Vải xô là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, phân loại, ứng dụng

  • 20/07/2022
  • 1069 Lượt xem

Vải xô có lẽ không còn là một loại vải xa lạ gì với mọi người nữa. Nhắc đến vải xô chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến một loại vải dành cho trẻ sơ sinh với rất nhiều ưu điểm tuyệt vời. Vải xô được đánh giá là một loại vải lành tính, an toàn nên có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Để hiểu rõ hơn về vải xô là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và phân loại vải như thế nào? Mời bạn cùng khám phá nội dung trong vài viết sau đây của chúng tôi nhé.

Xem thêm: Nệm cao su cao cấp, Đệm cao su thiên nhiên giảm đến 50% - Đệm Xinh Luxury

Mục lục nội dung

1. Vải xô là gì?


Vải xô hay vải Muslin Fabric có thành phần chính là sợi bông

Vải xô hay vải Muslin Fabric có thành phần chính là sợi bông

Vải xô (tiếng anh: Muslin Fabric) được dệt từ thành phần nguyên liệu chính là sợi bông theo kỹ thuật dệt con thoi.

Trong số các loại vải có nguồn gốc tự nhiên thì vải xô là loại vải được đánh giá cao nhất. Bởi nó hội tụ tất cả những tính năng ưu việt của chất liệu vải từ thiên nhiên như: nhẹ, mỏng, mềm mại, thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt, không xù lông,...

Ngày nay trong quá trình dệt, vải xô đã được pha với nhiều loại vải khác. Bởi vậy nên vải xô truyền thống đã được biến tấu thành nhiều loại vải xô khác nhau.

Vải xô khi được pha trộn với sợi tre và sợi cotton thì sẽ tăng thêm độ bền chắc và có tính kháng khuẩn cao.

Đó chính là lý do tại sao vải xô được đánh giá là loại vải an toàn, rất phù hợp cho làn da nhạy cảm và cho làn da trẻ sơ sinh.

Tuy vải xô có đặc tính gần giống vải cotton xong loại vải này sẽ được dệt thưa hơn. Thêm nữa do được dệt từ 100% sợi cotton, trong quá trình dệt vải không có bất kỳ sự tham gia nào của các chất nhân tạo nên vải sẽ rất dễ bị nhăn và nhàu.

Xem thêm: Đệm lò xo dunlopillo spine o master cao cấp, chất lượng 

2. Nguồn gốc xuất xứ của vải xô


Vải xô có nguồn gốc từ Nhật Bản. Từ xưa những người Nhật đã lấy sợi bông về để sản xuất đồ dùng như: Khăn xô, khăn tắm sử dụng  cho làn da dạy cảm của trẻ sơ sinh và trẻ em.

3. Ưu, nhược điểm của vải xô


Vải xô sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, điển hình như 1 số đặc điểm sau:

3.1 Ưu điểm

Vải xô thường thoáng mát và có tính kháng khuẩn rất cao

Vải xô thường thoáng mát và có tính kháng khuẩn rất cao

  • Tính thông thoáng, thoáng mát cao: Do được dệt từ thành phần nguyên liệu chính là sợi cotton cộng thêm kỹ thuật dệt con thoi nên vải xô thông thoáng và thoáng mát, có độ thoáng khí cao. Trong quá trình dệt, các sợi vải được dệt cách xa nhau nên không khí dễ trao đổi giúp người mặc cảm thấy vô cùng thoải mái và dễ chịu, không hề cảm thấy có bất kỳ một sự bí bách, khó chịu nào cả.
  • Khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả: Chất liệu sợi bông cho khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả. Mặc trang phục làm từ vải xô vào mùa hè bạn không lo cơ thể đổ mồ hôi không thoát ra được sẽ gây mùi hôi khó chịu nữa.
  • Trọng lượng vải nhẹ: So với vải len hay canvas thì vải xô có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều. Vải xô nhẹ, không tác động nặng lên người nên quần áo làm từ vải xô mặc vào mùa hè sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái.
  • Thoát nước nhanh: Không chỉ có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, vải xô còn có khả năng thoát nước nhanh. Vải xô nếu như bị thấm nước sẽ khô nhanh chóng kể cả khi chỉ phơi ở những nơi có gió nhẹ.
  • Khả năng kháng khuẩn cao: Vải xô được dệt kết hợp với sợi tre thì khả năng kháng khuẩn sẽ được nâng lên, tăng sự an toàn cho người dùng.

