Tháng cô hồn là gì? 8 điều nên tránh trong tháng cô hồn

  • 01/12/2021
  • 848 Lượt xem

Mục lục nội dung

Lời truyền tai vào tháng cô hồn kiêng xây nhà hoặc tổ chức đám cưới vì sẽ sẽ mang lại sự xui xẻo và không may mắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tháng cô hồn là gì và tháng cô hồn bắt đầu thời gian nào trong năm. Vậy cùng Đệm Xinh Luxury tìm hiểu ngay những sự thật về tháng cô hồn có thể bạn chưa biết?

Tháng cô hồn là gì?

Tại sao gọi là tháng cô hồn? 

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam tháng cô hồn rơi vào tháng 7 âm lịch, đây là khoảng thời gian đáng sợ trong năm bởi sẽ có ma quỷ được thả ra ngoài nên thường được gọi nôm na là “tháng cô hồn hay xá tội vong nhân”. Đây là tên gọi có nguồn gốc từ xưa đến nay và được truyền tai từ đời này sang đời khác nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa.

Xem thêm: Tuổi Kim Lâu là gì? Cách tính và cách hóa giải như thế nào?

Tìm hiểu nguồn gốc của tháng cô hồn

Tháng cô hôn được bắt nguồn từ Đạo giáo của người Trung Quốc, họ cho rằng vào 2/7 âm lịch hàng năm, Diêm Vương sẽ mở Quỷ môn Quan cho các quỷ đói được trở về cõi dương và sẽ đóng cửa lại vào đêm 14/7 âm lịch. 

Theo tín ngưỡng phong thủy dân gian con người gồm hai phần: phần xác và phần hồn. Vậy nên những người mất đi rồi hồi còn sống là người làm nhiều việc thiện sẽ được đầu thai làm người.

Nhưng nếu là người làm việc ác và căn cứ vào từng mức độ sẽ bị đẩy xuống địa ngục hoặc đầu thai làm là súc vật, mức độ nhẹ được đầu thai làm ngạ quỷ. Các ngọa quỷ này luôn bị bỏ đói, sống ở nơi tăm tối, bẩn thủy hay còn gọi là cô hồn.

Vậy nên cứ vào tháng 7 âm lịch hàng năm, các ngọa quỷ được trở về cõi trần 12 ngày. Nhưng những người này thường không được thờ cúng và không có nhà để về nên vất vưởng lang thang khắp nơi quậy phá, dọa trêu người còn sống.

Theo đó mà phong tục cúng đồ ăn như cháo, gạo, bánh kẹo, trái cây được duy trì hàng năm vào dịp này để cho quỷ được ăn no và không làm phiền nhiễu cuộc sống của gia đình. 

Đối với người Việt, hàng năm cúng rằm tháng 7 còn có ý nghĩa làm điều phúc và mang lại may mắn, giúp họ có những ngày được ăn no và bớt phần tủi phận. Theo quan niệm tín ngưỡng thì Cúng rằm tháng 7 còn là lễ cúng xá tội vong nhân mục đích để cầu siêu cho những cô hồn này đồng thời thể hiện tấm lòng vị tha của người sống với người đã khuất cùng những lỗi lầm mà họ gây ra trong khi còn sống.

Với quan niệm “Trần sao, âm vậy” các linh hồn nhận được xót thương, đồng cảm với những linh hồn còn vất vưởng được thể hiện rõ qua những lễ cúng.

Nguồn gốc tháng cô hồn

Tháng cô hồn bắt đầu vào thời điểm nào trong năm 

Tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn, ngày rằm tháng 7 được gọi là ngày xá tội vong nhân. Đây cũng chính là thời điểm ngày “âm khí xung thiên” nên người cõi trần thường chuẩn bị các lễ vật cúng để ngọa quỷ không gây quấy nhiễu. 

Vào năm 2022 thì tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 29/7 (1/7 âm lịch) đến hết ngày 26/8 (ngày 29/7 âm lịch).

Sự khác nhau trong ngày cô hồn tại các quốc gia 

Không chỉ có tại Việt Nam mà tháng cô hồn vẫn còn ở một số quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia,... mỗi quốc gia lại có những hoạt động khác nhau. 

Hoạt động cúng lễ tháng cô hồn tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc gồm các hoạt động như: cúng lễ, đốt tiền vàng cho người đã khuất. Theo quan niệm của nước này thì ngày 15/7 âm lịch là ngày quan trọng nhất bởi đây là ngày mở cổng địa ngục, các hồn ma sẽ trở về cõi âm để ăn uống và vui chơi.

Vậy nên theo truyền thống họ sẽ chuẩn bị mâm cúng, có tiền, quần áo vàng mã để đốt cho các vong linh và người thân đã khuất.

Với những hoạt động thờ cúng này người Trung Quốc muốn duy trì phúc lộc của tổ tiên và mong nhận được phù hộ độ trì của người thân đã khuất. Đồng thời, hoạt động này cũng có ý nghĩa mong các linh hồn không làm phiền nhiễu hoạt động của gia đình. 

Nét đặc biệt trong tháng cô hồn của người Trung Quốc là xem kịch ngoài trời. Nội dung các vở kịch này là ca ngợi thần linh đã mang đến niềm vui cho các hồn ma. Và trong tháng cô hồn họ sẽ thả đèn lồng như cách giúp các hồn ma được siêu thoát. Đồng thời người Trung Quốc cũng có nhiều điều kiêng kỵ như: không ra ngoài vào ban đêm, không hát hay huýt sáo…

Có thể bạn quan tâm: 5 cách xông nhà khi về nhà mới giúp gia đình bình an

Hoạt động tháng cô hồn tại Nhật Bản 

Tháng cô hồn tại Nhật Bản được tính theo lịch dương và diễn ra trong vòng 3 ngày vào tháng 8 dương lịch hàng năm. Thông thường được diễn ra vào ngày 13/8 -15/8 hàng năm. Ngày này có ý nghĩa là thờ cúng tổ tiên trở lại cõi trần để thăm người thân và gia đình. 

