sớm gặt hái được thành công sau những nỗ lực của bản thân. Đa số cuộc sống của họ nếu không giàu có thăng hoa thì sẽ được tận hưởng một cuộc sống bình yên khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Trong năm 2022 Nhâm Dần, người tuổi Giáp Tuất sẽ gặp được nhiều điều may mắn trên mọi phương diện và được thần tài chiếu cố nên có vận may lội ngược dòng. Đặc biệt trong năm mới người tuổi Giáp Tuất sẽ có nhiều hỷ sự bởi là năm tam hợp (Dần - Ngọ - Tuất).

Những người sinh năm Giáp Tuất 1994 hợp với năm Dần nên là người hợp tuổi để xông đất, hứa hẹn một năm gia chủ làm ăn phát đạt, gia đạo hòa thuận gặp được nhiều may mắn và tài lộc.

Lưu ý trong nửa đầu năm 2022 tuổi Giáp Tuất 1994 sẽ gặp một số khó khăn nhưng những đó cũng là cơ hội giúp họ đổi đời, nên cần nắm bắt cơ hội có một không hai này. 

Giáp tuất 1994 kỵ tuổi xông đất?

Tuổi Đinh Mão 1987

Đinh Mão là người có tính cách hiền lành, lương thiện và luôn mang đến cho mọi người xung quanh những điều tốt đẹp nhất. Người tuổi Mão là người có tính cần cù, siêng năng và có chí cầu tiền nên họ không sợ đối mặt với thử thách mà luôn biết xông pha, nắm bắt cơ hội. Bởi họ biết đây là bài học quý giá giúp bản thân đổi đời.

Sang năm 2022 người tuổi Mão sẽ tìm được cơ hội để thay đổi cuộc sống bước lên một tầm cao mới. Đặc biệt là con giáp Đinh Mão 1987 sẽ được sao Thủy Diệu - sao cát tinh chiếu. Do đó năm Nhâm Dần 2022 là một năm đẹp nên họ không ngừng cố gắng phấn đấu tiến về phía trước.

Vậy nên nếu gia chủ có người thân hoặc bạn bè sinh năm Đinh Mão 1987 cứ mạnh dạn mời họ đến xông đất đầu năm. Bởi năm 2022 sẽ là một năm đầy thăng hoa với tuổi Đinh Mão, khổ tận cam lại, cuộc sống đầy viên mãn, sự nghiệp thịnh vượng.

Tuổi Canh Ngọ 1990

Canh Ngọ là những người có tính cách thông minh trời cho, lanh lợi và có khả năng ứng biến linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Ngoài ra người tuổi Ngọ cũng là người có tính cách hoạt bát, lạc quan và họ luôn biết tìm cách giải quyết vấn đề khi rơi vào tình trạng bế tắc.

Với thái độ tích cực với cuộc sống nên có khi gặp phải khó khăn thì họ cũng vượt qua một cách ngoạn mục và có cơ hội thành công.

Bên cạnh tuổi Tuất thì tuổi Ngọ cũng là tuổi Tam Hợp với năm Nhâm Dần. Đặc biệt trong năm này họ sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trên mọi phương diện, những điều bế tắc sẽ nhanh chóng tìm được hướng giải quyết thậm chí còn thăng hoa không ngừng.

Trải qua nhiều gian nan vất vả thì những người tuổi Canh Ngọ sẽ tìm được cơ hội đổi đời. Đặc biệt trong năm Nhâm Dần, gia chủ nào được con giáp này công đất thì cả năm gặp thành công và may mắn.

Về vấn đề tiền bạc tài chính không chất cao như núi nhưng sẽ có của cải để dành dù ít hay nhiều sẽ có thêm vốn đầu tư làm ăn.