Xem thêm: Chăn ga đẹp chính hãng, giá rẻ

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì vải xô cũng có tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Dễ bị nhăn: Do được dệt 100% cotton nên vải xô dễ bị nhăn trong quá trình sử dụng.
  • Dễ bị ố màu: Trong quá trình sử dụng nếu như không may vải bị tác động bên ngoài vào thường vết bẩn sẽ bám rất dai nên rất khó để vệ sinh sạch. Từ đó gây ra các vết ố khó làm sạch.

4. Phân loại các loại vải xô


Vải xô được phân ra thành rất nhiều các loại khác nhau, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Cụ thể vải xô được phân ra thành các loại sau:

4.1 Vải xô cotton

Vải xô cotton được dệt từ bông thiên nhiên nên rất mềm mại

Vải xô cotton được dệt từ bông thiên nhiên nên rất mềm mại

Vải xô cotton là loại vải được dệt 100% từ sợi bông thiên nhiên. Đặc điểm của vải xô cotton đó là: Tính kháng khuẩn cao, khả năng thấm hút tốt, mềm mại, không bị xù lông, thân thiện với môi trường nhờ khả năng tự phân hủy sinh học.

Vải xô an toàn với người sử dụng, đặc biệt là với trẻ sơ sinh. Chính vì vậy nên vải xô cotton được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống.

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội song vải xô cotton cũng có tồn tại nhược điểm đó là: dễ bị nhăn, co rút, vải càng giặt nhiều sẽ càng mỏng và mất đi sự mềm mại, trở nên khô cứng hơn so với ban đầu. 

4.2 Vải xô Nhật

Vải xô Nhật thực tế chính là vải xô cotton, sở dĩ được gọi là vải xô Nhật vì chúng được xuất khẩu sang Nhật và được người dân xứ sở mặt trời mọc yêu thích sử dụng.

Hiện nay, vải xô Nhật được sử dụng rộng rãi tại Nhật, là loại vải được lựa chọn nhiều nhất để sử dụng cho em bé sơ sinh và trẻ em.

Xem thêm: Đệm lò xo 20cm với nhiều mẫu mã đẹp 

4.3 Vải xô sợi tre

Vải xô sợi tre (bamboo) là loại vải được dệt từ 2 thành phần nguyên liệu chính đó là: sợi tre (70%) và sợi cotton (30%).

Về cơ bản vải xô sợi tre vẫn giữ nguyên những đặc điểm của vải xô truyền thống như: Thoáng mát, mềm mại, không bị xù lông.

Đặc biệt, vải xô sợi tre còn được đánh giá cao hơn về khả năng kháng khuẩn, khả năng chống tia UV cùng khả năng thấm hút lớn gấp đôi so với vải cotton thông thường.

Vải xô sợi tre khắc phục được nhược điểm của vải xô cotton đó là hạn chế được tình trạng nhăn và co rút sau khi giặt. Bởi vậy nên trong số các loại vải xô thì vải xô cotton sẽ có tuổi thọ cao hơn.

4.4 Vải xô nhăn

Vải xô nhăn là một phiên bản khác của vải xô thông thường. Đối với loại vải này thì sau khi dệt phần bề mặt tiếp tục được làm nhăn toàn bộ.

Mục đích của việc làm nhăn này là để vải sau khi giặt không bị co rút và bị nhăn. Thêm nữa, cũng nhờ việc này mà vải trong một thời gian dài sử dụng cũng ít khi bị đơ cứng hơn.

4.5 Vải xô đũi

Vải xô đũi là loại vải được tạo nên từ 2 nguyên liệu chính là vải xô và vải đũi. Cả 2 thành phần tạo nên vải đều có nguồn gốc tự nhiên nên vải an toàn và không gây kích ứng cho da.

Đặc biệt, vải còn có đặc điểm: Thoáng khí, không tích điện, tạo cảm giác mát mẻ cho người mặc,...

Hiện nay, vải xô đũi thường được ứng dụng để may các loại trang phục như: quần áo mặc ở nhà, khăn trải bàn, váy,...

4.6 Vải xô gân

Vải xô gân rất thoáng khí nên vô cùng mát mẻ

Vải xô gân rất thoáng khí nên vô cùng mát mẻ

Vải xô gân là loại vải trên bề mặt xuất hiện lên những đường gân xước. Đặc tính của loại vải này đó là: mềm mại, thoáng khí nên vô cùng mát mẻ, thấm hút mồ hôi nhanh chóng, dễ nhuộm màu nên có đa dạng màu sắc khác nhau.