Thời điểm này cũng được coi là lễ vu lan của người Nhật. Trong ngày đầu tiên người Nhật sẽ đến thăm và dọn dẹp lại ngôi mộ của người thân trong gia đình gồm có: trái cây, đèn lồng và bánh.

Trong ngày thứ 2 họ sửa soạn lại bàn thờ và đặt những vật tưởng niệm về tổ tiên. Đặc biệt họ còn tỉa con vật từ dưa chuột hay cà tím đặt trên bàn thờ tượng trưng cho việc đón rước linh hồn.

Sự khác nhau của tháng cô hồn ở các quốc gia khác nhau

Hoạt động tháng cô hồn tại Singapore

Tháng cô hồn tại Singapore cũng diễn ra vào tháng 7 với các hoạt động như thắp hương cúng tổ tiên, đốt vàng mã cho người đã khuất. Các hoạt động cũng giống như người Trung Quốc họ tổ chức các buổi xem kịch diễn ra ngoài trời và để trống hàng ghế đầu cho các hồn ma. 

Trong những ngày này người Singapore cũng kiêng kỵ một số hoạt động như chuyển nhà hay văn phòng. 

Hoạt động tháng cô hồn tại Malaysia 

Tại đất nước Malaysia cũng có một số hoạt động gần giống với Trung Quốc như làm lễ cúng, đốt vàng mã, thả đèn lồng tiễn hồn ma… Thông thường họ sẽ để các vật cúng bên đường để giúp những linh hồn vất vưởng này dễ dàng lấy đồ ăn. 

Hoạt động tháng cô hồn tại Đài Loan 

Các hoạt động tháng cô hồn tại Việt Nam diễn ra vào ngày 16 tháng 7 âm lịch gồm 3 hoạt động chính: mời các vong hồn, cúng tế và đưa tiễn vong hồn vào ngày 29/7. Trong lễ cúng người Đài Loan sẽ chuẩn bị các lễ vật gồm hoa quả, đồ cúng mặn và một số đồ cúng khác tại nhà hoặc trong chùa. 

Các điều cấm kỵ trong tháng cô hồn theo dân gian

Theo tín ngưỡng dân gian thì trong tháng cô hồn cần phải “Có thờ có thiêng, có kiêng, có lành” và lưu ý tránh một số việc sau:

Hạn chế đi chơi đêm 

Tháng 7 âm lịch là tháng mà các cô hồn, ma quỷ hoạt động nhiều nên tránh đi chơi đêm để không gặp những điều xui xẻo, không mong muốn. 

Kiêng ăn vụng đồ cúng

Đồ cúng được coi là của thiên, của địa vậy nên khi ăn đồ đang được cúng là sự xúc phạm và tự rước họa vào thân. 

Kiêng phơi quần áo vào ban đêm

Ban đêm là thời gian hoạt động của ma quỷ, cô hồn nếu bạn phơi quần áo vào ban đêm nhiều sẽ là cơ hội để quỷ ám vào quần áo. 

Hạn chế ở nhà một mình 

Ma quỷ rất sợ xuất hiện ở những nơi đông người, vậy nên bạn cần hạn chế ở nhà một mình. Vì đây là cơ hội tốt để chúng xâm nhập và ám ảnh bạn. Chúng sẽ làm phiền, quấy rối nhà bạn ở và khiến bạn luôn trong trạng thái bất an, ngủ không yên.

Những điều nên tránh trong tháng cô hồn

Đi đến nơi vắng vẻ không được ngoái đầu lại 

Ở những nơi ít người, hoang vắng nếu đi một mình bạn thường gặp lo lắng nhưng nên đi về phía trước không được quay đầu nhìn lại vì sẽ có cảm giác ai đó đang theo dõi mình. Đây cũng là cơ hội tốt để ma quỷ trêu trọc bạn. 

Không nên nhặt tiền rơi ngoài đường 

Trong tháng cô hồn hạn chế nhặt tiền rơi ngoài đường vì có thể đó là tiền cúng mua chuộc ma quỷ, nếu nhặt phải bạn sẽ gặp phải chuyện xui xẻo.

Xem ngay: Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Tại sao được xem là ngày xui xẻo?

Kiêng chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh vào ban đêm trong tháng cô hồn, ma quỷ luôn xuất hiện lảng vảng xung quanh. Nên việc chụp ảnh vào ban đêm sẽ có ma quỷ chung trong ảnh với người sống hoàn toàn là điều cấm kỵ. 

Hạn chế làm những việc lớn 

Trong tháng cô hồn, bạn nên hạn chế làm những chuyện lớn như ký hợp đồng kinh doanh, cưới hỏi, chuyển nhà… Bên cạnh đó kiêng kỵ việc mua xe vào ngày sát chủ,  kỵ thiên can – địa chi tương khắc….

Trên đây là những thông tin hữu ích chia sẻ giúp bạn đọc hiểu rõ về tháng cô hồn và những điều cấm kỵ bạn cần biết. Toàn bộ thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ phụ thuộc vào niềm tin tín ngưỡng của từng người.

Đánh giá của bạn:

Bình luận