Các tuổi xông đất tốt năm 2022 cho 12 con giáp 

Cách chọn tuổi tốt xông đất năm Nhâm Dần 2022 cho gia chủ của 12 con giáp bạn có thể lọc theo danh sách sơ bộ dựa vào tam hợp, nhị hợp...,dưới đây:

  • Gia chủ tuổi Tý nên chọn người xông đất tuổi:  Hợi, Sửu, Thìn, Tuất.
  • Gia chủ tuổi Sửu chọn người xông đất tuổi: Sửu, Dậu, Tý Hợi.
  • Gia chủ tuổi Dần chọn người xông đất tuổi: Hợi, Tuất, Dần Ngọ.
  • Gia chủ tuổi Mão chọn người xông đất tuổi: Mão, Mùi, Tuất, Hợi.
  • Gia chủ tuổi Thìn chọn người xông đất tuổi: Hợi, Dậu, Tý, Ngọ.
  • Gia chủ tuổi Tỵ chọn người xông đất tuổi: Sửu, Tuất, Ngọ, Dậu.
  • Gia chủ tuổi  Ngọ chọn người xông đất tuổi: Hợi, Dần, Tuất, Mùi.
  • Gia chủ tuổi Mùi chọn người xông đất tuổi: Mùi, Mão, Hợi, Ngọ.
  • Gia chủ tuổi Thân chọn người xông đất tuổi: Tuất, Ngọ, Tý, Thìn.
  • Gia chủ tuổi Dậu chọn người xông đất tuổi: Hợi, Sửu, Dần, Thìn.
  • Gia chủ tuổi Tuất chọn người xông đất tuổi: Tuất, Ngọ, Hợi, Dần.
  • Gia chủ tuổi Hợi chọn người xông đất tuổi: Dần, Mùi, Ngọ, Tuất.

Danh sách chọn người hợp tuổi xông đất trên đây chỉ là tương đối bởi tuổi 12 con giáp sẽ có các năm sinh khác nhau. 

Chọn tuổi người xông đất hợp mệnh gia chủ

Dựa theo quy luật ngũ hành bạn cũng thể chọn người xông nhà cũng cần chú ý lựa chọn mệnh phù hợp với mệnh của chủ nhà, các mệnh hợp nhau là:

  • Đối với gia chủ mệnh Kim nên chọn người xông đất thuộc mệnh Thủy, Thổ hoặc Kim.
  • Đối với gia chủ mệnh mệnh Mộc nên chọn người xông đất thuộc mệnh Thủy, Mộc hoặc Hỏa.
  • Đối với gia chủ mệnh mệnh Thủy nên chọn người xông đất thuộc mệnh Kim, Thủy hoặc Mộc.
  • Đối với gia chủ mệnh Hỏa nên chọn người xông đất thuộc mệnh Thổ, Hỏa hoặc Mộc.
  • Đối với gia chủ mệnh Thổ nên chọn người xông đất thuộc mệnh Kim, Hỏa hoặc Thổ.

Chọn tuổi nào hợp mệnh xông đất năm 2022

Các lưu ý khi xông đất đầu năm bạn cần biết

Bên cạnh việc chọn tuổi hợp để xông nhà thì gia chủ cũng nên có một số lưu ý để thực hiện việc xông đất diễn ra suôn sẻ, giúp gia đình gặp nhiều may mắn và thuận lợi. 

Mừng tuổi cho người xông đất

Khi gia đình có ai đó xông nhà, xông đất nên có phong lì xì từ 1 đến 5 tờ tiền cùng mệnh giá để mở hàng cho người khai lộc giúp gia đình. Lưu ý không nên chọn người dù hợp tuổi nhưng mới có  tang, mới phá sản, mới li thân, li hôn hay tình cảm đổ vỡ nên tránh đi mở hàng xông đất bởi những người này gieo điềm rủi cho gia chủ.