Thông thường, vải xô gân hay được dùng để may váy, áo nam nữ mùa hè. Váy các màu may từ vải xô sẽ không cần lớp lót bên trong. Tuy nhiên đối với màu trắng thì cần bởi vải xô gân màu trắng khá là mỏng nên rất dễ bị lộ.

Xem thêm: Top 10 hãng đệm, cao cấp tốt nhất cho sức khỏe 2023

4.7 Vải xô linen

Vải xô Linen là một loại vải có độ dày và chắc chắn hơn nhiều so với những loại vải xô thông thường.

Đặc tính của vải xô Line là: thoáng khí, khô nhanh, mỏng, thấm hút nhanh, trọng lượng nhẹ,... Trong cuộc sống vải xô Linen thường được ứng dụng để may quần áo.

Bên cạnh những đặc tính trên vải xô Linen còn có đặc điểm đó là: Chịu được nhiệt, khi phơi ở những nơi có nhiệt độ ánh sáng cao không bị co rút.

Đặc biệt, vải xô Linen còn có khả năng tự làm phẳng nên tiết kiệm được thời gian là là ủi mỗi lần mặc.

5. Cách phân biệt vải xô


Để phân biệt vải xô bạn có thể dựa vào 2 tiêu chí sau:

5.1 Theo màu sắc

Có thể dễ dàng phân biệt vải xô theo màu sắc

Có thể dễ dàng phân biệt vải xô theo màu sắc

Thông thường vải xô được dệt thành 3 loại màu chính đó là:

  • Vải xô trắng: Vải xô trắng hiểu đơn giản là loại vải xô có màu trắng. Sở dĩ nó có màu trắng là bởi vì sau khi dệt nó đã được đem đi tẩy trắng.
  • Vải xô màu: Vải xô màu là loại vải được đem đi nhuộm thành nhiều màu khác nhau. Nhờ đó tạo sự đa dạng màu sắc hơn cho loại vải này.
  • Vải xô họa tiết: Vải xô họa tiết là loại vải có họa tiết in trên bề mặt vải chứ không trơn như một số loại vải bình thường. Do có họa tiết in trên bề mặt nên vải xô họa tiết có tính thẩm mỹ cao. Nhờ đó nên vải được ứng dụng nhiều để may quần áo.

5.2 Theo chất liệu

Vải xô nếu phân biệt theo chất liệu vải thì có 2 loại chính đó là:

  • Vải xô 100% cotton: Đây là loại vải sử dụng 100% sợi bông tự nhiên nên mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Vải xô pha: Vải xô pha là loại vải pha giữa sợi bông với một số loại sợi khác như sợi tre hoặc PE theo một tỷ lệ nhất định.

6. Ứng dụng của vải xô trong cuộc sống


Hiện nay trong cuộc sống, vải xô được ứng dụng trong rất nhiều các ngành khác nhau. Điển hình như:

6.1 Trong may mặc

Trong may mặc vải xô rất thích hợp để may quần áo

Trong may mặc vải xô rất thích hợp để may quần áo

Với đặc tính mềm mại, trọng lượng nhẹ, khô nhanh và đặc biệt là thoáng khí, khả năng thấm nước tốt nên vải xô được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc, đặc biệt là may trang phục cho trẻ em.

Ngoài dùng trẻ em, vải xô còn được ưa chuộng để may trang phục cho người lớn vào mùa hè như: váy, áo sơ mi, quần đùi, quần baggy, bộ set nam nữ,...

Sự nhẹ nhàng, mềm mại của chất liệu giúp tăng thêm sự thanh tao và nhã nhặn cho người mặc. Một số chiếc váy làm từ vải xô thiết kế theo kiểu bèo còn giúp tăng sự nữ tính và quyến rũ cho người mặc.

6.2 Trong đời sống

Trong cuộc sống vải xô được ứng dụng nhiều để làm khăn, tiêu biểu nhất là khăn tắm và khăn trùm tóc, khăn lau bàn, khăn trải bàn,...

Khả năng nhanh khô kết hợp cùng khả năng hút ẩm tốt giúp bạn sử dụng khăn thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Không chỉ có vậy, hiện nay vải xô cũng được ứng dụng sử dụng nhiều trong không gian nhà bếp. Những chiếc khăn lau bếp từ vải xô sẽ giúp cho bếp luôn sạch sẽ và khô thoáng.

Ngoài ra, vải xô còn là sản phẩm an toàn phục vụ cho trẻ sơ sinh như: Chăn, khăn trùm, khăn sữa, khăn quấn người,... đem lại cho bé cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất.