Vẩy nước lấy lộc sau khi xông nhà, xông đất

Tại gia đình nên chuẩn bị chậu nước ngâm cánh hoa. Sau khi có người đến xông đất nên nên vẩy ít nước trong và ngoài nhà. Đặc biệt lưu ý vẩy lấy lộc thôi chứ không cần tạt ào ào ướt sũng. Điều này có ý nghĩa để cho nhà ở đang sinh sống hoặc cửa hàng được mát mẻ, thanh tịnh và thêm lộc an yên.

Chủ nhà có được xông đất không?

Với các tiêu chí lựa chọn người xông đất phù hợp như: tuổi, mệnh và có tính cách phóng khoáng, vui vẻ nên việc tìm người xông đất, xông nhà không dễ dàng chút nào. Vậy nên để chọn được người đáp ứng đủ tiêu chí trên nhiều gia đình đã chọn cách tự xông nhà. 

Lưu ý để xông đất thì gia chủ phải đi ra ngoài trước thời khắc Giao thừa, quay về vào lúc sau Giao thừa. Bạn có thể đi lễ chùa, đền, miếu đón giao thừa sau đó về nhà mở cửa bước chân trái vào cửa và đi 1 vòng quanh nhà từ dưới lên trên. Đi vào tất cả các phòng rồi vẩy nước như bình thường.

Xem thêm: Tử vi tuổi Giáp Tuất 1994 năm 2022 chi tiết

Gia chủ trong nhà xông đất là ai? 

Theo quan niệm xưa nay gia chủ trong nhà thường là nam. Tuy nhiên nếu nam đi vắng thì gia chủ có thể là nữ.

Hoặc 1 số cách ưu tiên tính mệnh gia chủ theo kinh tế làm ra trong nhà có nghĩa là ai kiếm được nhiều hơn thì là chủ gia đình.

Điều này không cần quá quan trọng bởi trong gia đình vai vế vợ chồng bằng nhau. Vợ chồng đồng mệnh ai cũng có thể lấy tuổi làm tuổi gia chủ được. 

Người xông nhà nên cầm theo gì?

Lưu ý khi xông nhà tránh mặc đồ màu đen, đồ trắng hoặc đồ màu đen, khi đi xông đất nên chuẩn bị tiền lì xì may mắn hoặc bất cứ món quà nào, tốt nhất là bức thư pháp, bức tranh màu đỏ.... Điều này mang đến ý nghĩa là lì xì cho trẻ em hoặc tặng quà để gia chủ có lộc.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm lời chúc Tết ý nghĩa để nói lời chúc Tết với gia chủ giúp gia chủ gặp may mắn, có cuộc sống bình yên, tài lộc.

Lưu ý khi mặc trang phục đi xông đất

Theo quan niệm của người phương Đông vào dịp lễ tết nên mặc quần áo có màu sắc rực rỡ, tươi tắn, như: cam, hồng, vàng, đỏ… bởi những tông màu này sẽ mang đến một năm mới thật tốt lành và may mắn như màu sắc.

Vậy nên khi chọn người xông đất bạn nên chọn các trang phục lịch sự, cùng màu sắc sáng để đem đến nhiều vận may cho gia chủ.

Các tiêu chí chọn người xông đất

Giờ xông đất phù hợp?

Khi đến xông đất sẽ được gia chủ mời lại uống trà và mừng tuổi đầu năm. Do đó khi đi xông đất nên nói những câu chuyện vui vẻ và thời gian nán lại chỉ khoảng từ 10 đến 15 phút, không nên ở lại quá lâu.

Việc xông đất nhanh gọn và suôn sẻ khiến nhiều gia chủ tin rằng một năm mới của gia đình họ cũng sẽ hanh thông như vậy.

Trên đây là chi tiết về tục lệ xông đất và cách chọn tuổi xông đất tết Nhâm Dần 2022.  Mong rằng với những thông tin hữu ích trên đây giúp bạn dễ dàng chọn được tuổi xông đất, xông nhà năm 2022. Chúc bạn và cả gia đình đón năm mới vui vẻ, an khang thịnh vượng.

Đánh giá của bạn:

Bình luận