7. Cách giặt và bảo quản vải xô đúng cách


Vải xô nếu như biết cách giặt và bảo quản đúng cách thì sẽ có tuổi thọ lâu, không bị cứng khi giặt nhiều.

7.1 Cách giặt vải xô

Hướng dẫn cách giặt vải xô đúng nhất

Hướng dẫn cách giặt vải xô đúng nhất

Vải xô khá mỏng và nhẹ nên tốt nhất là nên ưu tiên giặt tay và trong quá trình giặt cũng nên nhẹ nhàng, tránh vắt quá mạnh tay vì vải sẽ rất dễ bị nhăn và cứng.

Trường hợp giặt máy thì nên chọn ở chế độ giặt nhẹ để không gây tổn thương sản phẩm được làm từ chất liệu vải này.

Quần áo hay khăn làm từ vải xô không nên phơi ở những nơi có ánh nắng gay gắt bởi như vậy thì vải sẽ rất dễ bị co và cứng.

Tốt nhất là chỉ nên phơi ở những nơi có ánh nắng và gió vừa phải như buổi sáng sớm hoặc chiều tà để vải không bị mất đi đặc tính ban đầu.

Thông thường, bề mặt vải xô thường dễ bám bột giặt hơn so với những loại vải khác. Vì vậy, khi giặt các sản phẩm làm từ vải xô tốt nhất là nên dùng nước giặt để tránh cặn bột bám vào vải gây dị ứng, ngứa ngáy.

7.2 Cách bảo quản vải xô

Nhược điểm của vải xô đó là khó làm sạch. Vì vậy bạn nên hạn chế để vải gặp phải những vết bẩn cứng đầu.
Vải xô rất dễ nhăn nên trong quá trình bảo quản bạn nên sử dụng móc treo thay vì gấp gọn trong tủ.

Quá trình ủi quần áo, khăn từ vải xô nên ủi với nhiệt độ vừa phải đẻ tránh làm vải bị co hay thậm chí là cháy.

8. Một số câu hỏi thường gặp về vải xô


8.1 Vải xô có nhăn không?

Vải xô thường dễ bị nhăn

Vải xô thường dễ bị nhăn

Vải xô làm từ 100% cotton thường sẽ rất nhăn, đặc biệt là sau khi giặt. Ngoài ra, trang phục làm từ vải xô nếu như người mặc mà vận động nhiều thì cũng sẽ rất dễ bị nhăn.

Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều loại vải biến tấu từ vải xô nên đã khắc phục được tính nhăn này.

8.2 Giá vải xô như thế nào?

Tùy từng loại vải xô mà giá vải sẽ có sự chênh lệch mỗi loại vải mỗi khác. Nếu như là vải xô có họa tiết thì chắc chắn giá sẽ đắt hơn so với vải xô trơn thông thường.

Thông thường thì hiện nay vải xô được bán với giá từ 30.000 đến 80.000 đồng/ mét.

8.3 Vải xô may gì đẹp

Vải xô thường được dùng để may quần áo, váy, đồ mặc nhà, khăn mặt,... Một số bộ đồ mặc ở nhà, bộ váy maxi, khăn trải bàn được làm từ vải xô họa tiết vô cùng đẹp nên được đông đảo mọi người yêu thích lựa chọn.

9. Tìm hiểu các chất liệu khác


Ngoài các chất liệu khác trong ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối đệm thì Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp đầy đủ các loại vải khác trên thị trường hiện nay tại bảng sau:

Vải Ren Vải Lanh Vải Kaki
Vải Kate Vải Lụa Vải Bamboo
Vải Modal Vải Satin Vải Gấm
Chất liệu Foam Vải Jacquard Vải Polyester
Vải Tencel Lông vũ Vải Cotton
Vải Đũi Vải Jeans Vải Nỉ
Vải Voan Vải TC Vải Acrylic
Vải Len Vải Thô Vải Thun
Vải Spandex Vải không dệt Vải Cashmere
Vải Visco Vải Acrylic Vải Nylon
Vải Linen Vải nhung Vải bố
Vải dạ Vải Muslin Vải borip
Vải xô Vải lông cừu Loại vải khác

Trên đây là tất tần tật những thông tin về vải xô mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng qua những chia sẻ mà Đệm Xinh Luxury cung cấp các bạn đã hiểu rõ hơn về loại vải này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác về sản phẩm bạn có thể liên hệ với Đệm Xinh Luxury theo số hotline 1800 1051 hoặc liên hệ tới fanpage Đệm Xinh Luxury để được tư vấn nhanh chóng.

Đánh giá của bạn:

Bình luận